Pages

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

"Giải phẫu" máy bay không người lái tinh vi nhất của Mỹ

Máy bay X-47B là loại máy bay không có đuôi, cánh dơi, do nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman chế tạo theo một hợp đồng từ năm 2007 trị giá 1,4 tỷ USD.
Được chính thức ra mắt hồi đầu năm 2011, X-47B hiện là loại máy bay không người lái chính xác và tinh vi nhất của quân đội Mỹ. Nó được tiến hành bay thử lần đầu tiên cũng vào năm 2011.

Nó có thể chở theo vũ khí và được thiết kế để làm máy bay không người lái “đi tiên phong” cho một chương trình sử dụng máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo, thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoặc tấn công 24/24 giờ.

X-47B được xem là "ngôi sao" trong Hệ thống máy bay chiến đấu không người lái của hải quân Mỹ, bên cạnh máy bay không người lái Predator và Reaper.



Đây là chiếc máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế đặc biệt để cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay, cho phép nó được sử dụng trên bầu trời toàn thế giới mà không cần sự cho phép của các quốc gia khác.

Chiếc UAV X-47B có kích cỡ bằng một chiếc máy bay tiêm kích hạng nhẹ với thiết kế mang dáng dấp của Vật thể bay không xác định UFO. Nó có khả năng trinh sát, cảnh báo và phát động tấn công các mục tiêu cần thiết trong khi đang bay.

X-47B được mô tả có thể xử lý được các mối đe dọa từ các tên lửa chống tàu tầm trung, nó vừa có khả năng tấn công vừa có khả năng do thám.

X-47B có thể đạt độ cao trên 12.000m, có tầm xa trên 2.100 hải lý và có khả năng đạt tốc độ siêu âm. Máy bay chiến đấu không người lái X-47B có thể mang theo 2 trái bom thông minh.

Máy bay không người lái mới nhất của quân đội Mỹ còn có khả năng thả bom, bắn tên lửa, tiếp nhiện liệu trên không, trở thành máy bay cung cấp nhiên liệu hay hạ cánh gọn nhẹ trên các hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ. Đặc biệt, khoang chứa vũ khí của X-47B nằm hoàn toàn trong thân, cho phép nó tránh được sự phát hiện của radar đối phương.

Mặc dù X-47B không phải là máy bay tàng hình nhưng được thiết kế dưới dạng một máy bay tàng hình cấp thấp.

Ngày 10/7 vừa qua, máy bay không người lái X-47B đã làm nên lịch sử, khi hạ cánh thành công lên tàu sân bay George H.W.Bush ở ngoài khơi bờ biển Virginia, sau khi bay một vòng an toàn trên Đại Tây Dương.
Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay tự hành không người lái, không đuôi hạ cánh thành công trên một con tàu sân bay hiện đại.

Theo Hải quân Mỹ, hai chiếc X-47B đầu tiên dự kiến được đưa vào hoạt động trong năm 2019.

Sau đây là một số hình ảnh:

X-47B hạ cánh trên tàu sân bay George H.W.Bush


X-47B hạ cánh trên tàu sân bay USS Harry S.Truman
X-47B được kéo trên boong tàu USS Truman.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: