Pages

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Bắt giam nhà báo và blogger, Trung Quốc gia tăng trấn áp internet

Blogger tỷ phú Tiết Man Tử (Xue Manzi).
Blogger tỷ phú Tiết Man Tử (Xue Manzi). (DR)

Công an Bắc Kinh thông báo tống giam phóng viên Lưu Hổ của nhật báo News Express và blogger tỷ phú Tiết Charles. Theo AFP, hai sự kiện này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Hoa lục gia tăng kiểm soát mạng thông tin điện tử đặt vào tầm nhắm những ngòi bút tố cáo tham ô và tệ nạn xã hội.

Người thứ nhất bị bắt là Lưu Hổ (Liu Hu), phóng viên của nhật báo Tân Khoái, báo New Express được độc giả bình dân ưu chuộng. Trên blog riêng Vi bác, nhà báo Lưu Hổ tố cáo hành vi bất chính của ông Mã Chính Kỳ (Ma Zhengqi), một cựu phó thị trưởng Trùng Khánh, thành phố lớn ở tây nam Trung Quốc do Bạc Hy Lai điều hành cho đến khi bị thất sủng.

Cựu phó thị trưởng Trùng Khánh bị tố làm « thất thoát » hàng chục triệu nhân dân tệ, tương đương với nhiều triệu đôla, do thiếu lương tâm và trách nhiệm trong việc tái cấu trúc một xí nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ. Mã Chính Kỳ được thăng chức làm phó giám đốc cơ quan Quản trị Công nghiệp và Thương mại Nhà nước. Nhà báo Lưu Hổ yêu cầu cách chức cán bộ tham ô này.

Tuy nhiên chính người tố giác lại bị bắt giam hôm thứ Sáu vừa qua tại nhà riêng ở Trùng Khánh. Công an Bắc Kinh quy cho nhà báo Lưu Hổ tội « bịa đặt và loan truyền tin đồn thất thiệt ».

Người thứ hai bị bắt cũng vào chiều thứ Sáu là blogger Tiết Man Tử (Xue Manzi), tên thật là Charles Xue, một nhà tỷ phú và cũng là một trong những blogger rất được mến mộ tại Trung Quốc với gần 12 triệu độc giả trung thành.
Tiết Man Tử nổi tiếng với những bài phân tích sắc bén, đặt biệt là ông ủng hộ chiến dịch trên mạng xã hội đòi làm sáng tỏ tình trạng ô nhiễm và cảnh báo về quy mô nạn buôn trẻ em.

Công an Bắc Kinh thông báo là họ bắt nhà tỷ phú cùng với một cô gái mãi dâm 22 tuổi và cả hai đều « nhận tội có quan hệ tình dục » vào chiều ngày 23/08/2013.

Theo AFP, trong những tháng qua, chính quyền Trung Quốc đã bắt giam hàng loạt blogger tố cáo những bê bối của quan chức với công luận.

Tháng 7, phóng viên Vương Văn Trị (Wang Wenzhi) của cơ quan thông tấn nhà nước Tân Hoa xã bị bắt sau khi phát tán thư ngỏ tố cáo chủ tịch tập đoàn Tài nguyên thiên nhiên nhà nước làm « thất thoát » nhiều tỷ nhân dân tệ.

Tú Anh (RFI)

Không có nhận xét nào: