Pages

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Rừng luật rừng: một năm trung bình có 5000 văn bản sai trái


“Tuýt còi” trên 50.000 văn bản sai trái
Tiến Dũng (Kienthuc.net.vn) – Trong 10 năm (2003-2013), các cơ quan kiểm tra văn bản cả nước đã tiếp nhận, kiểm tra trên 1,7 triệu văn bản, phát hiện trên 50 nghìn văn bản sai trái và đã xử lý ở các mức độ khác nhau.
Đây là thống kê đáng chú ý trong Quyết định công bố 10 sự kiện nổi bật về kiểm tra văn bản trong 10 năm hoạt động (2003 – 2013) do ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Cục KTVB), Bộ Tư pháp, vừa ký ban hành.
Trong đó, Cục KTVB đã tiếp nhận, kiểm tra trên 27 nghìn văn bản, phát hiện trên 4,8 nghìn văn bản sai trái và đã xử lý ở các mức độ khác nhau.
Theo đánh giá của Cục KTVB, quá trình kiểm tra, xử lý văn bản trái pháp luật dần đi vào nề nếp, có hiệu quả và tác động đồng bộ đến toàn bộ cơ chế xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta ở các Bộ, ngành và địa phương, được dư luận ghi nhận, hoan nghênh.
 

Cục CSGT đường bộ-đường sắt đã hủy quy định 
“quay phim CSGT làm nhiệm vụ phải xin phép” sau khi Cục KTVB “tuýt còi”.
Qua công tác kiểm tra, Cục KTVB đã tham mưu việc phản biện, phản ứng kịp thời về một số chính sách quan trọng liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân như: Quy định về ghi họ và tên cha, họ và tên mẹ trong Chứng minh nhân dân; Xử phạt xe không chính chủ; Quy định về số vòng hoa, không rắc vàng mã, không lắp ô cửa kính trên nắp quan tài…Việc tham mưu kịp thời, chính xác của Cục đã giúp Chính phủ có những điều chỉnh phù hợp, được dư luận đồng tình, ủng hộ.
Đáng chú ý, Cục KTVB đã phát hiện và kiến nghị xử lý quy định “mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe môtô hoặc xe gắn máy”, góp phần bảo đảm quyền sở hữu tài sản không bị hạn chế về số lượng của công dân mà Hiến pháp và pháp luật đã quy định.
Kiến nghị xử lý 2 văn bản quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ (mà dư luận gọi là văn bản quy định về “ngực lép, chân ngắn”) vi phạm thẩm quyền ban hành văn bản cũng như đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn sức khỏe không phù hợp, làm hạn chế quyền của công dân được sử dụng phương tiện giao thông.
Gần đây nhất là văn bản gây tranh cãi của Cục CSGT đường bộ – đường sắt về việc “quay phim CSGT làm nhiệm vụ phải xin phép”, đã bị Cục KTVB chỉ ra những điểm sai trái và đề nghị xử lý. Hơn một ngày sau, Cục CSGT đã có văn bản hủy bỏ quy định này.
Trước đó, năm 2005, Cục KTVB phối hợp cùng với các Bộ, ngành liên quan đã kiểm tra, phát hiện 46 văn bản của 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định về ưu đãi khuyến khích đầu tư (ưu đãi đầu tư về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn, giảm tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng…) trái các quy định của Trung ương, góp phần tạo lập môi trường đầu tư bình đẳng, tránh hiện tượng vì lợi ích cục bộ địa phương tùy tiện “xé rào” về ưu đãi đầu tư, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động ban hành văn bản về ưu đãi đầu tư tại địa phương.
Tiếp đến, năm 2006, Cục KTVB đã phát hiện, kiến nghị 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự kiểm tra, xử lý 91 văn bản quy định trái pháp luật về thẩm quyền, mức phạt, biện pháp xử phạt đối với cơ quan, tổ chức công dân có hành vi vi phạm hành chính. Việc xử lý 91 văn bản của 31 tỉnh, thành phố góp phần bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

1 nhận xét:

Vũ Thế Phan nói...

Nghị quyết sai sao sai quá thế:
Năm vạn lần! Ví thể chuyện hài.
Bề trên thấy được cũng tài,
Sai sai nha sửa, sửa rồi vẫn sai.
Sửa lui, sửa tới, sửa hoài,
Sửa thời cứ sửa, sai thời cứ sai.
Sửa sai là tiểu thuyết dài,
Đảng ta rặt những thiên tài…sai ngoa!
VTP