Pages

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

'Không kiểm duyệt tin về Tiên Lãng'

Ảnh từ báo Dân Trí
Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng được báo chí
trong ngoài nước đưa tin rầm rộ
Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam bác bỏ tin kiểm duyệt sau khi có cáo buộc một số bài về vụ Tiên Lãng 'biến mất' trên các trang mạng.
Một số bài có ý chỉ trích Thành ủy Hải Phòng đã được đăng trên báo chí chính thống, nhưng đến hôm nay không còn thấy trên mạng của các báo này.

Bấm VietNamNet có bài “Bí thư Hải Phòng thông tin trái kết luận của Thủ tướng”, đăng lại từ trang danviet.vn, nhưng khi độc giả bấm vào dòng địa chỉ, đã không còn thấy nội dung.
Có điều là tại trang gốc Bấm danviet.vn (Báo điện tử Nông thôn Ngày nay), bài này vẫn đọc được bình thường.

Nội dung bài viết xoay quanh việc một số đảng viên lão thành viết thư kiến nghị cáo buộc Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành có những tuyên bố "trái với kết luận của Thủ tướng về việc cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng".
Báo điện tử Bấm Giáo Dục Việt Nam cũng đăng tin này, nhưng nay độc giả chỉ bắt gặp dòng báo lỗi "The page cannot be found" khi truy cập.
Tổng biên tập VietNamNet, ông Bùi Sỹ Hoa, không xác nhận thông tin, mà chỉ cho biết ông sẽ tìm hiểu.
Trong khi đó, một nguồn tin cho BBC biết việc báo điện tử Giáo Dục Việt Nam gỡ tin là chủ trương của chính ban biên tập vì "tin chưa được kiểm chứng".
Tin tức về lá thư cáo buộc ông Nguyễn Văn Thành vẫn đang được lưu giữ ở các trang mạng báo chí nhà nước như báo Bấm Tiền Phong và Người Lao Động.
Đặc biệt, tờ Bấm Người Lao Động phỏng vấn cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh về lá thư của các đảng viên.
Ông Lê Đức Anh nói: "Ba vị lão thành cách mạnh của CLB Bạch Đằng đã có kiến nghị gửi đích danh các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước thì cần phải có trả lời."
Đưa tin 'không vấn đề'
Những diễn biến trái ngược quanh cùng một bản tin dường như cho thấy sự độc lập nhất định của các báo nhà nước trong việc đưa tin về 'điểm nóng' Tiên Lãng.
Nói chuyện với BBC hôm nay, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo trung ương, khẳng định "không có chủ trương [kiểm duyệt báo chí]".
Ông nói mình không rõ về các bài báo bị cho là đã 'biến mất', nhưng nhấn mạnh cơ quan ông - tham mưu cho Bộ Chính trị về báo chí - không hạn chế đưa tin về vụ Tiên Lãng.
"Báo chí vẫn thông tin như bấy lâu nay, không có vấn đề gì," ông nói.
"Báo chí vẫn thông tin như bấy lâu nay, không có vấn đề gì."
Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo trung ương
Trong khi đó, một quan chức cấp cao từ Bộ Thông tin - Truyền thông cho hay "đã đọc các bài về Thành ủy Hải Phòng" hôm qua, và nói "không có ai chỉ đạo gỡ xuống".
Nói chuyện với BBC với điều kiện giấu tên, người này nói: "Nếu họ đăng đúng thì tốt thôi. Còn nếu đăng sai, các tổng biên tập tự chịu trách nhiệm."
Khi được hỏi liệu một vị Bí thư Thành ủy có thể yêu cầu báo gỡ bài, vị quan chức của Bộ bác bỏ.
"Nếu đưa tin sai, họ có thể nói anh phải xem lại. Chứ chẳng có ông lãnh đạo nào có quyền yêu cầu tờ báo gỡ bài."
Quanh vụ Tiên Lãng, vai trò của truyền thông tiếng Việt trong ngoài nước, chính thống và 'lề trái', đã được nhấn mạnh.
David Brown, một nhà ngoại giao Mỹ đã nghỉ hưu, nhận xét trong Bấm một bài viết: "Trong vụ Tiên Lãng gần đây, các nhà lãnh đạo lại một lần nữa phải dựa vào các nhà báo để tìm ra sự thật và những phản ảnh từ dư luận."
"Có lẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết, ngành báo chí Việt Nam đang nói lên sự thật của họ đến chính phủ," ông này nhận xét.

Không có nhận xét nào: