Pages

Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

VIỆT NAM CẤM CHIẾU PHIM BỤI ĐỜI CHỢ LỚN CỦA ĐẠO DIỄN CHARLIE NGUYỄN



Một phần những hình ảnh mà quí vị đang theo dõi, là những cảnh phim có thể sẽ bị cắt bỏ trong bộ phim mang tên Bụi Đời Chợ Lớn của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn, nếu như ông muốn phim của mình được trình chiếu trong nước. Sự việc đang gây tranh cãi đến mức nhiều tờ báo và truyền hình trong nước cũng tham gia sự kiện này. Tin mới nhật cho biết Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện của CSVN đã đề nghị không cấp phép phổ biến cho phim này nếu nhà sản xuất không cắt sửa theo yêu cầu. Lý do kiểm duyệt nặng nề bộ phim này, theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội đồng thì từ đầu đến cuối phim là những cảnh quay băng nhóm xã hội đen hàng trăm người “dàn trận” ngang nhiên, chém giết không ghê tay, hỗn loạn bằng dao, kiếm, mã tấu…, máu me vương vãi khắp nơi mà không hề có sự xuất hiện hay tham gia của người dân hay lực lượng xã hội nào.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến trên mạng lẫn giới chuyên môn về điện ảnh nói rằng những hình ảnh trong phim, so với những gì mà Cục điện ảnh CSVN đã cho phép phim nước ngoài trình chiếu tại VN là bình thường, cũng như việc hùng cứ của các băng đảng trong nước là có thật, chỉ có khác đi đôi chút là hiện nay các băng đảng luôn hùng cứ với sự liên kết và thỏa hiệp của chính quyền địa phương. Hoảng sợ trước nội dung phim, cũng như không muốn chịu trách nhiệm gì về bộ phim này, Cục điện ảnh tuyên bố hãng phim của đạo diễn Charlie Nguyễn đã phạm luật khi không cho   biết nội dung kịch bản rõ ràng. Tuy nhiên điều đó khiến nhiều người nghi ngờ vì không có chuyện một nền kiểm duyệt hà khắc của chế độ CS lại có thể bỏ qua khâu xin phép sản xuất phim mà không có kịch bản rõ ràng. Một giả thuyết khác là việc Cục điện ảnh đã nhận tiền lót tay hối lộ cho phim được duyệt nhanh, đã dẫn đến sơ hở này, giờ thì các nhà quản lý điện ảnh CS đang hốt hoảng phủi tay. Trước đây, một bộ phim hoàn toàn không có bạo lực như Áo Lụa Hà Đông của đạo diễn Lưu Hùynh, cũng đã mất 3 năm mới có được Cục điện ảnh CSVN cấp giấy phép sản xuất.
Tuy nhiên, một thông tin khác cho biết việc cấm chiếu phim Bụi đời Chợ Lớn, chỉ do thông tư mật của Nhà nước CSVN, có từ năm 2011, trong đó nhấn mạnh việc phải cấm tiệt những gợi ý trong điện ảnh về vấn đề nổi dậy, chống áp bức hay trả thù. Không những Việt Nam, mà cả Trung Cộng cũng đang áp dụng các nguyên tắc này, giữa bối cảnh xã hội ngày càng nhiều sự tức giận từ dân chúng đối với quan chức và nhà nước. Cùng thời điểm cấm phim Bụi Đời Chợ Lớn, Trung Cộng cũng cấm phim Django Unchained  của Hoa Kỳ, do câu chuyện trả thù những kẻ áp bức.  Năm ngoái, Cục điện ảnh CSVN cũng đã cấm nhập bộ phim Hunger Games với lý do là nhiều bạo lực. Thực chất, việc cấm bộ phim này cũng từ cảm giác sợ hãi ý tưởng vùng lên chiến đấu sống còn, trong một xã hội bị áp bức những kẻ cai trị mị dân.

Không có nhận xét nào: