Pages

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

VN kết thúc tang lễ sớm để đón khách TQ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Lý Khắc Cường
Ông Lý Khắc Cường tới Hà Nội hôm 13/10
Nguồn tin từ Việt Nam cho BBC hay lãnh đạo nước này đã quyết định từ trước về giờ kết thúc quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 13/10 để lo đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Một quan chức ngành ngoại giao Việt Nam không muốn nêu tên nói chuyến thăm của ông Lý Khắc Cường đã được hoạch định từ lâu và Việt Nam sẽ làm tương tự đối với bất cứ chuyến thăm cấp quốc gia nào khác.
Tang lễ quốc gia dành cho ông Giáp bắt đầu từ 12:00 ngày 11/10 đến 12:00 ngày 13/10 trong khi ông Lý Khắc Cường đến Hà Nội lúc 12:50 ngày 13/10 trong chuyến thăm kéo dài tới ngày 15/10.

Quan chức này nói với BBC hôm 14/10: "Đứng về mặt Nhà nước, Nhà nước đã có sự tính toán và cân nhắc cụ thể,"
"Nhưng tôi cũng phải khẳng định chuyến thăm đã có từ nhiều tháng nay rồi chứ không phải khi có tin bác mất người ta mới đặt vấn đề sang thăm.
"Với bất kể nước nào, trong hoàn cảnh như thế này, ban lãnh đạo nhà nước ta cũng sẽ có quyết định tương tự.
"Đây là những đoàn cấp cao đòi hỏi phải đón tiếp chính thức."
Nhà ngoại giao cũng xác nhận có văn bản từ Bộ Ngoại giao đề nghị "hạ cờ rủ trước 12 giờ 30 ngày 13/10/2013" ở một số nơi liên quan tới việc đón tiếp nhưng nói thêm:
"Chỉ tại những nơi đón tiếp thì cờ rủ mới được gỡ đi chứ không phải trong dân hay những cơ quan không thuộc khu vực đón tiếp.
"Nếu hôm nay anh đến Việt Nam hoặc đến một tuần sau thì người dân vẫn để cờ rủ. Đó là lòng dân.
"Nhưng với cơ quan nhà nước khi đón đoàn cấp cao cần tuân theo các nguyên tắc cụ thể."

Phản ứng

"Có lý nào đám tang chưa xong (chưa chôn cất) mà đã kết thúc?"
Trong khi đó, nhiều người bình luận trên Facebook của BBC Tiếng Việt tỏ ra không hài lòng về diễn biến sự việc hôm cuối tuần.
Thanh Nguyen viết: "Nếu muốn hạ cờ tang lúc 12 giờ thì sao không lập kế hoạch chôn cất lúc 12 giờ đi? Có lý nào đám tang chưa xong (chưa chôn cất) mà đã kết thúc?
"Chả lẽ quốc tang bày ra chỉ để đi diễu ở mấy phố Hà Nội? Bay khỏi Hà Nội là xong? Thời gian chuẩn bị thì cả tuần, mà làm cũng chả ra sao."
Trong khi đó cũng có ý kiến cảm thông với những người làm ngoại giao.
Ti Zeen viết: "Thật ra thì cũng không có gì sai. Đại tướng cũng đi rồi, quốc tang cũng đã hoàn thành.
"Giá trị của một con người khi mất đi thể hiện qua người đời sau sẽ nhớ đến họ bao lâu và ở mức độ nào chứ quốc tang có dài đến cả tháng mà nhân dân không trọng, không nhớ thì ích gì.
"Thương nhớ Đại tướng cốt lõi trong tim nhân dân mà ra và mãi như vậy."
Các chuyến thăm của quan chức cao cấp từ Trung Quốc sang Việt Nam thường thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận người Việt vốn coi thái độ và cách ứng xử cao cấp Việt -Trung, gồm cả phần nghi lễ, cờ và khẩu hiệu là chuyện tế nhị.
Hồi tháng 12/2011, Việt Nam xác nhận để xảy ra 'lỗi kỹ thuật' khi cho đoàn thiếu nhi chào ông Tập Cận Bình, khi đó là Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, vẫy Bấmcờ có sáu sao thay vì năm.

Không có nhận xét nào: