Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Nhật - Việt 'hợp tác đối phó TQ'


Onodera Itsunori
Ông Onodera Itsunori họp với Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh ở Tokyo
Truyền thông Nhật nói Nhật Bản và Việt Nam đồng ý hợp tác để đối phó việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động ở vùng biển tranh chấp.
Trang tiếng Việt của đài Nhật NHK tường thuật về cuộc gặp ngày 8/8 giữa Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản Onodera Itsunori và Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.

Hôm 20 tháng Ba, Việt Nam nói một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy nóc cabin khi đi vào quần đảo Hoàng Sa.
Theo NHK, bộ trưởng Onodera bày tỏ lo ngại việc một tàu chiến của Trung Quốc bắn vào một tàu đánh cá của Việt Nam tại Biển Đông trong tháng Ba năm nay.

Việt Nam cũng cáo buộc đã nhiều lần xảy ra việc tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc quấy rối, dùng vòi rồng gây vỡ kính, hỏng máy, bắn đạn lửa làm cháy tàu.
Tại cuộc gặp ở Tokyo, thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh được dẫn lời nói Việt Nam muốn hợp tác với Nhật Bản để tăng cường phòng thủ, nhằm bảo đảm hòa bình và an ninh trong khu vực.
Ông cũng nói rằng Việt Nam muốn trao đổi kinh nghiệm và tin tức với Nhật Bản, để vượt qua những thử thách mà hai nước đang đối diện, theo NHK.
Tin cho hay có thể Nhật sẽ mời Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang thăm Tokyo theo nghi thức quốc khách vào năm sau.
Với nghi thức cao nhất dành cho thượng khách ngoại giao, Nhật Bản muốn chứng tỏ nước này cần Việt Nam trong bối cảnh chia sẻ lo ngại an ninh về Trung Quốc.
Nhật Bản và Việt Nam đều có tranh chấp biển với Bắc Kinh, lần lượt ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Không có nhận xét nào: