Pages

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Hộp rau mầm Hoàng Sa – Trường Sa hay tâm huyết gửi người giữ đảo xa



Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa (Danlambao) - Khi sáng chế máy chăm sóc cây trồng tự động, nó phục vụ đông đảo người dùng. Rất tốt. Nhưng tôi cùng các cộng sự trăn trở: Còn những người sống dài ngày trên biển thì sao? Thế là, hộp rau mầm Hoàng Sa – Trường Sa ra đời. 
Quy cách kỹ thuật của nó đơn giản như trồng rau mầm thông thường. Hạt rau được gieo trong nền đất hoặc giá thể bằng lá cây, rơm rạ,… ở đây là bằng sơ dừa. Hộp đươc làm thành hình trụ tròn đứng, đường kính tùy ý; vật liệu có thể là nhựa, composite, kim loại…
Đáy hộp và nắp hộp được khoan các lỗ có đường kính 2mm hoặc lớn hơn tùy theo kích thước của vỏ hộp để cấp, thoát nước và không khí cho rau. Thân hộp được chia làm hai phần: phần đáy để làm nền gieo trồng rau chiếm chiều cao bằng 1/4 thân hộp; phần nắp hộp được gắn một tấm tản nước khi tưới; hai phần này đươc gắn kết với nhau bởi hai khe khớp nối đối diện.
Với người sử dụng ở đất liền thì đây là một thiết kế hoàn hảo. Còn với những người đi biển, những người sống chung với biển như các chiến sĩ Hải quân thì hộp rau được lắp thêm một bộ dây treo có móc hình chữ thập. Đây là sự khác biệt, bởi gió, bão có bao nhiêu phương chuyển động thì với móc treo chữ thập kiểu này sẽ khử được bấy nhiêu bậc tự do và qua cơn bão táp, vị trí của hạt rau/mầm cây trong hộp vẫn được ổn định. Tới đây, tôi chợt nghĩ. những người giữ đảo có quyền cười thật to và tự hào rằng, chính mình cũng đã khử được hết thảy các bậc tự do của cuộc sống, chiến đấu nên mới trụ vững được ở nơi này.
Việc chăm sóc cây mầm cũng chỉ đơn giản là cấp đủ nước sạch cho nó, sau 4 – 6 ngày là thu hoạch và chuẩn bị một kỳ sản xuất mới tiếp theo.
HỘP RAU MẦM TRƯỜNG SA – đơn giản, gọn nhẹ, hiệu quả.
HỘP RAU MẦM TRƯỜNG SA có thể gọi là vườn rau lưu động, bởi nó không chỉ giúp người ở đất liền, nó còn theo ngư đân ra khơi, lên các tàu vượt đại dương, đến làm các vườn treo trên các đảo Hoàng Sa, Trường Sa; làm tăng thêm khẩu phần ăn cho chiến sĩ trên các tàu Hải quân và đặc biệt với tàu ngầm, nó còn bổ sung một lượng khí oxy quý giá.
Các chiến sĩ Hải đảo thân yêu! Từ đây tới đó, chẳng thể bắc cầu, nhưng có một con đường mãi mãi liên thông giữa những người miệt đất với những kẻ trùng khơi, ấy là lối dẫn từ trái tim đến với trái tim. HỘP RAU MẦM TRƯỜNG SA là kết quả được làm ra từ trái tim như thế – một trong muôn ngàn việc mà từ trái tim Mẹ Việt đã làm để dòng dưỡng sinh dẫn tới Hoàng Sa, Trường Sa không bao giờ cạn kiệt
Nhóm tác giả
Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa
Dd: 0982269462 
 

Không có nhận xét nào: