Pages

Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Quyền Ét

Sau khi đọc được một bản văn hay của những nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền trong và ngoài nước tôi có những cảm nghĩ như sau : cảm phục cách viết và cách trình bày nội dung bài viết, thương người viết đã bỏ thì giờ công sức và trí óc để nói lên được tấm lòng và ý tưởng của mình qua bài viết.
Đến nay tôi đã được đọc nhiều bài viết hay đến độ mệt mõi và không còn muốn đọc thêm một bài viết nào nữa lý do : Tất cả những bài viết đều sẽ đi vào khoảng hư vô quên lãng và mất tích dần theo thời gian. Giai cấp thống trị cọng sản Việt Nam đã không thèm đọc không thèm nghe theo những lời hay lẽ phải trên bài viết mà còn dùng những bài viết như những chứng từ để hành hạ bỏ tù thanh toán người viết.
Hôm nay tôi ngồi vào bàn gõ gõ vài hàng để nhắm một mục đích duy nhất là gởi một thông điệp đến cho những nhà dấu tranh dành dân chủ và nhân quyền biết rằng chúng ta đã viết hàng vạn bài viết thật hay đã đưa hàng trăm bản kiến nghị đã dùng nhiều hoạt động khác nhau trong một thời gian thật dài nhưng rồi chẳng đạt được hiệu quả gì cả bởi vì tất cả những hoạt động của chúng ta vừa qua nếu được gọi cho đúng nghĩa là chúng ta đang thực hiện Quyền Ét.
Vây Quyền Ét là quyền gì ?
Muốn hiểu được sự thâm thúy của nghĩa chữ Quyền Ét chúng ta cần tham gia một cuộc họp của giữa giới chủ, giới công nhân và nhân viên công đoàn trong một hãng xưởng tại nước Hoa Kỳ, một đất nước được cai trị bằng một nền luật pháp tạm gọi là công bằng hoàn chỉnh nhất trên hành tinh, vửa bảo vệ được quyền lợi giới công nhân và quyền lợi giới chủ để cho việc làm ăn được trôi chảy. Khi giới chủ tham lam bóc lột thậm tệ thì người công nhân có quyền ký giấy với trên 80% tổng số công nhân mời các tổ chức Công Đoàn, là những tổ chức ngoại vi, vào hoạt động trong hãng xưởng và người công nhân phải tự khấu trừ 2 giờ lương mỗi tuần để trả cho hoạt động của tổ chức công đoàn (là một số tiền lớn đối với công nhân). Khi tổ chức công đoàn hoạt động không hữu hiệu hay quá hữu hiệu thì cũng bị công nhân ký giấy đuổi ra khỏi hãng xưởng của mình.
Người hoạt động công đoàn tại Hoa Kỳ cũng như những hiệp khách giang hồ vào ra những hãng xưởng để tạo công bằng giữa chủ và thợ, với nghiệp vụ đầy kinh nghiệm họ đã nâng cao mức sống công nhân Hoa Kỳ nhưng chính họ phải nhận bao lời than oán từ giới chủ và cả giới công nhân. Trong những cuộc họp đòi hỏi gia tăng quyền lợi cho công nhân họ thường bị giới chủ nói vào mặt câu nói như sau “ At here, you have only one right, right to ask ”. tạm dịch “ Tại đây, anh chỉ có một quyền duy nhất : Quyền đòi hỏi ”. Dịch chữ ask ra chữ đòi hỏi là không thể đúng vì đây là một câu nói của giới chủ trong lúc tức giận muốn châm biếm người hoạt động công đoàn nên chữ ask cần phải dịch ra nghĩa là năn nỉ, van xin hay cầu khẩn mới đúng. Vậy Quyền Ét là một chữ do tôi sử dụng âm ngữ chữ ask mà ra vì cách dịch chữ ask còn tùy thuộc vào lúc nào và ý của người sử dụng.
Thế thì tại sao tôi lại cho rằng tất cả hoạt động của những nhà đấu tranh dân chủ dân quyền cũng giống như hoạt động của đoàn viên công đoàn là đang thực hiện Quyền Ét. Muốn hiểu được điều đó chúng ta cần có một cái nhìn rộng hơn.
Tổ tiên chúng ta ( phần đông từ Phương Tây ) trước đây có 2 quan niệm sai lầm về xã hội loài người. Quan niệm sai lầm thứ nhất khi cho rằng xã hội loài người là một xã hội có nhiều giai cấp : Sĩ Nông Công Thương Binh. Tại Ấn Độ gia cấp Công và giai cấp Nông được gọp thành một giai cấp gọi là giai cấp Công Nông. Tại Châu Âu giai cấp Sĩ chia thành hai giai cấp là giai cấp Quí Tộc và giai cấp Tăng Lữ. Từ đó chúng ta có nền quân chủ dùng giai cấp Quí Tộc cai trị các giai cấp kia tồn tại trên ngàn năm.
Khi giai cấp Quí Tộc bị bóc ra trần truồng như những tên tồi bại vô lại khác các nền quân chủ sụp đổ, nhà tư tưởng Phương Tây, với lòng thương con người bao la, hướng tư tưởng mình tìm cách xây dựng lại một xã hội công bằng bình đẳng hơn giữa người với người, có người cực đoan muốn dùng bạo lực cào bằng để xây một xã hội không giai cấp (chủ nghĩa cọng sản). Nào ngờ chúng ta đang dấn bước vào một quan niệm sai lầm thứ II. Bằng chứng là chúng ta đã và đang sống trong hỗn loạn với hố ngăn cách giàu nghèo mỗi ngày mỗi rộng ra và chiến tranh liên miên với lo sợ bị hủy diệt vì chiến tranh nguyên tử sẽ xảy ra vào một ngày rất gần kể từ hôm nay
Vậy, chúng ta phải có quan niệm như thế nào về xã hội loài người để cho xã hội loài người được hòa bình, ổn định và phát triển ?
Theo ý kiến của tôi là chúng ta nên có quan niệm : xã hội loài người là một xã hội có 2 giai cấp và chỉ 2 giai cấp mà thôi : giai cấp bị trị và giai cấp thống trị.
Tôi nói theo ý kiến của tôi là tôi nóc dốc cho vui. Vì quan niệm này có từ lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mầu Ni, khi ngài rao giảng thuyết Nhị Nguyên, thuyết này chính xác đến độ có nhiều người có quan niệm thế giới chúng ta đang sống là thế giới Nhị Nguyên. Vì quan niệm này có từ Hà Đồ, Lạc Thư những món quà theo truyền thuyết đến từ Cõi Trời, mà các bậc vĩ nhân Phương Đông đã hiểu được và giải thích thành thuyết Âm Dương, thuyết này cũng chính xác đến độ có nhiều người cho rằng thế giới chúng ta đang sống là thế giới Âm Dương.
Nhị Nguyên và Âm Dương chính là giai cấp bị trị và giai cấp thống trị trong xã hội loài người, một vật trong vạn vật hay trong thế giới. Mọi quan niệm chia xã hội loài người ra nhiều giai cấp hay tạo cho xả hội loài ngưuời bình đẳng không giai cấp đều là sai lầm dẫn đến hỗn loạn và chiến tranh. Chúng ta phải chấp nhận xã hội loài người là một xã hội có giai cấp và chỉ 2 giai cấp mà thôi. Giai cấp bị trị và giai cấp thống trị. Chúng ta phải chấp nhận xã hội loài người có bóc lột. Giai cấp thống trị đang bóc lột giai cấp bị tri. Một thực tại cay đắng đang có thực trong thế giới loài người.
Nếu bạn không thấy được thế giới chúng ta đang sống đang hình hành 2 giai cấp rõ rệt thì bạn hãy lên máy bay du lịch một vòng thế giới Ả Rập bạn sẽ thấy nhiều khu vực phố sá sa hoa giàu có dành riêng cho giai cấp thống trị mua sắm nghĩ ngơi nằm bên cạnh những khu nhà như ổ chuột. Tôi tin rằng bạn không đủ tư cách ngũ qua đêm tại một khách sạn trong vùng vì tiền thuê phòng ngang với tiền lương của bạn trong… vài tháng.
Cuộc cách mạng hoa lài đang bùng lên trong thế giới Ả Rập. Người dân đang tìm cách kéo những tên độc tài ù lỳ ra khỏi chiếc ghế cai trị mà chúng đang muốn ngồi suốt đời. Cuộc cách đang có chiều hướng thành công nhiều nơi và lan ra nhiều nước. Nhưng cuộc cách mạng này cũng giống như bao cuộc cách mạng khác mà thôi. Người dân sẽ được tự do và dân chủ hơn trước kia nhưng sẽ có những tên khác trở thành giai cấp thống trị với cách cướp bóc cách lừa phỉnh sẽ tinh vi hơn và cũng có thể sẽ tàn bạo hơn vì giai cấp thống trị là một giai cấp hiện hữu không có gì xóa được trong xã hội loài người. Nếu bạn có được một bức hình của các nhân vật trong một bữa tiệc của giới thượng lưu của bất cứ quốc gia nào kể cả Hoa Kỳ và các nước cọng sản. Tôi cam đoan cùng bạn những nhân vật trong bữa tiệc đó chỉ toàn là những tên nếu không nắm quyền cai trị chính trị thì nắm quyền cai trị kinh tế vì tên giữ cửa (giới làm chính trị) đã vào ngồi chung mâm với tên chủ (giới làm kinh tế) từ lâu. Hay nói cách khác là các giới thống trị đang hình thành một giai cấp thống trị trong xã hội loài người.
Khi cho rằng hoạt động của các nhà đấu tranh dân chủ và nhân quyền trong và nước cũng giống như hoạt động của các công đoàn là đang thực hiện Quyền Ét tôi không nhắm mục đích mĩa mai mà nhắm vào mục đích cho rằng 2 hoạt động ấy giống nhau, đó là hoạt động của giai cấp bị trị chống lại sự lừa phĩnh, bóc lột, tàn bạo của giai cấp thống trị, để lôi kéo những người trí thức hướng về những hoạt động công đoàn, một tổ chức duy nhất của giai cấp bị trị đang có hiện nay trên hành tinh cần cải tổ vun đắp để hoạt động hữu hiệu hơn trong cuộc đấu tranh dành lại mọi quyền lợi cho giai cấp bị trị.
Bao đời nay giai cấp bị trị bị, một giai cấp làm ra của cải cho toàn xã hội, đã bị giai cấp thống trị đối xử như những con vật giữa trần gian, bị bịt mắt bịt miệng, bị lừa phĩnh đủ điều, bị chia rẽ bị cướp bóc trên toàn hành tinh. Sự đấu tranh chống lại có xãy ra nhưng chỉ trong chừng mực và trong cục bộ để rồi đâu cũng vào đấy.
Trong thời gian vừa qua có nhiều ý kiến kêu gọi các nhà đấu tranh dân cho dân chủ và dân quyền của Việt Nam cần phải thay đổi cách đấu tranh vì Quyền Ét tại Việt Nam bị hạn chế và quyền biểu tình và đình công bị ngăn chặn từ trong trứng nước.
Vậy thì chúng ta cần thay đổi cách đấu tranh như thế nào ? Nếu bạn có thời gian, có lòng trăn trở cùng đất nước và muốn một sự đổi thay. Xin bạn đọc bài thêm phụ bản của bài viết này, một ý kiến muốn tạo cho giai cấp bị trị có thêm nhiều quyền hạn ngoài Quyền Ét.

Không có nhận xét nào: