Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Trung Quốc thành lập ba binh chủng mới

mediaQuân đội Trung Quốc phô trương hỏa tiễn đạn đạo chống hạm DF-21D trong cuộc diễu binh tại Bắc Kinh ngày 03/09/2015.REUTERS/Andy Wong
Báo chí chính thức Trung Quốc loan tin, hôm nay 02/01/2016, Bắc Kinh thông báo thay đổi cơ cấu quân đội, một quyết định được Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá là mang tính « chiến lược lớn để thực hiện giấc mơ Trung Hoa »với một đội quân hùng mạnh.



Cách đây không lâu, lãnh đạo Trung Quốc đã thông báo cắt giảm 300 000 quân nhằm xây dựng một đội quân gọn nhẹ, hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường sự kiểm soát của đảng Cộng sản đối với quân đội.
Theo Tân Hoa Xã, quyết định thay đổi cơ cấu quân đội liên quan đến việc thành lập 3 binh chủng mới : Một đơn vị chuyên trách việc giám sát kho tên lửa chiến lược, một đơn vị tổng chỉ huy lục quân và một đơn vị hỗ trợ chiến đấu.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, việc thành lập binh chủng hạt nhân chỉ đơn thuần là việc tổ chức lại, không nằm trong sự thay đổi chính sách chiến lược của Trung Quốc.
Quyết định tái cấu trúc quân đội được đưa ra chỉ sau hai ngày Bắc Kinh chính thức thông báo đóng chiếc tàu sân bay thứ hai. Động thái tăng cường tiềm lực hải quân này đã không khỏi gây lo ngại cho các nước đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.
Theo giới quan sát, quyết định tái cơ cấu, hiện đại hóa và tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc nhằm bắt kịp trình độ các cường quốc như Hoa Kỳ hay Châu Âu, mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội Trung Quốc ra bên ngoài, xa lãnh thổ quốc gia.

Không có nhận xét nào: