Pages

Thứ Hai, 8 tháng 11, 2010

Nhận định về việc CSVN bắt TS Cù Huy Hà Vũ và LS Lê Thị Công Nhân

Lê Minh Nguyên


Khoảng 12 giờ đêm 4 tháng 11, 2010, Công An CSVN bắt ông Cù Huy Hà Vũ tại khách sạn Mạch Lâm ở Saigon với lý do mua dâm và ngay sau đó, ngày 5 tháng 11 khám xét nhà ông ở Hà Nội để tịch thu tài liệu. Ngày 6 tháng 11, 2010 Trung Tướng CA Hoàng Kông Tư mở cuộc họp báo để công bố quyết định khởi tố ông Vũ về tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCH Việt Nam” theo Ðiều 88 Bộ Luật Hình Sự của họ.






TS Cù Huy Hà Vũ (phải) với Tướng Võ Nguyên Giáp.



Ngày 4 tháng 11, 2010 công an cũng bắt LS Lê Thị Công Nhân, giữ khoảng 8 giờ để điều tra về 3 vấn đề:

-Các bài thơ và các cuộc trả lời phỏng vấn.

-Việc tái khởi động Công Ðoàn Ðộc Lập.

-Việc quan hệ với Trần Ngọc Thành, Ðoàn Việt Trung và Ngô Như Quyền.

Trước đây công an cũng bắt Lê Nguyễn Hương Trà (Cô Gái Ðồ Long), Phan Thanh Hải (Anh Ba Saigon), xử tù Ðoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Ðỗ Thị Minh Hạnh...

Việc đàn áp các nhà đối kháng là việc làm thường trực của CSVN và công cụ của họ là Bộ Công An, nhất là trong giai đoạn đang tiến gần đến Ðại Hội 11 của họ vào tháng 1, 2011, mặc cho phương Tây nêu lên vấn đề nhân quyền như bà Ngoại Trưởng Clinton đã đặt ra trong hai lần viếng Việt Nam trong năm.

Nhưng qua hai việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ và Lê Thị Công Nhân, chúng ta thấy có những điểm đáng lưu tâm như sau.

Ông Cù Huy Hà Vũ được CSVN lâu nay xem là người đối kháng và chỉ trích chế độ, nhất là chương trình khai thác bauxite ở cao nguyên và kiện ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng lâu nay tại sao họ không bắt ông và bây giờ lại bắt ông trong thời điểm này?

Qua những dữ kiện được nêu lên, có hai điểm quan trọng mà ta có thể rút ra được là:

- Ðại Hội 11 đã gần kề và CSVN đang sắp đưa ông Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng Bí Thư. Ông Trọng và ông Dũng đều thân Trung Quốc nhưng ông Dũng có liên hệ nhiều với HK và thông gia với một cựu viên chức cao cấp của chế độ Việt Nam Cộng Hòa cũ. Do đó, giữa hai ông thì TQ tin tưởng ở ông Trọng hơn, mặc dù ông Lê Ðức Anh đã hết sức cố gắng để tìm cách thăng tiến ông Dũng vào chức vụ này. Bắt ông Vũ, bên ngoài dễ nghĩ rằng đây là một đòn thù của ông Dũng, nhưng bên trong là một kế hoạch để tiếp tục làm mất uy tín ông Dũng sau các vụ Securrency, Vinashin...

- Ông Vũ, trong con mắt của CSVN, đã vượt qua lằn ranh của sự cấm kỵ khi ông công khai cổ vũ việc CSVN nên ngã hẳn theo phía Hoa Kỳ và ông liên hệ càng ngày càng nhiều với “các thế lực thù địch” ở hải ngoại. Việc đi với HK là độc quyền (và làm không ồn ào) của CSVN. Mọi hình thức phản kháng có tính cách cá nhân có thể được dung thứ, nhưng khi đã sắp bắt đầu hình thành một mạng lưới, một sự kết hợp, hay một tổ chức, dù đơn sơ cũng không thể được chấp nhận. Nó tương tự như trường hợp của ông Lưu Hiểu Ba ở Trung Quốc, ông lãnh án 11 năm tù vì Hiến Chương 08, nền tảng của sự kết hợp, dù là trên mạng Internet.

Trường hợp LS Lê Thị Công Nhân, nếu cô không khéo thì đa phần CSVN sẽ bắt cô cầm tù trở lại trong thời gian sắp tới. Hiện tại cô đang thi hành án quản chế tại gia, với những hạn chế về sự đi lại và giao tiếp với những người bên ngoài. Trong ba vấn đề mà họ muốn điều tra cô (1) Các bài thơ và các cuộc trả lời phỏng vấn, (2) Việc tái khởi động Công Ðoàn Ðộc Lập, và (3) Việc quan hệ với Trần Ngọc Thành, Ðoàn Việt Trung và Ngô Như Quyền, thì hai vấn đề sau, nhất là vấn đề thứ hai là vấn đề dễ đưa cô trở lại nhà tù nhất.

Trong vấn đề thứ hai “Việc tái khởi động Công Ðoàn Ðộc Lập” cô trả lời là “cô thừa nhận có ý tưởng tái khởi động Công Ðoàn Ðộc Lập của một nhóm người, trong đó có cô...” Công an nói với cô rằng: “...việc lập tổ chức thì nhà nước không bao giờ chấp nhận, đó là ranh giới của việc đi tù.” Từ nay cho đến ngày Ðại Hội 11 của CSVN, cô Công Nhân có thể bị bắt trở lại nếu cô tiếp tục hoạt động mạnh trên vấn đề thứ hai này. Sự can đảm của cô là một điều rất đáng phục, nhưng sự hữu hiệu của cô không phải là ở trong tù. Nếu cô thuần túy là một luật sư về nhân quyền thì thật là quý giá cho phong trào dân chủ. Nếu việc này đã quá trễ thì cô nên ở vị thế của một nhân sĩ độc lập tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền. CSVN tuy có khó chịu nhưng không vì đó mà họ phải giam cô trở lại.

Ðối với CS thì “Tổ Chức” là cái mà họ muốn đập tan từ trong trứng nước.

Không có nhận xét nào: