Pages

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Biển Đông – trọng tâm hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với ASEAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Châu Á trong bối cảnh Mỹ chuyển trọng tâm sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên tình hình ở Syria đã che phủ các cuộc hội đàm.


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel. (Credit: Reuters)

Ông Hagel có kế hoạch kêu gọi các nước kiềm chế trong vấn đề Biển Đông đồng thời nhấn mạnh tới kế hoạch chuyển hướng chiến lược của Mỹ sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong cuộc họp ở Brunei với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, Trung Quốc một số nước khác.
Mặc dù ngân sách quốc phòng của Mỹ bị cắt giảm nhưng các viên chức Mỹ cho hay Washington vẫn cương quyết thực hiện kế hoạch đưa thêm chiến hạm và quân sang khu vực. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đề nghị huấn luyện và cung cấp vũ khí cho những nước đang lo lắng về việc quân đội Trung Quốc ngày càng lớn mạnh.


Theo dự kiến ông Hagel sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Nam Hàn, Việt Nam và Brunei bên lề cuộc họp của ASEAN hôm thứ Tư 28/8.
Ông Hagel cũng sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thường Vạn Toàn và Bộ trưởng Quốc phòng Myanmar.
Các viên chức cho hay tình hình căng thẳng ở Biển Đông và những nơi khác sẽ là trọng tâm trong những cuộc hội đàm này.
Ông Hagel đã lập lại lời kêu gọi thiết lập bộ Quy tác Ứng xử ở Biển Đông (COC-Code of Conduct) để ngăn chặn các vụ xung đột.
Trung Quốc bị cáo buộc lần lữa trong việc thảo luận vấn đề COC với ASEAN nhưng trong năm nay Bắc Kinh nói họ sẽ đề cập tới chuyện này trong những cuộc hội đàm trong tương lai.
Bộ Quốc phòng Mỹ đang đề nghị cung cấp chiến hạm, ra đa và các trợ giúp an ninh khác cho những nước ở Đông Nam Á, một phần để đối trọng với việc Trung Quốc tăng cường lực lượng quân sự.
Hôm thứ Ba 27/8, trong chuyến thăm viếng Indonesia, ông Hagel loan báo Mỹ bán tám phi cơ trực thăng Apache cho Indonesia
Tuy nhiên trong chuyến công du của ông Hagel, Mỹ thực hiện các bước đi một cách thận trọng. Các viên chức nói rằng Washington không muốn tạo thêm căng thẳng trong khu vực.
Một viên chức quốc phòng nói: “Chúng tôi không yêu cầu các quốc gia phải lựa chọn giữa chúng tôi với Trung Quốc".
Theo dự kiến, ông Hagel cũng sẽ thảo luận về mối đe dọa của các vũ khí nguyên tử và chương trình hỏa tiễn của Bắc Hàn với Tướng Thường Vạn Toàn cũng như với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Nhật Bản và Nam Hàn./AFP

Không có nhận xét nào: