Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

Nhà Nước Tin Tặc

Vi Anh
Nếu thế giới này có phe nhóm bí mật như Al Qaeda khủng bố để đạt mục tiêu chánh trị của họ, thì cũng có nhà nước cầm quyền như chế độ Sadam Hussein ở Iraq khủng bố chính người dân của mình để diệt đối lập, đối kháng, đối thủ và kẻ thù của chế độ. Thì trên không gian ão của thời đại tin học nếu có những cá nhân tin tặc thách thức hệ thống bảo mật của các công ty và chánh quyền để chứng tỏ tài trí hơn, giỏi hơn, thì cũng có nhà nước tin tặc để lũng đoạn những mạng thông tin chống đối trên Internet và ăn cắp tài liệu bí mật của quốc gia khác. Trong những nước làm gián điệp tin học đó phải nói chế độ CS Bắc Kinh hay Trung Cộng là bị chỉ mặt đặt tên thường và rõ nhứt. Tiêu biểu như vụ Tập đoàn Quốc Doanh Viễn Thông TC China Telecom mới đây lái tất cả tài liệu của quân đội, thượng viện, một số công ty Mỹ đang chuyển trên Internet về máy của TC trong vòng 18 phút. Người sử dụng Internet ít biết, nhưng các công ty bảo mật, quốc hội và truyền thông Mỹ tỏ ra vô cùng lo lắng, muốn chánh quyền Mỹ phải làm sao có một hệ thống bảo mật hữu hiệu trên Internet nếu không sẽ chết với TC khi xài Internet.
Tổng hợp tin của truyển hình Mỹ Fox News.com, báo New York Times của Mỹ, và Đài RFI của Pháp, TC vừa làm một cú nhà nước tin tặc kiểu khá mới. Tập đoàn công ty quốc doanh Viễn Thông của TC đã phù phép lái 15% tài liệu của thế giới chuyển qua Internet, chánh yếu là tài liệu của Thượng viện, Lục quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến, Không quân, Bộ và Văn phòng Bộ Trưởng Quốc Phòng, Cơ quan Hàng không Không gian NASA, Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương và các văn phòng của chánh quyền Mỹ khác và một đại công ty siêu quốc gia của Mỹ như Dell, Yahoo, Microsoft và IBM. McAfee, hãng bảo mật tin học, đã cung cấp cho chính phủ Mỹ danh sách của 53.000 websites bị thao túng trong vòng 18 phút hôm mồng 8/4/2010.
Tin này truyền thông đại chúng có được là do bản tường trình 316 trang của Ủy Ban Cứu Xét Kinh tế và An ninh Trung Quốc và Mỹ trình cho Quốc Hội Mỹ. Ủy ban của Quốc hội Mỹ báo động TC làm hai lần trong năm nay, chứng tỏ TC thừa sức «lũng đoạn một cách đáng kể» mạng tin học toàn cầu.
Giới chuyên môn tin học cho biết TC đã khai thác một trong nhiều lỗ hổng của mạng Internet để lái thông tin của Mỹ đang chuyển trên Internet qua ngã các máy chủ của Trung Quốc. Làm như thế một e-mail gửi đi từ Quốc hội Mỹ qua Nhà Trắng có thể bị TC đánh lừa đi vòng qua Trung Quốc trước khi đến đích.
Theo cuộc điều trần tại một Ủy Ban của Thượng Viện Mỹ, giới chuyên viên giải đoán, 18 phút quá đủ để sao chép, TC chiếm đoạt như thể để hoặc chuẩn bị một cuộc tấn công tin học vào những đối tượng thật cụ thể, hoặc nghiên cứu mật mã đã mã hoá tài liệu, hoặc lấy bí mật đủ mọi mặt kinh tế, chánh trị, khoa học, kỹ thuật của Mỹ hoặc cài mã độc vào dòng chảy thông tin.
Tiết lộ của Ủy ban Cứu Xét An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung về hành động của Đảng Nhà Nước CS Bắc Kinh qua China Telecom đã lũng đoạn Intternet hẩu tin tặc, gián điệp đối vời Mỹ đã khiến cho giới phụ trách bảo mật thông tin hết sức lo ngại. Ông Alperovitch, thuộc công ty McAfee, cho đây là hồi chuông báo động cho chính quyền Mỹ phải khẩn trương kiện toàn hệ thống bảo mật để bảo vệ nhân dân và chánh quyền Mỹ trên phương diện tin học.
Chẳng những bảo vệ quyền lợi và còn bảo vệ sinh mạng người Mỹ nữa. Vì theo nghiên cứu thời thượng tội phạm trên mạng đang hướng về tội phạm chiến tranh.
Tin UPI, McAfee từng sưu khảo và báo động tội phạm trên Internet không gian ảo đang có khuynh hướng trở thành tội phạm chiến tranh qua “Báo Cáo Hình Tội Học Ảo (Virtual Criminology Report)”.
Sưu khảo của McAfee Inc bắt đầu vơi vấn nạn: Thời đại chiến tranh trên mạng tới hay chưa? Công ty này liệt kê ra những bằng chứng mà các nhà cầm quyền độc tài chống lại các chế độ dân chủ trên thế giới đã tham gia hay trợ trưởng cho những tội phạm chiến tranh trên mạng. Sưu khảo đi đến kết luận nhiều “quốc gia dân tộc (nation-states) đang tăng cường tự võ trang cho trận chiến trên mạng. Cá nhân và các công ty tư nhân muốn hay không muốn sẽ đứng giữa lằn đạn của cuộc chiến tranh trên mạng này.
Theo Tổng Giám đốc của McAfee, nhiều chuyên viên không đồng ý danh từ chuyên môn chiến tranh trên mạng. Nhưng tất cả đều đồng ý những cuộc tấn công, nhịp độ và cường độ ngày càng nhanh, nhiều và lớn, giữa các chánh quyền tư do,dân chủ, pháp trị với nhà cầm quyền độc tài toàn trị trên thế giới. Điều này đã nói lên cuộc chạy đua võ trang chiến tranh trên mạng là một sự kiện hiển nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa.
Hậu quả của cuộc chiến tranh trên mạng này sẽ tai hại cho kinh tế toàn cầu và những quốc gia, công ty siêu quốc gia làm việc dựa vào Internet. Thí dụ điển hình như trường hợp ở nước Georgia, Nga nói tư nhân tấn công mạng của Georgia trước khi quân đội của Nga tấn công bằng súng đạn vào tháng 8 năm 2008. Không kết luận được cuộc tấn công trên mạng là do tư nhân Nga hay quân nhân Nga giả dạng thường dân. Chánh quyền Nga phủ nhận, tuyên bố không dính líu gì vào cuộc tấn công trên mạng này vào Georgia, nhưng không thể kiểm chứng được.
Nhiều chánh quyền đã bàn thảo, thiết kế những kế hoạch tấn công và phản công sau những cửa phòng đóng kín. Các nhà phân tích thấy TT Obama muốn đưa những kề hoạch này ra bàn công khai, nhưng các nước đã kỹ nghệ hóa đòi hỏi thảo luận vấn đề này trong vòng kín đáo. Nhiều và trầm trọng đến mức khó có thể phân biện tội phạm trên mạng là tội phạm về chiến tranh và về hình sự.
Sưu khảo của McAfee kết luận thời điểm tội phạm trên mạng trở thành tội phạm chiến tranh đã tới. Nếu nó xảy ra thì sự tàn phá và thiệt hại sẽ trầm trọng hết nói nổi. Hạ tầng cơ sở nền văn minh tin học xây dựng lâu nay sẽ rạn nứt, suy tàn và sụp đổ. Sự hàn gắn lại sẽ mất thì giờ hơn Thế chiến nhiều./.( Vi Anh)

Không có nhận xét nào: