Pages

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Mỹ và HRW: 'VN nên thả ngay các blogger"

Blogger Hồng Lê Thọ (trái) và Nguyễn Quang Lập (phải)
Hoa Kỳ và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho các blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ.
Nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập, tức Bọ Lập, chủ trang Quê Choa, bị bắt chiều 6/12 tại nhà riêng ở TP. HCM.
Trang web Bộ Công an thông báo cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã “bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự” với ông Nguyễn Quang Lập.

Phía công an chưa công bố nguyên nhân bắt giữ ông Lập, nhưng em trai ông, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, nói trên Facebook hôm 6/12 là do "đăng những nội dung được cho là xuyên tạc, chống nhà nước".
Trước đó, ông Hồng Lê Thọ, chủ blog ‘Người lót gạch’, cũng bị công an bắt giam vào tối ngày 29/11 tại TP.HCM để điều tra về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 Bộ luật Hình sự.
Trong thư gửi đến BBC ngày 11/12, người phát ngôn của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, bà Lisa Wishman, cho biết chính phủ Hoa Kỳ "quan ngại sâu sắc" trước việc bắt giữ hai blogger nói trên trong thời gian gần đây.
"Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho những cá nhân này và cho phép người dân mình được thể hiện quan điểm chính trị một cách tự do".
"Những vụ bắt giữ này ảnh hưởng xấu đến việc thực thi nghĩa vụ của Việt Nam về những quyền con người được quốc tế công nhận".
"Việt Nam cần đảm bảo luật pháp và hành động của mình phù hợp với những nghĩa vụ đó".

'Sự nhạo báng'

Trong thông cáo ngày 10/12, HRW cũng đã lên án việc bắt giữ hai blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ.
"Không có một điều luật nào quỷ quyệt hơn là hình sự hóa việc 'lợi dụng các quyền tự do và dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước,' ông Brad Adams, giám đốc châu Á của HRW nói trong thông cáo ngày 10/12.
"Những cáo buộc này lại càng lố bịch hơn đối với một chính phủ không phải do dân cử và cũng không tôn trọng quyền tự do cá nhân".
"Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc năm 2014. Tuy nhiên nước này vẫn tiếp tục sử dụng các điều luật được quy định mập mờ trong Bộ luật hình sự, như Điều 258, để trấn áp những tiếng nói chỉ trích."
"Hành động đàn áp các blogger là một sự nhạo báng đối với bổn phận của Việt Nam trước Liên Hiệp Quốc khi nước này được bầu vào Hội đồng Nhân quyền", ông Adams nói.
"Trong mắt người trong nước cũng như nước ngoài, chính quyền Việt Nam trông giống như kẻ chỉ biết đi bắt nạt người khác khi họ đàn áp những người không làm gì khác ngoài việc biểu đạt ý nghĩ của mình".
Trước đó, hôm 9/12, Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế (CPJ) cũng đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho ông Lập.
“Chúng tôi kêu gọi thả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Nguyễn Quang Lập,” ông Shawn Crispin, đại diện của CPJ ở Đông Nam Á, nói trong thông cáo phát đi từ Bangkok, Thái Lan.
“Chính phủ Việt Nam nên chấm dứt việc sử dụng các đe dọa pháp lý để bịt miệng các bloggers độc lập và hãy bắt đầu bảo vệ quyền tự do báo chí được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam,” ông Crispin nói thêm.
CPJ cũng nhắc lại vụ bắt giữ ông Thọ hôm 29/11 để cho rằng Việt Nam ‘đang tăng cường trấn áp việc biểu đạt ý kiến trên mạng’ theo điều luật 258 Bộ Luật hình sự, một điều luật mà CPJ cho là ‘mơ hồ’ và ‘hình sự hóa tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ’.

Không có nhận xét nào: