Pages

Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Bị Mỹ “thọc sườn”, Trung Quốc nổi xung

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (8/12) lại nổi giận đùng đùng trước việc Quốc hội Mỹ thống nhất thông qua một dự luật cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan. Đây là khu vực mà một cựu tướng Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ sớm lấy lại dù phải dùng đến vũ lực. 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích Quốc hội Mỹ sau khi các nghị sĩ nước này thông qua một dự luật cho phép bán những chiếc tàu chiến cũ cho Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan.

Trước đó, hồi tuần trước, Thượng viện Mỹ đã nhất trí phê chuẩn dự luật cho phép bán 4 chiếc tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Perry cho Đài Loan. Trung Quốc đã thể hiện sự tức giận tương tự hồi tháng 4 khi một dự luật tương tự được thông qua tại Hạ viện Mỹ.

Trung Quốc và Đài Loan bị chia tách sau cuộc nội chiến năm 1949. Bắc Kinh chưa bao giờ bác bỏ việc dùng vũ lực để thống nhất Vùng lãnh thổ Đài Loan về dưới quyền kiểm soát của họ. 



Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi hôm qua đã chỉ trích rằng, dự luật bán tàu chiến cho Vùng lãnh thổ Đài Loan của Mỹ là một hành động “can thiệp” vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối dự luật đó và đã gửi văn bản phản đối chính thức đến phía Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng Quốc hội Mỹ hãy dừng ngay việc thực thi dự luật đó”, phát ngôn viên Hồng Lỗi đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo định kỳ.


Ảnh minh hoạ


"Chúng tôi cũng hy vọng rằng các nghị sĩ mới được bầu lên trong Quốc hội Mỹ có thể ngăn cản việc thực thi dự luật nhằm tránh làm ảnh hưởng đến mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc”, ông Hồng Lỗi phát biểu.

Dự luật được Thượng viện Mỹ và Hạ viện Mỹ phê chuẩn bao gồm cả việc chuyển giao tàu chiến cho Mexico, Thái Lan và Pakistan. Dự luật này sẽ phải được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

Việc Mỹ bán vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Lần nào Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Theo Dự luật Quan hệ Đài Loan được ban hành vào năm 1979 khi Washington cắt quan hệ chính thức với hòn đảo này để thừa nhận nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, Mỹ phải có nghĩa vụ giúp Đài Loan trong trường hợp vùng lãnh thổ này bị tấn công.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu nhẹ đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Ông Ma Ying-jeou tiếp tục tái đắc cử năm 2012.

Tuy nhiên, Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Các chuyên gia của VLT Đài Loan ước tính Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đang có hơn 1.600 tên lửa hướng về hòn đảo Đài Loan.

Cựu Tướng Trung Quốc: Sớm giải quyết “vấn đề Đài Loan”, có thể bằng vũ lực 

Vùng lãnh thổ Đài Loan lâu nay vẫn sẵn mối nghi ngại với Trung Quốc. Mối nghi ngại này càng tăng khi mới đây, một cựu tướng quân đội Trung Quốc lên tiếng cảnh báo, Bắc Kinh sẽ không để vấn đề Đài Loan “tồn tại mãi mà không giải quyết” sau khi đảng cầm quyền thân Bắc Kinh của Đài Loan bị thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử vừa rồi.

Ông Liu Jingsong – cựu Giám đốc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, đã phát biểu tại một hội nghị hàng năm của tờ Thời báo Hoàn cầu rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực để giải quyết “vấn đề Đài Loan”.

"Vấn đề Đài Loan sẽ không thể để nguyên trạng như vậy trong thời gian dài. Chúng tôi sẽ không từ bỏ khả năng sử dụng vũ lực. Theo pháp luật của chúng tôi, sử dụng phương tiện quân sự cũng là một sự lựa chọn để giải quyết các vấn đề nếu thấy cần thiết”, ông Liu – người đã nghỉ hưu từ năm 1997, nhấn mạnh.

Vị cựu tướng Trung Quốc còn nói: "Dù ai cầm quyền ở Đài Loan thì con đường duy nhất cho hòn đảo đó là bảo vệ sự phát triển của mối quan hệ hoà bình giữa hai bên của Eo biển Đài Loan và cuối cùng hướng tới mục tiêu thống nhất đất nước”.

Giới lãnh đạo ở Bắc Kinh không khỏi lo ngại khi Quốc dân đảng (KMT) cầm quyền ở Đài Loan vừa phải hứng chịu một thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng trước. Theo đó, KMT mất ghế ở 5 trong 6 thành phố lớn. Kết quả thảm hại này đã khiến một quan chức hàng đầu của chính quyền Đài Loan là ông Jiang Yi-huah phải từ chức trong khi Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou phải rút khỏi vị trí Chủ tịch Đảng KMT. KMT vốn là đảng có chủ trương xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc đại lục. Dự luật bán vũ khí cho Đài Loan được Mỹ đưa ra vào thời điểm này càng khiến Bắc Kinh đứng ngồi không yên. Vùng lãnh thổ Đài Loan được cho là vẫn âm thầm xây dựng, củng cố sức mạnh quân sự nhằm sẵn sàng đối phó với Trung Quốc./Kiệt Linh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: