Pages

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Vụ tra tấn tù nhân : Đảng Cộng Hòa phản công, bảo vệ CIA

mediaThượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng Hòa John McCain.REUTERS/Yuri Gripas
    Bản báo cáo của Thượng viện Hoa Kỳ về việc CIA tra tấn các tù nhân được cho là thành viên của tổ chức khủng bố Al Qaida, trong những năm 2000, là một trong những chủ đề chính được thảo luận nhiều trên các kênh truyền hình vào sáng hôm qua, Chủ nhật, 14/12/2014.

     





    Nếu như đảng Dân Chủ tán đồng việc công bố tài liệu này thì đảng Cộng Hòa lại phản đối, ngoại trừ Thượng nghị sĩ John McCain.
    Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường trình :
    « Cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, trên đài truyền hình NBC, đã kiên quyết bảo vệ các nhân viên CIA, những người đã sử dụng các phương pháp bạo lực để tra hỏi những kẻ được cho là thành viên Al Qaida. Theo ông Cheney, chính những kẻ khủng bố này đã dùng phương pháp tra tấn, bạo lực, giết hại 3000 người Mỹ trong vụ tấn công năm 2001.
    Ông nói : ‘Mục tiêu của chúng ta là tìm ra những kẻ đã thực hiện vụ tấn công ngày 11/09 và tránh xẩy ra một vụ khủng bố mới. Và chúng ta đã làm tốt công việc này từ 13 năm qua. Chúng ta đã bắt được Ben Laden và rất nhiều thành viên Al Qaida, những kẻ phải chịu trách nhiệm về các vụ khủng bố này 11/09. Các biện pháp này, tôi không ngần ngại cho phép tái áp dụng, nếu cần’.
    Chỉ có một chính trị gia thuộc đảng Cộng Hòa không phản đối việc công bố bản báo cáo : Đó là Thượng nghị sĩ John McCain. Vốn là tù binh của Việt Cộng, trong thời gian chiến tranh, ông biết thế nào là tra tấn. Trên đài CBS, ông cho rằng Hoa Kỳ đã vi phạm Công ước Geneve về đối xử với các tù nhân.
    Thượng nghị sĩ John McCain nói : ‘Đôi khi chúng ta mắc các sai lầm, chúng ta phân tích và hứa hẹn sẽ làm hết sức mình để không tái diễn những sai lầm. Đó là điều chúng ta đã làm sau vụ nhà tù Abou Graeb (ở Irak). Chúng ta không phải là một quốc gia hoàn hảo, nhưng chúng ta là một quốc gia biết thừa nhận các sai lầm và nhờ vậy, chúng ta vẫn tiến về phía trước. Chúng ta không phải là những kẻ vô nhân tính’.
    Lần này, đảng Dân Chủ chia sẻ quan điểm với một Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa và không một ai ngần ngại khi sử dụng từ ‘tra tấn’ để nói về các biện pháp hỏi cung của CIA, trong khi nguyên Phó Tổng thống Dick Cheney và CIA thì lại dùng từ ‘các kỹ thuật hỏi cung quá mức’ ».

    Không có nhận xét nào: