Pages

Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Indonesia định bán vũ khí cho VN


Quân đội Indonesia đang mở rộng hợp tác trong vùng, với cả Việt Nam

Trang web của Indonesia vừa đưa tin một công ty của nước này đang xem xét khả năng bán vũ khí cho Việt Nam trong chương trình hợp tác quốc phòng.

Trang Antara trích lời đại sứ Indonesia, ông Pitono Purnomo, nói bên lề hội nghị Asean 17 tại Hà Nội cuối tuần qua về khả năng công ty Pindad bán vũ khí cho đối tác Việt Nam.

Ông đại sứ cũng cho hay hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ sau khi Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng được hai bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Purnomo Yusgiantoro ký kết trước đó.

Ông Pitono nói Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam sẽ đóng vai trò tạo điều kiện cho hợp tác công nghệ quốc phòng hai bên.

Hiện thương mại hai nước đạt 2,5 tỷ đô la một năm.

Xuất khẩu của Indonesia sang Việt Nam đạt 1,7 tỷ đô la, chủ yếu là hàng điện tử và phụ tùng xe hơi.

Việt Nam xuất sang Indonesia nhiều hàng nông nghiệp.

Bản tin của Antara không nói rõ các loại vũ khí dự định bán cho Việt Nam là gì.

Pindad là tập đoàn vũ khí được sự trợ giúp của chính phủ Indonesia qua các hợp đồng đặt mua xe thiết giáp, trọng pháo và vũ khí thông thường như tiểu liên.

Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng được ký hôm 27/10 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, mở đường cho trao đổi quân sự, tập trận chung và tuần tra hải quân của Việt Nam với Indonesia.

Hoa Kỳ cũng nối lại quan hệ quân sự với Indonesia, vốn bị gián đoạn sau thời Suharto và khi có các cáo buộc rằng quân đội Indonesia vi phạm nhân quyền.

Hiện Jakarta đã nhận được sự trợ giúp của Washington trong chương trình Hoa Kỳ giúp huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm của nước ngoài.

Trong chuyến thăm đến Indonesia vào tháng 7 năm nay, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố nối lại hợp tác với lực lượng Bấm Kopassus, vốn bị Human Rights Watch phê phán là vi phạm nhân quyền.

Hoa Kỳ bác bỏ chỉ trích này và cho rằng hợp tác quân sự với Indonesia hoàn toàn đúng với luật pháp của Mỹ.

Trong năm 2010, Tổng thống Yudhoyono đã quyết định hợp tác quân sự với Việt Nam

Không có nhận xét nào: