Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Công an VN nói Điếu Cày 'vẫn khỏe'

Hình trong phóng sự của ANTV nói blogger Điếu Cày vẫn khỏe
Hình trong phóng sự của ANTV nói blogger Điếu Cày vẫn khỏe
Truyền hình an ninh (ANTV) vừa chiếu phóng sự nói ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, 'đủ sức khỏe để chấp hành án' và thông tin ông tuyệt thực dài ngày là 'màn kịch' của những người chống đối.
Phóng sự dài chưa đầy 2 phút chiếu hôm thứ Năm 1/8 được nói là quay tại Trại giam số 6, Phân trại K1, Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nơi ông Hải thi hành án, trong thời gian từ 26/7-28/7.


Trên phóng sự, người được cho là ông Nguyễn Văn Hải mặc áo tù kẻ sọc đang được các nhân viên y tế khám sức khỏe. Có cảnh ông "nhận khẩu phần ăn" từ tay giám thị trại tù.
Bài phóng sự nói thông tin trên các mạng xã hội cho hay ông đã tuyệt thực từ 24/6, "song nhìn những hình ảnh này, thì ai dám khẳng định ông ta đã nhịn ăn, nhịn uống hơn một tháng trời".
Những người làm tin này cũng chiếu hình giấy khám sức khỏe đề ngày 26/7 có chứng nhận của y bác sỹ và chữ ký của ông, rằng hiện tại ông "đủ sức khỏe để chấp hành án".
Ngoài ra, họ còn cung cấp Biên bản kiểm tra đồ thăm nuôi, có chữ ký của con trai ông Hải là Nguyễn Trí Dũng, liệt kê các thực phẩm mà gia đình gửi vào cho ông.
Phóng sự của ANTV còn đề cập lại trường hợp tuyệt thực của Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ hồi tháng trước, để kết luận rằng "chiêu bài bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch đã bị lật tẩy".
Ông Cù Huy Hà Vũ cũng tuyên bố tuyệt thực 25 ngày từ 27/5 tới 21/6 để phản đối giám thị trại giam.
ANTV ngày 15/6 đã chiếu một phóng sự với những hình ảnh dường như được quay lén để chứng minh ông Vũ "còn khỏe mạnh hơn cả người bình thường".

Ghép hình?

Sau khi phóng sự của ANTV được tung ra, lập tức trên các trang mạng và mạng xã hội đã nảy sinh tranh cãi về độ xác thực của các hình ảnh.
Hôm 29/7 báo Công an Nhân dân cũng đăng hình ông Nguyễn Văn Hải nhận khẩu phần ăn, mà một số cư dân mạng cáo buộc là hình ghép.
BBC chưa liên lạc trực tiếp được với con trai ông Hải, nhưng anh Nguyễn Trí Dũng đã gửi thông điệp trên mạng Facebook nghi ngờ chữ ký trong giấy khám sức khỏe mà ANTV nói là của cha anh.
Nhiều người sử dụng mạng xã hội cũng đặt nghi vấn về các khuôn hình, mà họ cho rằng đã quay từ trước, thậm chí ở địa điểm khác.
Được biết sáng thứ Sáu 2/8 anh Nguyễn Trí Dũng cùng mẹ, bà Dương Thị Tân, đã trở lại Trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An, nhằm yêu cầu giám thị trại giam làm rõ sự thật về tình trạng sức khỏe hiện nay của blogger Điếu Cày.
Trong một diễn biến có liên quan, hôm 30/7 hai dân biểu Hoa Kỳ Zoe Lofgren và Loretta Sanchez đã gửi thư tới Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Nguyễn Văn Hải.
Dân biểu Lofgren nói: "Nếu như chính phủ Việt Nam muốn tiếp tục duy trì quan hệ và thương mại với Hoa Kỳ, Chủ tịch Sang cần chấm dứt ngay các vi phạm quyền con người cơ bản và cho các tù nhân lương tâm như ông Nguyễn Văn Hải được tự do".
Ngày 31/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nhân quyền Việt Nam, kêu gọi siết chặt chế tài nếu Hà Nội không cải thiện nhân quyền.

Không có nhận xét nào: