Pages

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

VN ‘không đủ khả năng’ đón 1.000 xe TQ

Đoàn xe Trung Quốc dự kiến sẽ vượt cửa khẩu vào Việt Nam
Nhà chức trách Việt Nam đã từ chối tiếp nhận đoàn xe 1.000 chiếc của Trung Quốc vào Việt Nam du lịch theo hình thức caravan sau khi nhận được lời đề nghị từ chính quyền thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây.
Quyết định này được đưa ra sau sự cân nhắc của các bộ ngành có liên quan như Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Văn hóa-Thể thao-Du lịch, Công thương, Tài chính và Giao thông-Vận tải.

‘Không đảm đương nổi’

Quyết định được thông báo với phía Trung Quốc qua đường công văn do Bộ Giao thông-Vận tải đứng ra trả lời vào chiều ngày 15/12.
Lý do được nêu ra là ‘không đủ điều kiện đảm bảo an toàn và an ninh trật tự cho đoàn xe’, báo trong nước dẫn công văn trả lời cho biết.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, vụ phó Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông-Vận tải, nói trên tờ Người Lao Động rằng quan điểm các bộ ngành là ‘ủng hộ phát triển du lịch nhưng phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện, đặc biệt là an ninh-quốc phòng’.
Theo tờ báo này thì Bộ Quốc phòng là cơ quan lên tiếng đầu tiên về việc không đồng ý cho đoàn xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam.
Về phần mình, Bộ Công thương cho rằng đề nghị của Trung Quốc ‘cơ bản là hoạt động du lịch giữa các nước trong khu vực’ và họ ‘ủng hộ tăng cường phát triển du lịch với Trung Quốc’, báo Thanh niên dẫn văn bản trả lời của Bộ này cho biết.
Tuy nhiên, Bộ Công thương cho rằng nếu có cho phép thì cũng ‘tăng cường giám sát, quản lý các vấn đề an toàn giao thông, an ninh...’.
Còn Bộ Giao thông-Vận tải viện dẫn lý do là ‘số lượng xe quá lớn nên không làm kịp thủ tục cấp phép’, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường được Thanh niên dẫn lời nói.

‘Ngăn TQ tràn vào’

Trao đổi với BBC, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, nói ông đồng tình với quyết định của Bộ Quốc phòng không cho đoàn xe Trung Quốc vào Việt Nam.
“Không nước nào đề nghị cho một đoàn xe du lịch 1.000 chiếc vào nước khác bao giờ cả,” ông nói.
“Họ làm có dụng ý xấu của họ,” ông nói thêm, “Trước giờ họ đã có bao nhiêu mưu đồ xấu nhằm vào Việt Nam”.
Khách Trung Quốc vào Campuchia qua đường bộ ở Việt Nam
Khi được hỏi phía Việt Nam có thể cho đoàn này vào nhưng chủ động kiểm soát được không, Tướng Vĩnh nói rằng ‘hàng vạn người Trung Quốc vào Việt Nam mà có quản lý được đâu’.
Tuy nhiên, ông từ chối không trả lời đoàn xe Trung Quốc có thể gây ra hiểm họa gì cho an ninh-quốc phòng Việt Nam.
“Dù chỉ có 100 người Trung Quốc nhưng họ có ý đồ thì cũng làm được đủ thứ,” ông nói.
Quyết định này của chính quyền Việt Nam dường như nhận được sự đồng tình của nhiều người dân trên các diễn đàn và các mạng xã hội.
Thậm chí có báo như tờ Người Lao Động còn chạy tít: ‘Ngăn 1.000 xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam’.
Theo đề xuất của phía Trung Quốc thì đoàn xe 1.000 chiếc này sẽ chở theo 1.500 du khách vào Việt Nam chia thành bảy tuyến tỏa đi khắp mọi miền đất nước và sang cả Lào, Campuchia.
Theo đó, các tuyến này sẽ đi khắp miền Bắc, miền Trung kéo dài đến Đà Nẵng, Hội An và tuyến xuyên Việt thì đi tới tận Thành phố Hồ Chí Minh và Mỹ Tho.
Trong số đó, tuyến ngắn nhất kéo dài bốn ngày còn tuyến dài nhất kéo dài hơn nửa tháng.

Không có nhận xét nào: