Pages

Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Cuba : Một điệp viên bí ẩn của Mỹ được trả tự do sau 20 năm tù

mediaRolando Sarraff Trujillo đã giúp CIA giải mã các bức điện mật của chính phủ CubaAFP PHOTO/SAUL LOEB/FILES
    Hai ngày sau thông báo ngoạn mục về việc Washington và La Habana xích lại gần nhau, các thông tin hành lang về những cuộc đàm phán bí mật giữa hai nước dần dần được tiết lộ : La Habana không chỉ thả một công dân Mỹ, ông Alan Gross, mà còn trả tự do cho một điệp viên Mỹ, gốc Cuba, bị giam tù tại hòn đảo này từ năm 1995.
    Chính phủ Mỹ không muốn tiết lộ danh tính nhân vật này. Thế nhưng, chính các cựu nhân viên tình báo Mỹ lại cho biết một số thông tin. Điệp viên vừa được thả tên là Rolando Sarraff Trujillo, năm nay 51 tuổi. Theo một quan chức cao cấp Mỹ, thì đây là nguồn tin tình báo tốt nhất mà Hoa Kỳ có được tại Cuba.
    Ban đầu, điệp viên này giúp CIA giải mã các bức điện mà chính phủ Cuba gửi đi trên sóng ngắn. Nhưng ông ta đã bị bắt, sau khi đóng góp vào việc xóa bỏ mang mạng lưới tình báo Cuba tại Hoa Kỳ, trong đó có nhóm 5 nhân viên tình báo Cuba. Và ngày 17/12 vừa qua, ba trong số năm nhân viên tình báo Cuba thuộc nhóm này đã được Mỹ đánh đổi lấy Rolando Sarraff Trujillo.
    Khác với ba nhân viên tình báo Cuba được đón tiếp như những vị anh hùng ở La Habana, Rolando Sarraff Trujillo lại không hề xuất hiện trước công chúng. Gia đình ông ta không có tin tức gì và không biết liệu ông ta đã rời Cuba chưa. Lần cuối cùng mà bà mẹ của Trujillo nói chuyện qua điện thoại với ông ta là thứ Hai, 15/12 và lúc đó, ông ta không nói gì đến việc sẽ được trả tự do. Hai ngày sau, thứ Tư, 17/12, khi bà đến nhà tù thăm nuôi, thì Trujillo đã ra tù.

    Không có nhận xét nào: