Pages

Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

HOA KỲ KHÔNG CÓ KẾ HOẠCH TRỞ LẠI VỊNH CAM RANH



Tin Honolulu - Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, trong một buổi họp báo qua truyền hình vệ tinh tại Ngũ Giác Đài, khi được hỏi rằng Washington có kế hoạch mở căn cứ quân sự ở Việt Nam trong thời gian tới hay không, Đô đốc Locklear tuyên bố Hoa Kỳ không có ý định thiết lập thêm các căn cứ nào ở châu Á. Lời phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ tăng cường các cuộc diễn tập quân sự với các đồng minh, và từng bước chuyển tàu bè và phi cơ tân tiến tới châu Á trong một phần của chiến lược dài hạn. Chính sách đặt châu Á là trọng tâm của Washington được đưa ra trong khi các nước ở khu vực này, trong đó có Việt Nam, tranh chấp với Trung Cộng về chủ quyền đối với các quần đảo trên Biển Đông.
Về vấn đề này, ông Locklear nói điều đầu tiên mà Hoa Kỳ muốn làm là duy trì đối thoại với các nước đồng minh và đối tác kể cả với Trung Cộng, cũng như tất cả các quốc gia liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh hải.
Ông kêu gọi mọi bên nên kềm chế và duy trì an ninh nhằm tránh những tính toán sai lầm có thể dẫn tới những hệ quả hết sức nguy hiểm. Ông cũng nói Hoa Kỳ quan tâm tới việc các quốc gia hợp tác đa phương để giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông. Trong khi đó, bấy lâu nay, Bắc Kinh tuyên bố các vấn đề ở vùng biển này nên được giải quyết thông qua đối thoại với mỗi nước tranh chấp. Liên quan tới mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Việt Nam, ông Locklear cho biết mới đây hai nước đã tiến hành một cuộc đối thoại quân sự thường niên tại Hà Nội. Hai bên đã thảo luận các quan điểm cũng như cách thức thúc đẩy quan hệ song phương trong các vấn đề tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo. Cho dù các vấn đề tranh chấp lãnh hải nổi lên ở châu Á Thái Bình Dương trong thời gian qua, vị Đô đốc Hoa Kỳ vẫn tỏ ra lạc quan khi nói tình hình an ninh sẽ ngày càng được củng cố vì mối quan tâm của Hoa Kỳ đối với vùng Thái Bình Dương, và chiến lược thay đổi trọng tâm của Hoa Kỳ là điều quan trọng đối với khu vực trong những ngày tháng tới.

Không có nhận xét nào: