Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

'TQ không muốn VN đa nguyên'


'TQ không muốn VN đa nguyên'

Việt Nam chưa thể có 'đa nguyên chính trị' dù Đảng Cộng sản đang muốn 'thay đổi' và Việt Nam muốn 'thoát ra' để tự do hóa, do sự 'ngăn cản' của Trung Quốc, theo ý kiến của một nhà phân tích từ Việt Nam.
Trao đổi với BBC hôm 29/8/2014, TS. Vũ Duy Phú, Phó Chủ tịch thường trực Viện những vấn đề Phát triển (BấmVIDS) thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật VN (Vusta), nói:
"Việt Nam chưa có đa nguyên, nếu có đa nguyên thì đã có tự do, dân chủ. Thực ra đa đảng là một cách thể hiện của đa nguyên, nhưng không nhất thiết cứ đa đảng mới thực hiện được đa nguyên. Nếu một đảng mà thực sự dân chủ, có thật nhiều tư tưởng tự do khác nhau phát biểu để tranh luận đến chân lý, thì như thế cũng tốt.
"Chứ không nhất thiết đa đảng mới đa nguyên được. Nếu một đảng mà sáng suốt, cho phép trong nội bộ đảng tranh luận, không lấy một cái gì làm thống soái để quyết đoán, thì vẫn có thể đạt đa nguyên được và vẫn tìm ra chân lý được."

Bị Trung Quốc 'ngăn cản'


"Việt Nam vẫn quẫy ra. Quẫy ra để đi theo tự do hóa, mà Trung Quốc thì ngăn lại, đấy là mâu thuẫn giữa Việt Nam và Trung Quốc"
TS. Vũ Duy Phú
Theo ông Phú, Đảng Cộng sản Việt Nam đang trong lộ trình cải thiện dân chủ trong đảng, trước khi mở rộng tới một cấp độ lớn hơn. Ông nói: "Đảng Cộng sản Việt Nam đang phấn đấu đạt cái đó trước, sau đó rồi khi điều kiện cho phép sẽ đa đảng."
Phát biểu của ông Phú được đưa ra bình luận một ý kiến mới đây của nhà nghiên cứu Jonathan London với tựa đề "BấmĐa nguyên Việt Nam" đăng trên trang blog cá nhân của học giả này. Giải thích vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam hiện chưa thể đổi mới, Tiến sỹ Phú nói thêm:
"Sau khi chiến thắng rồi, thì tàn tích kháng chiến và tàn tích của ảnh hưởng của Nga, của Liên Xô và của Trung Quốc làm cho hệ thống của Việt Nam từ Đảng đến dân quen với chế độ cũ, quen với hình thức độc đảng, toàn trị. Hậu quả của vấn đề như thế.
"Bây giờ thấy được như thế rồi, nhưng sửa như thế rất khó, ở chỗ là Trung Quốc không muốn Việt Nam sửa để tự do dân chủ hóa như kiểu phương Tây, vì như thế Trung Quốc trở nên đơn độc. Trung Quốc muốn Việt Nam là một bạn đồng minh rất chặt chẽ, giống như Bắc Triều Tiên, nhưng Việt Nam vẫn quẫy ra.
"Quẫy ra để đi theo tự do hóa, mà Trung Quốc thì ngăn lại, đấy là mâu thuẫn giữa Việt Nam và Trung Quốc," Viện phó VIDS nói với BBC.

Không có nhận xét nào: