Pages

Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

ASEAN kỷ năm 45 thành lập


Sáng ngày 8/8, Campuchia tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và lễ thượng cờ ASEAN bên cạnh quốc kỳ Campuchia tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế.

Photo Quoc Viet, RFA
(Từ phải) Ngoại trưởng Hor Namhong, đại sứ Philippines và đại sứ Việt Nam Ngô Anh Dũng
Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN, đại sứ các nước ASEAN và các đại sứ nước ngoài có trụ sở ở Phnom Penh đến tham dự bày tỏ sự tin tưởng Hiệp hội này sẽ tiến tới xây dựng thành công cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Các nước cùng nỗ lực chung vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, đặc biệt sẽ cùng giải quyết những thách thức của ASEAN.
Ông Hor Namhong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, nước đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên phát biểu tại buổi lễ trong 45 năm qua. ASEAN gặp rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng các hoạt động của ASEAN đang thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, liên kết chặt chẽ, và đồng thời việc góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, đoàn kết giữa các nước ASEAN sẽ giúp Hiệp hội ứng phó hiệu quả với các thách thức đặt ra, và vượt qua mọi khó khăn.

Theo Ngoại trưởng Campuchia, mặc dù gần đây ASEAN có nhiều bất đồng nhưng ông tin rằng các quốc gia vẫn tiếp tục nỗ lực để hoàn thành hiệu quả và theo đúng tiến độ các mục tiêu đặt ra hầu xây dựng cộng đồng.
ASEAN sẽ tiếp tục thăng tiến với tinh thần thống nhất và đoàn kết, bằng cách gạt sang một bên những vấn đề chúng ta chưa có thể đạt được sự đồng thuận.
Ô. Hor Namhong
Ông Hor Namhong:“Campuchia tin rằng ASEAN sẽ tiếp tục thăng tiến với tinh thần thống nhất và đoàn kết, bằng cách gạt sang một bên những vấn đề chúng ta chưa có thể đạt được sự đồng thuận phù hợp với tinh thần và cách thực hành của ASEAN. Chúng ta sẽ duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong khuôn khổ phát triển kiến trúc hiện đại tại khu vực.”
Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45 vừa qua, các nước ASEAN đã không có sự thống nhất về vấn đề tranh chấp khu đặc quyền kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, và tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc.
Sau đó một tuần, ASEAN mới có thể đưa ra một bản tuyên bố chung về biển Đông nhưng phía Campuchia vẫn giữ lập trường vấn đề biển Đông và bãi cạn Scarborough là vấn đề song phương của nước thành viên ASEAN với Trung Quốc.
Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, phát biểu tại buổi lễ thượng cờ.
Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, phát biểu tại buổi lễ thượng cờ. Photo Quoc Viet, RFA
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng trả lời phóng viên Quốc Việt của RFA là việc tham gia ASEAN sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho Việt Nam. Ông nói:
“Có lợi ích chứ. Đây là một cộng đồng, tất cả các nước thành viên đều cố gắng đóng góp xây dựng cho ASEAN hùng mạnh và trở thành một tổ chức thật thiết thực cho khu vực và thế giới.
Quốc Việt: Cuộc họp vừa qua có sự bất đồng về vấn đề biển Đông, Việt Nam có suy nghĩ gì?
Ngô Anh Dũng: Không, ASEAN sẽ đoàn kết thôi. Vừa rồi có tuyên bố chung rồi. Mọi việc sẽ tốt đẹp thôi.
Quốc Việt: Vậy Việt Nam có hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề biển Đông?
Ngô Anh Dũng: Tôi nghĩ rằng chắc chắn mọi việc sẽ giải quyết được tốt đẹp.
Quốc Việt: Theo ông, cho đến bây giờ ASEAN vẫn còn đoàn kết?
ASEAN sẽ đoàn kết thôi. Vừa rồi có tuyên bố chung rồi. Mọi việc sẽ tốt đẹp thôi.
ĐS Ngô Anh Dũng
Ngô Anh Dũng: ASEAN phải đoàn kết. Chúng ta phải đoàn kết vì lợi ích chung cho hòa bình và ổn định trong khu vực.
Quốc Việt: Tuyên bố vừa rồi vẫn không có phần tranh chấp khu đặc quyền kinh tế trong đó, Việt Nam chấp nhận không?
Ngô Anh Dũng: Đây là vấn đề chung. Chúng ta đều cùng bảo vệ hòa bình và hợp tác kinh tế chung với tất cả các nước, và các nước thành viên đều có lợi ích trong này. Tất cả các nước thành viên, không riêng một nước nào cả.
Quốc Việt: Ông có hy vọng, Việt Nam sẽ giải quyết được vấn đề biển Đông không?
Ngô Anh Dũng: Với thiện chí của cộng đồng quốc tế, tôi tin rằng tất cả các nước ASEAN đều cùng giải quyết được tốt. Không vấn đề gì.
Quốc Việt: Còn Bộ Ngoại giao Việt Nam có đưa ra biện pháp nào cụ thể để can thiệp ngư dân đang bị Trung Quốc đàn áp không?
Ngô Anh Dũng: Vấn đề cụ thể hai nước sẽ giải quyết với nhau thôi. ASEAN sẽ cùng giải quyết.
Đại sự Mỹ tại Campuchia và Ngoại trưởng Hor Namhong nhấn mạnh tại buổi lễ họ tin tưởng rằng ASEAN đang vững bước hướng tới cộng đồng ASEAN 2015, với mục tiêu là một cộng đồng-một vận mệnh, thống nhất về vấn đề chính trị, kinh tế và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong khối ASEAN.
ASEAN có 10 thành viên gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Không có nhận xét nào: