Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Hoa Mỳ kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm ở Biển Đông

RFA

 
Trung Quốc nên hành động như người đứng đầu khu vực, giúp giải quyết các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông mà không gây thêm căng thẳng.
Đô đốc Samuel Locklear, người đứng đầu lực lượng Mỹ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết như vậy vào qua.
Nói với các phóng viên báo chí tại Trung tâm Đông Tây ở Honolulu, Hawai, Đô đốc Locklear khẳng định Trung Quốc là một lãnh đạo trong khu vực và là một lãnh đạo toàn cầu. Vì vậy Trung Quốc có trách nhiệm đi đầu trong các vấn đề tranh chấp để đạt được một thỏa hiệp về các vấn đề khó khăn với những nước láng giềng.

Đô đốc Locklear cũng nói Trung Quốc nên thay đổi những hành động đồi chủ quyền gần đây trên toàn bộ khu vực có tầm quan trọng về chiến lược, và coi đây là những hành động có tính gây hấn, làm mất ổn định, thay đổi thực trạng về phía có lợi cho Trung Quốc.
Đô đốc Locklear cũng kêu gọi những nước đang có tranh chấp về chủ quyền trên biển Đông với Trung Quốc nên tránh các hành động gây hấn và tìm kiếm một giải pháp chung.
Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei đều đòi một phần chủ quyền trên biển Đông, nơi có nhiều những hòn đảo và bãi đá. Đây được coi là khu vực giàu tài nguyên thủy hải sản và dầu khí
.

Không có nhận xét nào: