Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Đài Loan chi hàng tỷ đô la tăng cường phòng thủ đề phòng với Trung Quốc

Hệ thống chống tên lửa Sky Bow 2 của Đài Loan - DR
Anh Vũ
Đài Loan có kế hoạch trong vòng 9 năm tới sẽ chi 2,5 tỷ đô la Mỹ để mua sắm hệ thống chống tên lửa tăng cường khả năng phòng thủ để đối phó với Trung Hoa lục địa, AFP dẫn nguồn tin từ một dân biểu và báo chí của đảo quốc hôm nay 30/8/2014..

Nghị sĩ Lâm Úc Phương thuộc tiểu ban Quốc phòng, cho biết bộ Quốc phòng Đài Loan dự kiến từ năm 2015 đến 2024 sẽ trang bị hệ thống tên lửa đất đối không chế tạo trong nước Thiên Cung 3, hay còn có tên gọi Sky Bow 3, để thay thế hệ thống Hawk đã cũ.
Đây là kế hoạch mua sắm vũ khí lớn nhất trong vài năm gần đây của Đài Loan. Ông Lâm cho biết thêm là dự chi ngân sách quốc phòng đã được trình Quốc hội để thông qua hôm 29/8.
Vẫn theo ông Lâm, hệ thống tên lửa phòng không Thiên Cung 3 do Viện khoa học công nghệ Đầi Loan Trung Sơn thiết kế chế tạo trang bị cho hệ thống phòng không chuyên dùng bắn chặn các đầu đạn tên lửa đạn đạo chiến thuật.
Từ năm 1996, viện khoa học này đã đầu tư gần một tỷ đô la để triển khai hệ thống chống tên lửa này.
Thiên Cung 3 đã được đưa ra giới thiệu trong lễ diễu binh mừng quốc khánh, Đài Loan năm 2007 và đến năm 2011 loại tên lửa này đã được thử nghiệm thành công.
Nhật báo Đài Loan Apple Daily dẫn lời cựu bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Cao Hòa Trụ cho biết hệ thống Thiên Cung 3, có khả năng bắn chặn các loại tên lửa hành trình và chống lại được loại máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc, sẽ giúp Đài Loan tăng cường khả năng quốc phòng rất nhiều .
Từ khi, Tổng thống Mã Anh Cửu lên nắm quyền năm 2008 và sau đó tái cử năm 2012, bầu không khí quan hệ Trung Đài đã trở nên hòa dịu nhiều. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Bắc Kinh chủ trương chờ thời cơ thuận tiện là sáp nhập mảnh đất này về Trung Hoa lục địa, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Trong khi đó Đài loan luôn đề cao cảnh giác, không tiếc tiền chi phí tăng cường khả năng phòng thủ để có thể đối phó với cuộc thôn tính bằng vũ lực của Bắc Kinh.
Là một đảo quốc nhỏ nhưng đến nay Đài Loan đã trang bị cho mình một kho vũ khí rất hiện đại đầy đủ cả hải lục không quân. Chủ yếu các vũ khí tối tân của Đài Loan đều được mua của Mỹ.
Các chuyên gia Đài Loan đánh giá Quân giải phóng Trung Quốc hiện vẫn chĩa hơn 1600 tên lửa về phía hòn đảo nhỏ này.

Không có nhận xét nào: