Pages

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

ASEAN đã trở thành một tổ chức hợp tác toàn diện



Quang cảnh buổi lễ gặp mặt. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-ASEAN đã tổ chức cuộc gặp gỡ nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967-8/8/2012).

Tham dự có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng; đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các vị Đại sứ, Đại diện ngoại giao các nước ASEAN; đại diện lãnh đạo các Hội hữu nghị song phương với các nước ASEAN và đông đảo cán bộ Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam.

Phát biểu chào mừng kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập ASEAN, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-ASEAN Lê Công Phụng đã điểm lại mốc lịch sử 45 năm trước đây, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á được thành lập với mục tiêu là tăng cường sự hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các nước thành viên, tạo điều kiện cho các nước hội nhập sâu hơn với khu vực và thế giới. Từ 5 nước thành viên ban đầu, ASEAN đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mặt tổ chức. Với việc Campuchia được kết nạp vào ASEAN năm 1999, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã hoàn tất mục tiêu là trở thành tổ chức khu vực với đầy đủ các quốc gia thành viên Đông Nam Á. 



Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, một thực thể chính trị - kinh tế năng động, có vai trò và vị thế quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và châu Á -Thái Bình Dương.

Chủ tịch Lê Công Phụng đã nhấn mạnh đến những nỗ lực của ASEAN trong việc đẩy mạnh hợp tác chính trị-an ninh, xây dựng các quy tắc ứng xử thông qua đó tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. ASEAN đã tạo dựng được quan hệ hợp tác nhiều mặt với những đối tác quan trọng trên thế giới, khởi xướng thành công và giữ vai trò chủ đạo trong một số khuôn khổ hợp tác khu vực và liên khu vực, nhất là Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) - cơ chế khu vực duy nhất để đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị, an ninh ở châu Á -Thái Bình Dương, Diễn đàn Đông Á, Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hợp tác Á-Âu (ASEM), Hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC).

Chủ tịch Lê Công Phụng cho biết, từ khi chính thức trở thành thành viên của ASEAN (ngày 28/7/1995) đến nay, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với các nước trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hiệp hội, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho sự trưởng thành và lớn mạnh của Hiệp hội. Giao lưu hữu nghị nhân dân giữa Việt Nam với các nước trong Hiệp hội cũng có những bước phát triển đáng phấn khởi.

Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-ASEAN và các Hội hữu nghị song phương giữa Việt Nam với một số nước ASEAN đã được thành lập và đi vào hoạt động. Thông qua các hoạt động giao lưu hữu nghị, công tác tuyên truyền rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân về ASEAN, huy động sự tham gia và đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN được thúc đẩy.

Chủ tịch Lê Công Phụng bày tỏ hy vọng rằng, trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của các Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, giao lưu hữu nghị nhân dân giữa Việt Nam với từng nước ASEAN nói riêng và với Hiệp hội sẽ phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Đánh giá cao sáng kiến của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong việc tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN, thay mặt Đại sứ, Đại diện ngoại giao các nước ASEAN tại Việt Nam, Đại sứ Brunei Dato Mahadi Wasli phát biểu nhấn mạnh những nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân các nước thành viên trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Đại sứ tin tưởng, với nỗ lực chung của các nước thành viên ASEAN, mục tiêu này nhất định trở thành hiện thực, đáp ứng đòi hỏi và lợi ích của từng nước trong ASEAN và của cả Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Các vị đại biểu đã cùng nâng cốc chúc nhân dân các nước ASEAN ngày càng phồn vinh và hạnh phúc./Hoàng Thị Hoa (TTXVN) 

Không có nhận xét nào: