Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Vi Anh – Tại Sao CS Mạnh Tay Trong Vụ Án Ở Lấp Vò

1Tại sao từ một vụ vi cảnh vi phạm luật giao thông ở Huyện Lấp Vò, [thời VN Cộng Hoà thuộc tỉnh Vĩnh Long, rồi qua Sadec là vùng Hoà Hảo an ninh nhứt, thời CS sáp nhập vào tỉnh Đồng Tháp] mà CS lại mạnh tay, kêu án nặng Chị Bùi Minh Hằng 3 năm tù, Anh Nguyễn Văn Minh 2 năm rưởi tù và Cô Nguyễn Thúy thị Quỳnh 2 năm tù, cộng chung là 7 năm rưởi tù, theo điểm C, khoản 2, điều 245 là tội danh “gây rối trật tự công cộng” của Bộ Luật Hình của CSVN, trong một phiên xử không đầy một ngày? Lý do không khó hiểu. Vì trên phương diện nhân thân, anh chị em này là những đấu tranh cho nhân quyền VN, và trên phương diện địa lý chánh trị, CSVN cố ngăn chận cuộc đấu tranh cho nhân quyền không kết hợp được với cuộc đấu tranh tự do tôn giáo của Phật Giáo Hoà Hảo, không phát triển được tại vùng vựa lúa của cả nước.

Một là hình sự hoá và kêu án nặng là do thành tích đấu tranh của quí anh chị em này.Thực ra vụ này chỉ là một vụ vi cảnh. Cả ba người Chị Bùi Minh Hằng, Anh Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thúy thị Quỳnh cùng với khoảng hai mươi mấy người nữa gồm một số bloggers và tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, bị công an chặn lại với lý do chạy xe vi phạm luật giao thông, vào ngày 11 tháng 2 khi đến huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp để thăm cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển và gia đình hôn thê của ông này bị tấn công, sách nhiễu ngày hôm trước. Công an như mọi khi, mọi nơi quen thói bạo hành dân nên trong đoàn lên tiếng phản đối.
Vi cảnh cùng lắm là phạt tiền hay lao động công ích trừ tiền phạt thôi. Nhưng những người trong cuộc là những người đấu tranh đi thăm một nhà đấu tranh mà hôn thê thuộc một gia đình PGHH bị CS sách nhiễu, nên Tinh uỷ CS lo ngại sự liên kết tôn giáo và nhân quyền ở địa phương. Nên đến ngày 10 tháng 7, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Tháp ra lịnh truy tố bà Bùi thị Minh Hằng, Nguyễn thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh. Và đến ngày 20 tháng 7 Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp ký quyết định đưa vụ án ra xét xử như một tội hình, với những hình phạt tù rất nặng như trên.
Sở dĩ CS mạnh tay như vậy vì ba anh chị em này là những nhà đấu tranh. Tin RFA dẫn dụ từ Tổ chức Quốc Tế Nhân Quyền cho biết. “Bùi thị Minh Hằng là một nhà hoạt động tích cực chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam. Bà từng bị bắt tại Sài Gòn rồi đưa ra giam giữ tại Trại giáo dục Thanh Hà từ cuối năm 2011 mà không hề có lệnh bắt nào. Bà bị áp tải từ trại Thanh Hà về nhà là thành phố Vũng Tàu vào tháng tư năm 2012. Bà đã nộp đơn kiện chủ tịch thành phố Hà Nội về việc giam giữa bà một cách tùy tiện như thế. Bà vẫn tiếp tục hoạt động lên tiếng đấu tranh cho những dân oan, phân phát tài liệu về quyền con người, và tiếp đến là tham gia nâng đỡ cho các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo phái Nhà nước. Anh Nguyễn Văn Minh là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đòi hỏi quyền tự do tôn giáo. Gia đình vợ anh có người cha là ông Bùi Văn Trung và một người con Bùi Văn Thâm đang phải thụ án tù cũng vì kiên trung với giáo lý chân truyền của đạo Phật giáo Hòa Hảo. Cả hai bị kết án vì chống người thi hành công vụ. Cô Nguyễn thị Thúy Quỳnh là một nhà hoạt động trẻ chưa được nhiều người biết đến.”
Hai là CS muốn ngăn chận không để cuộc đấu tranh nhân quyền liên kết với đấu tranh tự do tôn giáo của Phật Giáo Hoà Hảo. PGHH là một tôn giáo khai sáng trong lòng dân tộc Việt, liên tục chống Cộng sản từ thời Việt Minh, ở Miền Tây Nam Việt. Vùng Hoà Hảo là vùng an ninh nhứt trong thời VN Cộng Hoà. Thời CS chuyển sang kinh tế thị trường tín đồ PGHH là những nông dân đã, đang biến Miền Tây thành vựa lúa của cả nước và từ đó nâng VN thành nước xuất cảng gạo hạng nhì trên thế giới.
Trong thời CS Bắc Việt tóm thâu được Miền Nam, Phật Giáo Hoà Hảo là lực lượng rút vào bưng biền đánh du kích chống CS cả hai năm sau. Một người con trai của Tướng Hoà Hảo là Lê quang Vinh tự Ba Cụt, đã chiến đấu với CS chết trong vùng hậu bối của Quận Thốt Nốt.
PGHH là một trong những tôn giáo đầu tiên đứng lên đấu tranh trực diện với CS, đòi hoạt động thuần tuý, độc lập, theo giáo lý chân truyền của giáo chủ, chống lại Ban Đại Diện Giáo Hội PGHH quốc doanh cho Đảng Nhà Nước dàn dựng và kiểm soát, đưa một cán bộ CS là 10 Tôn 40 năm tuổi Đảng CS lên nắm Hoà Hảo.
Cho đến bây giờ mấy chục năm qua VN nằm trong gọng kềm CS, mà cuộc đấu tranh của PGHH, CS không chận đứng được. Cụ Lê quang Liêm, sĩ quan cấp tá của Quân đội VN Cộng Hoà, dân biểu Quốc Hội không đi tỵ nạn chánh trị ở Mỹ, mà ở lại hoạt động giữ giềng mối của Đức Thầy sau khi ra khỏi tù cải tạo. Dù nay trên 90 tuổi, Cụ cũng còn cùng đồng đạo trung kiên giữ giềng mối của đạo. Trị sự viên PGHH các cấp, kể cả ở Mỹ, thì âm thầm đi vào cuộc sống đồng đạo, âm thầm hộ niệm trong lúc tang tế, phổ thông giáo lý tại nhà. Dù CS trấn áp, các ban trị sự và nhân sĩ trong nước vẫn liều mình tuỳ cơ ứng biến, thay đổi địa điểm ở Miền Tây, cử hành lễ 18 tháng 5 Đức Hùynh Giáo khai sáng PGHH và lễ Đức Thầy thọ nạn tại Đốc Vàng do CS tổ chức ám hại. Số trị sự viên và nhân sĩ PGHH bị CS bắt bỏ tù biệt xứ tính ra hàng mấy chục.
Ba và sau cùng, nhưng CS bị phản tác dụng nặng trên phương diện công luận, ngoại giao. Trước phiên xử, con trai Bà Hằng sang Mỹ ra trước Uỷ Ban Quốc Hội Mỹ, trước toà Tổng Lãnh sự CS lên tiếng chống CS bắt bớ mẹ mình. Nào Hội Anh em Dân chủ, nhóm 21 tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch-Hoa Kỳ, Đài quan sát Bảo vệ Nhân quyền, Tổ chức Liên đới với Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền, Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn, Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam tại Châu Âu đều ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do ngay cho nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng và hai người bạn của bà tại phiên xử ở tỉnh Đồng Tháp vào ngày 26 tháng 8.
Trong ngày xử hàng trăm nhà tranh đấu dân chủ, dân quyền khắp nước len lỏi đi về ủng hộ tinh thần ba người Việt yêu nước, thương dân, đấu tranh cho nhân quyền VN. CS không ngăn chận hết đường kịp, bí quá phải cô lập những người này ở một địa điểm khác. Cư dân mạng chạy đua với ánh sáng đưa tin, hình cho người Việt trong ngoài nước và báo chí quốc tế. Hầu hết các đài phát thanh có chương trình tiếng Việt như VOARFA của Mỹ, RFI của Pháp đều đưa tin này lên hàng đầu. Sau phiên xử Toà Đại sứ Mỹ ở VN ra tuyên bố kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do « vô điều kiện ba cá nhân này, cũng như các tù nhân lương tâm khác và cho phép mọi người Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ».
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International và Human Rights Watch đồng loạt lên án Việt Nam sử dụng tội danh gây rối trật tự công cộng để đàn áp những người «thể hiện ôn hòa quan điểm chính trị», «thực thi quyền tự do hội họp» và «bày tỏ tình đoàn kết với những người có nguy cơ bị bách hại». CS định dấu đầu nhưng lòi đuôi là chế độ độc tài đảng trị toàn diện, vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống và liên tục./.(Vi Anh)

Không có nhận xét nào: