Pages

Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Vn Lạm Phát Kỷ Lục Cao Nhất Từ 20 Năm

VN Lạm Phát Kỷ Lục Cao Nhất Từ 20 Năm; Lý do: bão lụt, và phải phá giá đồng bạc 10%

Lạm phát 'bốc hỏa' mạnh nhất trong 20 năm: Vì sao?
Đó là vấn đề đặt ra trong bài viết của tác giả “Theo VS” trên báo Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam (Vef.vn).
Ngay trong đoạn đầu, bài viết đã nêu lên vấn đề:
“Tính trung bình, lạm phát trong 3 tháng vừa qua tăng mạnh nhất so với cùng kỳ 20 năm gần đây. Lạm phát tăng cao do cộng hưởng của hàng loạt các yếu tố và khiến giới chuyên gia không khỏi ngạc nhiên. Thực chất đâu là những nguyên nhân và giải pháp lâu dài cho vấn đề?”
Tác giả ghi nhận thêm:
“Lạm phát trong 3 tháng vừa qua tăng mạnh nhất so với cùng kỳ 20 năm gần đây. Theo số liệu mới công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2010 của TP.HCM tăng 1,73%, Hà Nội tăng 1,93%. Điều đó dự báo CPI của cả nước tháng này sẽ tiếp tục gây sốc.”
Do vậy, viễn ảnh sẽ xảy ra là, theo bài toán do tác giả nêu ra, “Giả định CPI cả nước tháng 11 tăng bằng mức tăng tại TPHCM (1,73%), thì CPI của 11 tháng đầu năm 2010 lên đến 9.44%, tăng 10.95% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua mục tiêu 8% cả năm đã đề ra.
Diễn biến của lạm phát trong 3 tháng gần đã làm không ít người ngạc nhiên, vì những tháng trước đó đã được kiểm soát khá tốt. Tính trung bình lạm phát trong 3 tháng qua (tháng 9,10,11) tăng mạnh nhất so với cùng kỳ trong 20 năm gần đây.”
Trong các lý do nêu ra, còn có ảnh hưởng vì thiên tai và vì đồng bạc VN phải sụt giá, theo bài báo:
“...Mặt khác, lạm phát 3 tháng gần đây tăng cao còn do cộng hưởng của hàng loạt các yếu tố khác. Thiên tai ở nhiều tỉnh Miền Trung đã làm cho khu vực này bị thiệt hại khá nặng nề, sản xuất nông nghiệp bị đình trệ. Hệ quả là lương thực, thực phẩm, rau quả khan hiếm dẫn đến giá những mặt hàng này bị đẩy lên cao. Ở Hà Nội, mặt bằng giá đã được đẩy lên một mức mới sau Đại lễ 1,000 năm Thăng Long.
Ngoài ra, do độ mở của nền kinh tế hiện rất cao, với tổng giá trị xuất nhập khẩu lớn hơn 150% GDP đã làm cho giá cả hàng hóa trong nước nhạy cảm hơn với giá hàng hóa thế giới và biến động của tỷ giá.
Việc VND giảm giá hơn 10% trong vòng gần 2 tháng qua đã làm giá cả nhiều mặt hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam chịu sức ép tăng tương ứng. Không những vậy, giá hàng hóa, nguyên liệu, dầu thô của thế giới cũng tăng mạnh do lo ngại việc các đồng tiền mất giá và tình trạng thiên tai ở nhiều quốc gia.”
Ảnh hưởng lạm phát cao kỷ lục 20 năm sẽ làm dân nghèo thê thảm, theo baì báo, vì lạm phát chính là sắc thuế vô hình:
“...Lạm phát cao cũng là một thứ "thuế" đánh vào người tiêu dùng, người nắm giữ tiền mặt. Với phần lớn dân số sống ở khu vực nông thôn, chi tiêu của người dân đối với những mặt hàng thiết yếu trở nên đắt đỏ hơn trước. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến thành tích xóa đói giảm nghèo của Việt Nam và việc duy trì bình đẳng trong thu nhập...”

Không có nhận xét nào: