Pages

Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Y án với ông Nguyễn Đức Kiên

Ông Kiên trong phiên sơ thẩm hồi tháng Sáu
Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tuyên y án 30 năm tù đối với ông Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là Bầu Kiên.
Trước đó ở phiên sơ thẩm, ông Kiên, 50 tuổi, bị tuyên án 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép; sáu năm sáu tháng tù tội trốn thuế; 20 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 18 năm tù do Cố ý làm trái.

Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.
Tại phiên phúc thẩm, mở hôm 28/11 và kết thúc chiều 15/12), Hội đồng Xét xử cũng tuyên án nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải, 49 tuổi, tám năm tù về tội cố ý làm trái.
Các nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB, Lê Vũ Kỳ, 58 tuổi và Trịnh Kim Quang, 60 tuổi, đều bị bốn năm tù trong đó ông Kỳ được giảm một năm tù tại phiên phúc thẩm, người duy nhất được giảm án.
Một nguyên Phó Chủ tịch khác, Phạm Trung Cang, 60 tuổi, bị tuyên ba năm tù trong khi ông Huỳnh Quang Tuấn, 56 tuổi, nguyên thành viên Hội đồng Quản trị ACB bị y án hai năm tù.
Tất cả sáu người đều bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng năm năm sau khi mãn hạn tù.

Lời cuối trước tòa

Các báo trong nước nói ông Kiên đã đọc tờ giấy chuẩn bị sẵn khi nói lời cuối trước tòa.
Trang tin VietnamNet dẫn lời ông:
"35 năm làm việc, tôi chưa bao giờ cầm giấy để nói. Nhưng để tránh không kìm nén cảm xúc, tôi xin được đọc lời cuối cùng của tôi.
"Tôi không nói về nhân thân, về những việc đã làm... Tôi chỉ xin cám ơn bố mẹ tôi những nhà giáo đã nuôi tôi khôn lớn. Tôi tự hào vì nhưng đóng góp của bố mẹ tôi cho sự nghiệp nước nhà.
"Con cảm ơn bố vì nhưng trận đòn mà nhờ nó con đã trưởng thành, đứng vững đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ.
"Tôi luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Tôi lấy lại niềm tin vào toà phúc thẩm, các vị thẩm phán quan tâm hỏi han sức khoẻ của tôi. Trong quá trình xét xử, nếu có lời lẽ, thái độ nào đó ngoài ý muốn là vì tôi muốn nói lên sự thật.
"Trong 35 năm tôi là một công dân, là một người đam mê làm việc. Tôi chỉ mong muốn được trở lại với những hoài bão, để tiếp tục đóng góp cho xã hội. Tôi coi việc vướng vào vòng lao lý là một tai nạn. Tôi chỉ làm ăn và đam mê bóng đá”.
Ngoài VietnamNet, một trang mạng tin tức chính khác, VnExpress, cũng tường thuật trực tiếp các diễn biến của phiên phúc thẩm.

Không có nhận xét nào: