Pages

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu Syria ngưng bắn tức khắc

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ về tình trạng nhân quyền và nhân đạo ở Syria, Geneva, 28/02/2012.
Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ về tình trạng nhân quyền và nhân đạo ở Syria, Geneva, 28/02/2012.
REUTERS/Denis Balibouse
Tú Anh
 
Damas phải « tức khắc ngưng bắn để chấm dứt bạo lực và để Liên Hiệp Quốc cứu trợ thường dân Syria ». Trên đây là lời khuyến cáo của Cao ủy Nhân quyền Navi Pillay tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc trong phiên họp hôm nay 28/02/2012 về tình hình Syria. Matxcơva kêu gọi Damas hợp tác với Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế (Hội Chữ Thập Đỏ), trong khi Tunisia đề nghị cho Tổng thống Al Assad lưu vong.
Trong khuôn khổ cuộc họp « khẩn cấp » về tình hình Syria khai mạc vào hôm nay tại Geneva (Thụy sĩ), Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay tuyên bố là số nạn nhân bạo lực đã vượt xa hơn con số 3800 người do chính phủ Syria cung cấp. Bà kêu gọi Damas phải « ngưng bắn tức khắc » vì mục đích « nhân đạo » để nhân viên Liên Hiệp Quốc có thể trợ giúp cho dân chúng .

Theo các tổ chức nhân quyền Syria, số nạn nhân tử vong do đàn áp gây ra đã lên đến 7.600 người.
Tại cuộc họp của Hội Đồng Nhân Quyền, thứ trưởng ngoại giao Nga Guenadi Gatilov khẳng định là Damas cần phải hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, ngưng bắn ít nhất 2 tiếng đồng hồ để di tản người bị thương.
Nhưng phái đoàn Damas đã rời hội trường với lý do là hội nghị có chủ đích « kích động khủng bố ».
Tại chỗ, thành phố Homs tiếp tục bị mưa pháo. Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, 9 người dân đã thiệt mạng trong ngày hôm nay, trong khi đó phía quân chính phủ có 5 binh sĩ bị lính đào ngũ theo đối lập bắn chết.
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Maroc, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhận định là chế độ Al Assad sẽ sụp đổ khi lực lượng đào ngũ đủ mạnh.
Trong số các phản ứng trong khu vực và trong ngày hôm nay, Thủ tướng Irak Nouri Al Maliki kêu gọi phải có « thay đổi » tại Damas. Còn Tổng thống Tunisia, Moncef Marzouki cho biết Tunis sẵn sàng đón lãnh đạo Syria sang sống lưu vong.
Liên quan đến số phận hai phóng viên nước ngoài bị thương từ thứ tư tuần trước : sau năm ngày bị kẹt tại Homs, phóng viên người Anh Paul Conroy đã được bí mật đưa sang Liban vào tối thứ hai bằng xe mô tô. Ngược lại nữ phóng viên Pháp Edith Bouvier bị mảnh đạn pháo làm gãy chân vẫn chưa được tản thương.
Thi hài của nữ phóng viên Mỹ Marie Colvin và phóng viên nhiếp ảnh Pháp Rémi Ochlick tử thương trong vụ pháo kích đó cũng còn bị kẹt lại tại chỗ.
Hôm nay, một ngày sau « trưng cầu dân ý », Tổng thống Al Assad đã ký ban hành Hiến pháp mới, trong đó vai trò của đảng Baas bị giới hạn, nhưng quyền lực của tổng thống được tăng cường.
Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu là 57%. Tỷ lệ chấp thuận là 89,4%. Nhiều nhà quan sát trong khu vực xem đây là một « trò hề hiểm ác » của lãnh đạo Syria tạo điều kiện cho đồng minh Matxcơva biện minh với Tây Phương là chế độ Damas đang « cải cách ».

Không có nhận xét nào: