Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh được người dân quan tâm đặc biệt, vì sao?

Những ngày qua, người dân trên cả nước đang hết sức quan tâm đến sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Vì sao như vậy?

Có thể nói, gần 30 năm sau đổi mới, chuyện những ông “quan” được dân khen, dân kính quả không nhiều. Có những “ông quan” dù đi hay ở thì người dân cũng không mấy ấn tượng. Nhưng tháng 12/2012, sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng rời Đà Nẵng để ra Hà Nội đảm nhận trọng trách Trưởng ban Nội chính Trung ương đã để lại trong lòng người dân “Thành phố đáng sống” này một niềm nhớ nhung, nuối tiếc. Đây là sự kiện cũng khiến báo chí quan tâm nhất vào thời điểm đó.

Và những ngày qua, khi nghe tin ông Bá Thanh bệnh nặng đang điều trị ở nước ngoài, người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đều hết sức quan tâm.

Ông Bí thư đi dân nhớ, ở dân thương

Năm 2012, khi nghe tin ông Nguyễn Bá Thanh sắp “ra Hà Nội”, trên các trang mạng xã hội, đã xuất hiện ngay những dòng rất tình cảm, chân thành: “Là người dân Đà Nẵng làm sao tôi không khỏi buồn khi nghe tin ông sắp ra Hà Nội. Nhưng ông đi để lo những cái cao, xa và lớn hơn. Chúng tôi không thể ích kỷ chỉ giữ ông lại cho một mình Đà Nẵng”- một giảng viên viết.

Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh - Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính TƯ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng

Không chỉ người Đà Nẵng, một bạn đọc Hà Nội cũng tâm sự: “Dù chưa một lần được gặp ông Thanh, nhưng mỗi lần nghe ông nói hay biết việc ông làm là tôi lại cảm thấy rưng rưng... Đơn giản là vì những việc ông làm đều vì dân…”.

Hay có độc giả khích lệ tinh thần ông: “Nếu cán bộ mà như ông Thanh thì giờ đây Việt Nam có thể sánh ngang với các cường quốc năm châu rồi, mong các vị cán bộ ai ai cũng cố gắng hết mình vì Tổ quốc, có năng lực thì tiếp tục phát huy cao hơn, không đủ năng lực thì xin giáng cấp cho những người đủ năng lực lên làm, đừng  mua chức mua quyền rồi làm hại xã hội… Chúc gia đình ông Nguyễn Bá Thanh có một cuộc sống thoải mái để lo cho đất nước”…

Các cơ quan báo chí lúc đó cũng đăng tải nhiều bài viết mô tả ông là người lãnh đạo gần dân, sát dân, lắng nghe dân, thường xuyên đối thoại với dân…

Một góc thành phố Đà Nẵng
Một góc thành phố Đà Nẵng

Cái tình dành cho ông Thanh cũng rất tự nhiên, dung dị vậy đó. Họ quý ông từ cái tiếng chân chất, mộc mạc mỗi lúc ông “đăng đàn” “Cái gì có lợi cho dân thì cố mà làm, đừng vì chai rượu, cái phong bì mà làm hỏng tương lai”. Bởi chính những lời chân thật, mộc mạc đó mới là điều mà dân muốn nghe, dân muốn bàn và muốn làm.

Nhiều năm qua trên các phương tiện truyền thông, ông Nguyễn Bá Thanh là nhân vật có sức thu hút người đọc. Dưới mỗi bài báo, hàng trăm lời bình luận về ông với lòng ngưỡng mộ và ủng hộ ông. Chính ngay tại diễn đàn Quốc hội, nhiều người vẫn xem ông là một “hiện tượng”.

Và người ta đã không quá lời với ông Nguyễn Bá Thanh khi bước chân đến thành phố Đà Nẵng - một thành phố đáng sống. Một vị giáo sư sau 10 năm trở lại Đà Nẵng thốt lên rằng: “Đà Nẵng làm tôi bất ngờ quá. Cách đây 10 năm tôi đến Đà Nẵng yên ắng lắm”.

Công đầu tiên phải kể đến cái Tầm nhìn, đầu óc và cái Tâm, cái Tình với dân, với nước ở nơi con người ấy- Nguyễn Bá Thanh!. Không chỉ người dân hay giới truyền thông trong nước bình luận và viết về ông, các hãng thông tấn nước ngoài cũng ca ngợi ông hết lời.

Phóng viên Ian Timberlake của hãng thông tấn AFP viết: “Dưới sự lãnh đạo của ông Thanh, Đà Nẵng được xếp loại thành phố thông thoáng và thuận lợi cho kinh doanh hàng đầu của Việt Nam, ông có thể làm cho mọi thứ thực hiện được”.

Michael Bùi, một Việt kiều Mỹ về đầu tư tại Việt Nam bộc bạch: “Tôi đã đi nhiều nơi nhưng chưa thấy ở đâu “thay da đổi thịt” từng ngày như ở Đà Nẵng. Với cá nhân ông Thanh, không chỉ tôi mà nhiều người Việt xa quê đều đánh giá rất cao về ông. Việc Bộ Chính trị rút ông Thanh ra Hà Nội, tôi nghĩ là một việc làm cần thiết trong lúc này”.

Những cảm nhận, những đánh giá về ông Thanh đã cho thấy rằng, ông được rất nhiều tầng lớp nhân dân quan tâm, mến mộ.

Chiều 29/8, ông Nguyễn Bá Cảnh (con trai ông Nguyễn Bá Thanh), Bí thư Thành đoàn TP Đà Nẵng, khẳng định: 'Hiện ba tôi đang chữa bệnh tại Mỹ gần 2 tuần qua chứ không phải về Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng như nhiều người đồn đoán'. Ông Cảnh cho biết thêm rằng, việc ông Thanh đi chữa bệnh ở nước ngoài, gia đình cũng đã báo cáo và được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.Ngoài ra, ông Thanh cũng thường xuyên liên hệ về nước để trao đổi công việc bình thường.

Ông Nguyễn Bá Thanh hiện đang đảm trách các chức vụ: Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính TƯ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng. Trước khi được giao đảm trách chức Trưởng ban Nội chính TƯ, ông Thanh có thời gian dài làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Là người nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thắn và hành động quyết đoán, ông Thanh được kỳ vọng sẽ là 'cánh tay sắt' trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.

(còn tiếp)

Đăng Bình

(Gia Đình)

Không có nhận xét nào: