Pages

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

VN Airlines ký hợp đồng tỷ đô với GE

Vietnam Airlines đang muốn nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực với đội bay mới
Vietnam Airlines vừa ký hợp đồng mua động cơ GEnx cho Boeing 787 Dreamliners từ General Electric Aviation (GE Aviation), đơn vị trực thuộc tập đoàn General Electric của Mỹ, báo trong nước cho biết.

Được biết, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Việt Nam, ông Đinh La Thăng, và đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông David Shear, cũng có mặt tại buổi lễ.
Ông Stuart Dean, Tổng giám đốc GE tại khu vực Đông Nam Á, được báo điện tử VnEconomy dẫn lời tại lễ ký kết nói đây là hợp đồng có giá trị lớn nhất của GE trong 20 năm hoạt động tại Việt Nam.

Mặc dù giá trị cụ thể của đơn hàng này không được công bố tại lễ ký kết, tờ Wall Street Journal trong tin đăng ngày 29/10 cho biết hợp đồng có tổng trị giá 1,7 tỷ đôla.
Hãng thông tấn Reuters nói qua hợp đồng này, Vietnam Airlines đã đặt hàng tổng cộng 40 động cơ GEnx từ GE Aviation.
Trong khi đó, Wall Street Journal cho biết Vietnam Airlines có ý định mua 18 động cơ trong số này và thuê 22 động cơ khác.
Số động cơ này sẽ được sử dụng cho loại Boeing 787 Dreamliners mà Vietnam Airlines dự kiến sẽ nhận hàng vào quý hai năm 2015, Wall Street Journal cho biết thêm.
Trong cuộc phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ hồi tháng Một, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh, cho biết đã ký hợp đồng mua 8 chiếc và thuê lại 11 chiếc máy bay loại này.
Cũng theo ông Minh, những chiếc sớm nhất trong số này sẽ đến Việt Nam vào tháng 5/2015 và chiếc cuối cùng dự kiến sẽ được giao vào năm 2018.

Thắt chặt quan hệ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ và người đồng cấp phía Việt Nam cũng đã ký một hiệp định hợp tác về hạt nhân tại Brunei
Hợp đồng giữa Vietnam Airlines và GE Aviation đã được thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, tiết lộ trong chuyến công du sang Hoa Kỳ hồi cuối tháng Chín.
Trả lời phỏng vấn đài New York City vào lúc đó, ông Dũng cho biết General Electric đã thắng hợp đồng trên trong cuộc đấu thầu với Tập đoàn Rolls Royce.
"Cả GE và Rolls Royce đã cạnh tranh rất mạnh mẽ nhưng GE đã thắng thầu," ông Dũng nói. "Đây là một thương vụ rất tốt."
Cũng theo ông Dũng, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đề nghị tạm hoãn loan báo về hợp đồng trên để chờ đến Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Brunei.
Hợp đồng này là mốc ngoặc cho nỗ lực của General Eletric nhằm củng cố vị thế tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, Wall Street Journal nhận định.
"Điều này cũng cho thấy mối quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng thắt chặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ," tờ này bình luận thêm.
Trước đó, ngày 10/10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người đồng cấp phía Việt Nam, ông Phạm Bình Minh cũng đã ký một hiệp định hợp tác về hạt nhân bên lề Hội nghị cấp cao Asean tại Brunei, theo đó Mỹ có thể bán nhiên liệu và công nghệ cho Hà Nội
Quan chức hai bên đã ca ngợi đây "là một tiến triển tích cực, là bước đi quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho việc Việt Nam tiếp cận công nghệ cao của Hoa Kỳ về năng lượng hạt nhân và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự trong tương lai".

Không có nhận xét nào: