Pages

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

ASEAN họp để chuẩn bị thảo luận với Trung Quốc về Biển Đông

Các ngoại trưởng ASEAN sẽ gặp nhau vào giữa tháng Tám ở Thái Lan để củng cố lập trường trước khi họp với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh thổ.


Đường Lưỡi bò của Trung Quốc. (Credit: ABC)

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng cuộc họp của các Ngoại trưởng ASEAN ở Hua Hin, Thái Lan, vào giữa tháng Tám nhằm “chiến lược hóa và chuẩn bị cho cuộc họp cấp ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc ở Trung Quốc, theo dự trù vào cuối tháng Tám”.
Các nhà ngoại giao nói rằng cuộc họp cấp Ngoại trưởng ASEAN sẽ diễn ra trong các ngày 13 và 14 tháng Tám.


Cuộc họp cấp Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc diễn ra để mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập “đối tác chiến lược” ASEAN-Trung Quốc.
Trung Quốc chưa loan báo ngày giờ và nơi sẽ diễn ra cuộc họp cấp Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc.
Theo dự trù, vấn đề tranh chấp lãnh hải, bao gồm việc làm thế nào đề ra được bộ quy tắc ứng xử khu vực nhằm giảm bớt tình trạng xung đột lãnh thổ và lãnh hải tại Biển Đông sẽ được mang ra thảo luận tại cuộc họp sẽ diễn ra tại Trung Quốc.
Một nhà ngoại giao không muốn nêu danh tính phát biểu: “Chúng tôi cần có một lập trường chung, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông”.
Nhiều người hy vọng Bắc Kinh sẽ loan báo tại cuộc họp ở Trung Quốc với các Ngoại trưởng ASEAN là liệu họ đã sẵn sàng thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ hay chưa.
Các cuộc thảo luận để bắt đầu những cuộc họp chính thức về một bộ quy tắc có tính ràng buộc đã bị khựng lại hồi năm ngoái sau khi Trung Quốc gây ngăn trở khi nói rằng họ chỉ có thể thảo luận với ASEAN một khi “các điều kiện đã chín mùi”.
10 nước trong ASEAN đã chung cuộc xác định các yếu tố quan trọng mà họ định dùng để thảo luận với Trung Quốc nhằm soạn thảo “những điều khoản có tính ràng buộc hơn” như bộ quy tắc ứng xử.
Người ta hy vọng bộ quy tắc ứng xử được đề nghị sẽ chi phối hành vi của các nước tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Trường Sa.
Những nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông như Philippines, nước lên tiếng mạnh mẽ nhất về Biển Đông, hy vọng rằng Brunei, nước chủ tịch ASEAN hiện nay, và Thái Lan, nước điều hợp, sẽ có thể thuyết phục Trung Quốc đồng ý triệu tập sớm hội nghị để thảo luận về bộ quy tắc ứng xử./ABC

Không có nhận xét nào: