Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Tình hình tài chính khó khăn và khó xử cho các ngân hàng Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc giờ đây muốn ngành ngân hàng phải gia tăng cho dân chúng vay vốn làm ăn để khắc phục tình trạng kinh tế đang bị trì trệ từ vài năm qua.
 
Chỉ số PPI của Trung Quốc giảm trong thời gian qua. Photo Courtesy:Yahoonews
 
Cali Today News – Nhưng vấn đề nảy sinh ở chổ chính chuyện cho vay rộng rãi lại là hoạt động mà ngành ngân hàng Trung Quốc né tránh, vì như thế có nghĩa là lượng tiền bạc lưu hành nhiều và dễ dàng, các tiêu chuẩn lơi lỏng và các ngân hàng lại gánh thêm nợ nần chồng chất.
 
Hiện nay món nợ khổng lồ của ngành ngân hàng Trung Quốc đã lên đến mức báo động khi vào mùa hè năm nay tỉ lệ nợ so với mức phát triển GDP đã tăng tới 250%, đa số đến từ các món tiền vay của các công ty công lẫn tư.
 
Chỉ số PPI (Producer Price Index) đáng chú ý vì đây là chỉ số các nhà sản xuất TQ vay tiền. Trong tháng 11 PPI đã giảm 2.7% so với cùng thời gian năm ngoái và là tháng thứ 33 liên tiếp chỉ số này bị sụt giảm.
 
Các công ty Trung Quốc đã mắc quá nhiều nợ vay và khả năng không thanh toán nổi với ngân hàng lên rất cao, cũng do không sản xuất được do nhu cầu nội địa không gia tăng như mong muốn.
 
Cái vòng luẩn quẩn điên đầu cho chính phủ Bắc Kinh là nếu yêu cầu các ngân hàng tăng thêm các khoản cho vay, món nợ khổng lồ càng chồng chất. Một chuyên gia TQ tên Wei Yao tiên đoán các ngân hàng TQ sẽ cho vay các khoản ‘ngắn hạn trả ngay’ để lãnh đạo Bắc Kinh không nổi giận. 
 
Đào Nguyên (Business Insider)

Không có nhận xét nào: