Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Trung Quốc tập trận hỗn hợp trên biển Ðông

TAM Á (NV) - Trung Quốc từ nay sẽ không tập trận hải quân từng chiếc tàu đơn lẻ mà có sự phối hợp của nhiều tàu chiến trên biển Ðông.

Chiến hạm trang bị hỏa tiễn của Trung Quốc, khu trục hạm Quảng Châu, tập trận bắn đạn thật trên biển Ðông ngày 9 tháng 1, 2012. (Hình: Báo China Military Online)

Báo 'Quân Giải Phóng Trung Quốc' đưa tin ngày 1 tháng 2, 2012 cho hay như vậy khi tường thuật cuộc tập trận của hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đóng tại căn cứ Tam Á, đảo Hải Nam.
Nguồn tin này nói rằng cuộc tập trận hỗn hợp giữa một đoàn gồm khu trục hạm và hộ tống hạm thuộc hạm đội Nam Hải thực tập tác chiến phối hợp nhiều chiến hạm được điều động theo đội hình, thay thế cho phương pháp thực tập tác chiến cũ chỉ có một chiến hạm.
Các chiến hạm này ở các vị trí cách nhau hàng chục hải lý nhưng phối hợp với nhau.

Chen Yueqi, tư lệnh của đội chiến hạm nói với ký giả tháp tùng cuộc tập trận rằng từ khi bắt đầu tập trận từ đầu năm đến nay, nội dung tập trận của từng chiến hạm đã được phối trí trong sự huấn luyện tác chiến hỗn hợp để tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các chiến hạm.
Những ngày đầu tháng 1 năm 2012, báo quân sự của Trung Quốc đã đưa tin khu trục hạm Quảng Châu bắt đầu chiến dịch huấn luyện tác chiến trên biển Ðông.
Tin tức cuộc tập trận hải quân hỗn hợp của Trung Quốc đưa ra không bao nhiêu ngày sau khi nước này loan báo sẽ cấm đánh cá trên biển Ðông từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8 năm 2012 như thông lệ họ vẫn làm từ mấy năm qua bất chấp sự phản đối từ Việt Nam.
Nó có vẻ như một lời cảnh cáo gián tiếp nhằm hậu thuẫn cho cái lệnh cấm đánh cá.
Giữa năm ngoái, khi loan báo lệnh cấm đánh cá trên biển Ðông tức vào khoảng thời gian chính vụ của ngư dân Việt Nam, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân qui mô với 14 chiến hạm trên biển Ðông, theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một phó bản của tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trung Quốc.
Cuộc tập trận này được mô tả là gồm cả chống tàu ngầm và đổ bộ vào bờ biển với mục đích “phòng chủ các đảo và bảo vệ các tuyến đường biển”.
Trong thời gian này năm ngoái, có ít nhất 3 cuộc tập trận hải quân quy mô của Trung Quốc được tổ chức gồm sự phối hợp của không quân, chiến hạm săn tàu ngầm và tàu tuần.
Báo chí Trung Quốc, gồm cả tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan tuyên truyền chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc từng đe dọa Việt Nam nhiều lần mỗi khi đề cập đến tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Ðông.
Cuối tháng 5 sang đầu tháng 6 năm 2011, tàu Trung Quốc đã cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trong khu vực thềm lục địa đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động ngang ngược này đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền các ngày Chủ Nhật hơn 2 tháng cho đến khi nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp và ngăn cản triệt để. (T.N.)

Không có nhận xét nào: