Pages

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Đức Giáo Hoàng loan báo thoái vị


Đức Giáo Hoàng Benedict 16 sẽ thoái vị, về hưu sớm vì lý do sức khỏe.
AFP
Hôm 11 tháng 2, 2013, Đức Giáo hoàng Benedict XVI tham dự một một buổi hội nghị thường ngày tại Vatican.
Theo bản tin của AP vào ngày hôm nay, Vatican đã chính thức thông báo Đức Giáo Hoàng Benedict 16 sẽ từ nhiệm thôi giữ chức Giáo Hoàng vào ngày 28 tháng này vì lý do sức khỏe.
Đây là quyết định hiếm hoi của một vị giáo hoàng Kitô giáo trong vòng 600 năm qua.

Theo thông  báo của Vatican, sau bảy năm cầm quyền người đứng đầu tòa thánh cảm thấy mệt mỏi và hầu như không thể ban thánh lễ một cách bình thường đã đưa ra quyết định gần như bất ngờ này khi ngài sẽ mừng sinh nhật vào ngày 16 tháng Tư tới đây với số tuổi 86.
Giáo Hoàng Benedict 16 nhậm chức vào tháng 4 năm 2005 sau khi Giáo Hoàng John Paul qua đời.
Hiện Vatican chưa cho biết sẽ tổ chức bầu người kế vị ra sao mặc dù xác định việc về hưu sớm của Giáo Hoàng sẽ được thực hiện một cách suôn sẻ.

Phản ứng của thế giới

Các lãnh tụ tôn giáo và chính trị trên khắp thế giới bày tỏ ngạc nhiên, nhưng tôn kính, khi hay tin Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 bất ngờ tuyên bố từ chức vì lý do sức khoẻ.
Pháp và Đức lên tiếng chỉ trong vòng vài phút sau khi có tin Đức Giáo Hoàng, 85 tuổi, sẽ thoái vị vào ngày 28 tháng hai này vì tuổi cao khiến Ngài không để tiếp tục đảm đang chức vụ.
Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả quyết định của Đức Giáo Hoàng rất khả kính, và nói thêm rằng Pháp Quốc hoan ngênh Ngài đã đưa ra quyết định ấy.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà vô cùng tôn kính quyết định khó khăn đó của Đức Giáo Hoàng, và nói rằng Ngài là một trong những nhà tôn giáo vĩ đại nhất của thời đại chúng ta.
Theo Thủ tướng Anh David Cameron thì Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 sẽ được mãi nhớ như là lãnh tụ tinh thần của hàng triệu, triệu người, và Ngài đã làm việc không mệt mỏi để củng cố mối quan hệ với Anh Quốc.
Phát ngôn nhân ngoại vụ của Giáo hội Chính thống Nga nhận xét sẽ không có đổi thay gì nhiều trong chính sách của Toà Thánh Vatican sau khi Đức Giáo Hoàng từ chức.
Trưởng Giáo sĩ Do Thái Yona Metzger ca ngợi Đức Giáo Hoàng trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa Do Thái Giáo và Thiên Chúa Giáo vốn giúp làm giảm tình trạng bài Do Thái trên toàn cầu.

Không có nhận xét nào: