Pages

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Trung Quốc sắp đả một con hổ lớn hơn Từ Tài Hậu?

Dư luận Trung Quốc đang rộ lên tin đồn Quách Bá Hùng - người cùng thời với Từ Tài Hậu khả năng là con hổ lớn thứ 2 trong quân đội bị đả.

Mục Quan sát Bắc Kinh của tờ Đa Chiều, một tờ báo của người Hoa ngày 2/12 cho biết, dư luận chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc đang dồn lên Quách Bá Hùng, một Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương cùng thời với Từ Tài Hậu. Nhiều khả năng ông Hùng sẽ là con hổ lớn thứ 2 trong quân đội sẽ bị truy tố sau người đồng cấp Từ Tài Hậu.

Tin đồn về số phận của Quách Bá Hùng đã nổi lên mạnh mẽ sau khi Từ Tài Hậu chính thức bị bắt. Sau đó con trai ông Hùng, Quách Chính Cương bị bắt còn em trai Quách Bá Quyền thì bị cho "ngồi chơi xơi nước".

Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung Ương Quách Bá Hùng
Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung Ương Quách Bá Hùng
Các nguồn tin ở Bắc Kinh hôm 23/11 còn nói trắng ra rằng Quách Bá Hùng đã lặp lại "con đường Chu Vĩnh Khang" và thông tin này lan tràn trên internet ở Trung Quốc. Bắc Kinh không ngăn chặn, không bác bỏ cũng chẳng thừa nhận hay đính chính gì.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, trang mạng Boxun của Trung Quốc cũng đưa tin là ông Quách Bá Hùng đã bị bắt giam. Trong khi đó, tờ Đa Chiều cũng nhận định tương lai của ông Quách - một nhân vật có nhiều ảnh hưởng trong quân đội Trung Quốc, cũng "không mấy khả quan" và cho rằng những vi phạm kỷ luật của ông này "nghiêm trọng không kém" Từ Tài Hậu.

Ngoài ra, tờ Minh báo của Hồng Kông hồi giữa tháng 7 đưa tin con trai và con rể của ông Quách đã bị thẩm vấn vì dính đến tham nhũng. Con trai ông Quách Bá Hùng là đại tá Quách Chấn Cương, 44 tuổi, chủ nhiệm Cục Chính trị của Quân khu Chiết Giang.

Cũng như Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng là 2 tướng lĩnh quân sự hàng đầu, rất thân tín của ông Giang Trạch Dân.

Khi còn đương chức, Thượng tướng Quách Bá Hùng là nhân vật đầy quyền lực trong quân đội Trung Quốc. Ông và tướng Từ Tài Hậu chỉ dưới quyền mỗi Chủ tịch Hồ Cầm Đào. Dư luận cho rằng, hai vị tướng này phụ trách các mảng công việc riêng. Từ Tài Hậu đảm nhận các công việc liên quan đến nhân sự, trang bị; còn ông Quách theo dõi mảng hậu cần, huấn luyện chính trị và đương nhiên cả hai đều có điều kiện để có thể tham nhũng.

Bên cạnh đó, sau khi Bắc Kinh chính thức công bố điều tra Từ Tài Hậu hôm 30/6, thượng tầng lãnh đạo quân đội Trung Quốc biến động không ngừng. Ngày 16/11 Cục Thẩm định kế hoạch thuộc Tổng cục Hậu cần được cắt về Quân ủy trung ương trực tiếp quản lý là động thái mới đáng chú ý của Tập Cận Bình nâng cấp cơ quan này, đồng thời quét sạch tàn dư của các thế lực tham nhũng trong quân đội.

Báo chí Hồng Kông hôm 27/11 đưa tin, sau Cục Thẩm định kế hoạch là đến lượt điều chỉnh cơ cấu Tổng cục Chính trị và Bộ Tổng tham mưu. Thời Từ Tài Hậu, Tổng cục Chính trị biến thành nơi mua quan bán chức nên lần này Tập Cận Bình đã quyết định cắt các đơn vị có chức năng tổ chức cán bộ, tuyên truyền và kỷ luật khỏi Tổng cục này đưa về văn phòng Quân ủy trung ương.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc cũng chung số phận. Cơ quan này sẽ được tổ chức lại thành Bộ Tư lệnh hiệp đồng tác chiến quân binh chủng, thành lập thêm Bộ Tư lệnh Lục quân. Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Không quân tăng thêm quyền lực và không loại trừ khả năng Tư lệnh Hải quân, Tư lệnh Không quân có thể được chọn làm Tổng tham mưu trưởng.

Tuyết Minh (Tổng hợp GDVN/ĐVO)

(Đất Việt)

Không có nhận xét nào: