Pages

Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Mưa Dầm 3 Ngày, Các Tỉnh Miền Tây Chìm Trong Nước

Thứ Sáu, Ngày 5 tháng 11-2010

Tin Bạc Liêu - Ba ngày qua mưa dầm kéo dài làm các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau mênh mông nước. Hàng ngàn nhà bị ngập, dân giăng lưới trước cửa để bắt cá tôm. Chiều hôm qua ba tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau cho biết mưa dầm kéo dài liên tiếp làm ngập úng gần 150,000 mẫu lúa, tôm và hoa màu. Cà Mau là tỉnh có nhiều diện tích đất nuôi tôm quảng canh nhất khu vực, bị thiệt hại do thủy triều dâng cao kết hợp với mưa lớn làm vỡ bờ bao, tôm tràn ra sông rạch gây thiệt hại nặng, hiện chưa có con số thống kê rõ rệt.

Không chỉ lúa, tôm, hoa màu bị ngập sâu mà mưa lớn kết hợp thủy triều trong những ngày qua đã làm cho gần 2000 ngôi nhà ở vùng bán đảo Cà Mau bị ngập đến nửa thước. Tỉnh Bạc Liêu có khoảng 53,000 hecta lúa, tôm và hoa màu bị ngập. Trong đó ngập nặng nhất là khu vực có gần 30,000 hecta lúa thu đông và lúa kết hợp nuôi tôm tại các huyện vùng trũng như Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân, Phước Long bị nước nhấn chìm cả thước.

Mưa lớn lại trùng với thủy triều nên nước tăng lên quá nhanh, hàng loạt cống, đập bị tê liệt không thể tháo nước ra ngoài cứu lúa. Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bạc Liêu thì trong vài ngày tới mưa vẫn còn xuất hiện trong khi lượng mưa đo được tại tỉnh này lên đến 150 milimét. Đây là mực nước cao nhất tính từ đầu năm đến nay ở Bạc Liêu. Một người dân cho biết trong 5 năm trở lại đây chưa thấy mưa lớn và kéo dài như những ngày qua.

Trong khi đó một cơn áp thấp nhiệt đới mới hình thành ngày hôm nay, nếu hướng di chuyển qua Lào hay Bắc Cam Bốt thì có khả năng sẽ có một lượng nước trên thượng nguồn đổ về nhiều hơn. Đồng bằng sông Cửu Long nhiều năm nay hệ thống tiêu thoát nước nội đồng chỉ được tập trung phần lớn cho những vùng chính nằm ở khoảng giữa vùng ngập sâu với vùng ven biển thôi, do đó nếu mà mưa lớn, kể cả mưa lớn vùng thượng nguồn của các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An thì bà con cũng bị thiệt hại như vùng duyên hải vậy.

Không có nhận xét nào: