Pages

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Công an Vĩnh Long tiếp tục quấy rối chức sắc tôn giáo



VRNs (27.08.2013) – Vĩnh Long – Liên tục trong một tháng, công an Vĩnh Long gởi 3 lần giấy mời đi làm việc vì Hiền huynh Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân tham gia Liên Tôn.
Ban đại diện khối Nhơn sanh đạo Cao Đài (KNSĐCĐ) cho biết hôm 26.08 như sau: “Hôm nay ngày 26.08.2013, lúc 15 giờ chiều, thiếu úy Nguyễn Phan Hải Trung – Công an phường 4 – thành phố Vĩnh Long, cùng với một công an phường mặc thường phục, trưởng khóm Hồ Văn Truyền và một dân phòng, đến tại tư gia mời Hiền Huynh CTS Nguyễn Kim Lân đến công an thành phố làm việc, với lý do:  – “Làm rõ một số vấn đề về việc tham gia Liên Tôn”.

Những gì liên quan đến việc tham gia Liên Tôn, Hiền huynh Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân đã nói rõ và công khai với công an Bộ, Tỉnh và Thành phố, nên việc liên tục gởi đi gởi lại thư mời với cùng một nội dung là cách công an đã dùng trong suốt gần 40 năm qua để đe dọa, và khủng bố người dân.
Thông báo số 3 của Ban đại diện KNSĐCĐ cho biết: “HH CTS Lân không nhận thư và nói: Cách đây 5 ngày, tức là ngày 21.08.2013, mấy chú đem giấy mời của công an thành phố Vĩnh Long mời tôi ra làm việc cũng với lý do vừa nêu. Tôi trả lời là tôi không đi vì đã nói hết rồi, không có gì giấu giếm cả. Nếu chính quyền và công an muốn biết thêm điều gì thì tôi sẵn sàng tiếp tại tư gia”.
Ngày 22.08.2013, Hiền huynh Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân đã chia sẻ với Quý chức sắc tôn giáo về quan điểm Liên tôn như sau: “Ngày 12.06 năm Giáp Ngọ (Chúa Nhựt 11.07.1954), khi dự Đại Hội Tôn Giáo Quốc Tế tại MONTREUSE Thụy Sĩ, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Giáo Chủ Đạo Cao Đài có đọc Tuyên Ngôn, trong đó có đoạn: ‘…Chỉ có tinh thần cao cả của Duy Tâm mới đánh bại được Duy Vật’ và Ngài còn nói: ‘Phải thành tâm giữ tinh thần LIÊN TÔN thật trong sáng’.Liên Tôn là một sự đoàn kết, có đoàn kết mới tạo ra Hòa Bình giữa xã hội và giữa các quốc gia. Liên Tôn là cây đuốc huệ dẫn dắt nhơn sanh trên con đường Hòa Bình – Hạnh Phúc – Dân Chủ  - Nhân Quyền và Tự Do. Đây là chỗ dựa tinh thần cho con cái của Thượng Đế”.
Nói với những anh công an đến quấy rối, hôm qua 26.08.2013, HH CTS Kim Lân nói: “Nếu như thấy tôi không có tội, công an mời tôi đến để động viên, nhắc nhở, khuyên lơn đừng tham gia liên tôn nữa, thì tôi yêu cầu cấp trên của mấy chú đừng nhắc nhở, khuyên lơn nữa, vì tôi là tôn giáo mà không được tham gia Liên Tôn thì sao lạ lùng như vậy?! Hiến Pháp nhà nước đâu có cấm Liên Tôn, mà không cấm thì người dân có quyền làm. Nếu cho rằng tôi tham gia Liên Tôn là có tội, thì cứ xử lý tôi như thế nào đó theo cấp trên của mấy chú gán ghép”.
HH CTS Nguyễn Kim Lân đã từ chối thư mời mang tính hù dọa này, và cũng không ký vào biên bản do công an lập.
Đạo Cao Đài là một tôn giáo được thành lập ở Việt Nam vào đầu thế kỷ XX, năm 1926. Tên gọi Cao Đài theo nghĩa đen chỉ “một nơi cao”, nghĩa bóng là nơi cao nhất ở đó Thượng Đế ngự trị. Thượng Đế là danh xưng rút gọn còn danh xưng đầy đủ của Đấng Tối Cao là Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát. Các tín đồ Cao Đài thường gọi tôn giáo của mình là đạo Trời.
Đạo Cao Đài được khai sinh chính thức vào năm 1926, nhưng có nguồn nói rằng đạo Cao Đài vào đêm Noel năm 1925 trong lúc tình trạng nước Việt Nam đang rất hỗn độn. Đạo Cao Đài nhanh chóng phát triển. Hiện nay tuy các chức sắc bị bách hại, giáo lý bị nhà cầm quyền cố tình làm sai lạc, nhưng những Chức sắc trung kiên vẫn bằng mọi cách bảo vệ giáo lý chân truyền.
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: