Pages

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Vụ án Ngô thanh Kiều: Luật sư bào chữa bị hăm dọa

Gia Minh, biên tập viên RFA

Gia đình Ngô Thanh Kiều cùng luật sư Võ An Đôn (bên trái) bảo vệ quyền lợi cho ông Kiều đến tòa

Gia đình Ngô Thanh Kiều cùng luật sư Võ An Đôn (bên trái) bảo vệ quyền lợi cho ông Kiều đến tòa
 Photo Duy Thanh/TT


Tình trạng người công khai lên tiếng cho công lý và sự thật tại Việt Nam bị sách nhiễu, ám hại hiện xảy ra khá nhiều tại Việt Nam. Một trường hợp đang được dư luận quan tâm lên tiếng là của luật sư Võ An Đôn, người bào chữa trong vụ án nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị năm công an thành phố Tùy Hòa dùng nhục hình đánh chết trong quá trình điều tra.
Ông này bị cơ quan liên ngành tỉnh Phú Yên đề nghị tước chứng chỉ hành nghề luật sư; ngay sau đó có thư kêu gọi ký tên ủng hộ vị luật sư này được công khai trên mạng.
Gia Minh hỏi chuyện luật sư Võ An Đôn về vấn đề liên quan bản thân ông như thế. Trước hết ông cho biết.
Luật sư Võ An Đôn: Vào ngày 20 tháng 11 năm 2014, liên ngành Công an, Viện Kiểm sát và thành phố Tuy Hòa có công văn đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên và Sở Tư Pháp tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi vì cho rằng tôi trong quá trình tham gia tố tụng cho bị hại Ngô Thanh Kiều trong vụ án 5 công an dùng nhục hình tại phiên tòa sơ thẩm đã có nhiều lời lẽ xúc phạm đến các bị cáo đồng thời lãnh đạo của các cơ quan nội chính, tư pháp tại tỉnh Phú Yên. Hơn nữa sau phiên tòa sơ thẩm tôi có nhiều trả lời phỏng vấn của các đài, báo nước ngoài tạo thành điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại địa phương cho nên với những lý do đó liên ngành Công an, Viện Kiểm sát, Thành phố Tuy Hòa đã ra công văn đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên và Sở Tư Pháp tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đối với tôi.
Gia Minh: Là người trong cuộc với những cáo buộc như vậy, luật sư thấy việc nói là dùng lời lẽ xúc phạm và trả lời các đài, báo nước ngoài gây tình hình bất ổn, tạo thành điểm nóng ở địa phương có chính xác không?
Luật sư Võ An Đôn: Khi tôi nhận được công văn này mà Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên cho tôi biết, tôi quá bất ngờ và bức xúc bởi vì nội dung công văn này mang tính qui chụp vì những vấn đề nêu trong công văn không đúng với tôi. Thứ nhất tôi không bao giờ, không có lời lẽ nào xúc phạm đến các vị lãnh đạo trong các cơ quan nội chính của tỉnh; cũng như việc tôi trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng đài nước ngoài, những thông tin đó hoàn toàn đúng sự thật. Điều mà liên ngành nói là không có căn cứ, là sự qui chụp.
Gia Minh: Như luật sư nói đó là những điều qui chụp, thì luật sư sẽ có những biện pháp gì để bảo vệ bản thân trước những qui chụp như thế?
Luật sư Võ An Đôn: Cho đến thời điểm này, Đoàn Luật sư chỉ thông báo cho tôi bằng miệng nói là Liên ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án thành phố Tuy Hòa có công văn đề nghị Đoàn Luật sư và Sở Tư Pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đối với tôi thôi chứ chưa có giấy mời cụ thể nào mời tôi đến làm việc. Nên tôi chưa biết sắp đến Đoàn Luật sư và Sở Tư Pháp sẽ mời tôi đến giải trình như thế nào thì tôi chưa biết, nhưng hiện tại tôi rất bất bình với công văn đó, vì công văn đó đã ảnh hưởng, xúc phạm đến uy tín, nhân phẩm người luật sư chúng tôi.
Gia Minh: Hẳn nhiên luật sư đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng?
Luật sư Võ An Đôn: Riêng bản thân tôi đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng rồi vì nội dung nêu trong công văn không đúng sự thật, không có chứng cứ nào để buộc tôi như công văn đã nêu bởi vì thứ nhất tôi không xúc phạm bất kỳ vị lãnh đạo nào của các cơ quan nội các của tỉnh Phú Yên vì những lời tôi nói là sự thật để bảo vệ công lý xã hội. Thứ hai cho rằng tôi phát biểu trên các đài-báo nước ngoài tạo thành điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị tại địa phương hoàn toàn không có căn cứ bởi vì việc trả lời của tôi hoàn toàn đúng sự thật. Việc cho rằng tôi có nhiều bài viết, bài phát biểu trên mạng Internet là không có vì từ trước đến nay tôi chưa hề có bài viết nào trên Internet hết. Liên ngành Công an- Viện Kiểm Sát- Tòa án thành phố (Tuy Hòa) cho rằng tôi có chơi facebook, đăng bài, có dự hội thảo trong nước- ngoài nước đều hoàn toàn không có.
Gia Minh: Luật sư có thể đánh giá vì sao chuyện này lại xảy ra đối với bản thân luật sư?
Luật sư Võ An Đôn: Theo đánh giá của tôi thì việc liên ngành Công an- Viện Kiểm sát- Tòa án Thành phố ra công văn kiến nghị Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên và Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đối với tôi thứ nhất là để trả đũa việc vừa rôi tôi tham gia bào chữa cho bị hại Ngô Thanh Kiều, làm sáng tỏ vụ án 5 công an dùng nhục hình. Thứ hai điều lớn nhất là tước quyền bào chữa- bảo vệ của tôi tại phiên tòa sắp tới vì hiện nay vụ án này xét xử rồi mà còn rất nhiều điểu uẩn khuất, không đúng pháp luật nên sợ tôi tham gia sẽ làm cho vụ án không được như mong muốn của các cơ quan chỉ đạo … Mục đích họ muốn loại tôi ra khỏi việc bào chữa cho bị hại Ngô Thanh Kiều.
Gia Minh: Trước đây luật sư từng làm trong các cơ quan công quyền của tỉnh Phú Yên và sau này mới sang làm luật sư, qua những diễn tiến và theo như luật sư là người ta muốn loại luật sư ra; nhưng luật pháp Việt Nam có thể ngăn ngừa việc người ta muốn thực hiện với luật sư không?
Luật sư Võ An Đôn: Theo kinh nghiệm của tôi trong thời gian làm cho Nhà nước thì trước khi cơ quan liên ngành ra công văn như thế là có sự chỉ đạo của cấp tỉnh, đặc biệt bên cơ quan đảng chỉ đạo cho cơ quan nội chính ra văn bản này, chứ ba cơ quan liên ngành như vừa nên bản thân họ không dám ra (công văn) đó đâu. Thứ hai để gây khó khăn không để tôi tham gia phiên tòa sắp tới nhưng khó thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi lắm vì theo luật, việc Bộ Tư Pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho tôi, muốn tước phải có vi phạm kỷ luật nào đó và đề nghị đoàn luật sư hay liên đoàn can thiệp, kiểm điểm, khiển trách. Đây là một qui trình phức tạp mới có thể thu hồi chứng chỉ hành nghề của tôi được, chứ không thì không thể thu hồi được.
Gia Minh: Trong tình hình Việt Nam hiện nay và có nhiều sự việc xảy ra, về mặt luật pháp thì như thế nhưng người ta có thể sử dụng mọi thủ thuật, có thể nói là cả thủ đoạn, để đạt được mục tiêu không?
Luật sư Võ An Đôn: Theo cảm nhận của tôi và thực tế xã hội thì người ta có thể làm mọi thứ để đạt được mục đích, có thể qui chụp, có thể tạo cớ để mà bắt giam …; họ có hằng ngàn cớ, hàng ngàn cách nhưng riêng tôi không sợ vì mình làm đúng. Còn việc xảy ra trong tương lai đối với tôi thì (họ) có hằng ngàn cách mà tôi không thể biết được.
Gia Minh: Cám ơn Luật sư
.

Không có nhận xét nào: