Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

VỤ TIÊN LÃNG: VÌ SAO MUÔN NGƯỜI ĐỀU ĐỨNG VỀ PHÍA GIA ĐÌNH ANH VƯƠN?

nguyencuvinh Đoàn phóng viên Báo Quân đội nhân dân đứng bên người đàn ông đội mũ len ( Ông Lương Văn Trong) chính là tác giả của một báo cáo vạch trần sự thật sai phạm của lãnh đạo Tiên Lãng. Đứng ngoài cùng bên trái là nhà báo Lưu Quang Định (em trai nhà viết kịch Lưu Quang Vũ) Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay và Dân Việt online
______________________________
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì họp chỉ đạo giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng
(Chinhphu.vn) – Dự kiến trong tuần từ ngày 6 – 10/2/2012, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.


Để chuẩn bị tốt cuộc họp trên, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phải chuẩn bị báo cáo cụ thể, đầy đủ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 56/VPCP-KNTN ngày 15/1/2012 của Văn phòng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm soát nhân dân tối cao và Hội Nông dân Việt Nam chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp.

Như Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đưa tin, ngày 15/1/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Quốc Hà

______________________________________________________

Cần phải tĩnh tâm để đặt câu hỏi này trước mặt, hoặc có điều kiện thì treo nó lên trước mặt suốt một ngày để suy ngẫm, vì sao, tại lúc này, khi Đoàn Văn Vươn và một số người thân đang vướng vào con đường lao lý, với tội danh rất nghiêm trọng: tội giết người, mà có vẻ như muôn người đang đứng về phía anh. Đứng về phía anh không có nghĩa là ủng hộ hành vi của anh vừa tiến hành, chưa hẳn, cái điều quan trọng là anh đang đóng cả hai vai: vừa là nạn nhân của một vụ cưỡng chế đất trái pháp luật vừa là tội phạm của hành động chống lại chính cái vụ cưỡng chế đất trái pháp luật đó.

Báo Hải Phòng đăng một bài viết của một tác giả không dám lấy tên, có ý, kẻ xấu đang lợi dụng vụ Tiên Lãng để nói xấu chế độ. Kẻ xấu là ai thế? Ai lợi dụng? Một tờ báo địa phương nói thế là xúc phạm ghê gớm đến trí tuệ của các chuyên gia, đến tấm lòng và ý thức công dân của báo chí cả nước, của nhân dân, xúc phạm đến trách nhiệm và đạo đức của các bậc lão thành cách mạng. Vì sao nói thế, vì tất cả mọi người đều đang nhìn về Tiên Lãng bằng đôi mắt nghiêm khắc đối với sai phạm của chính quyền địa phương này? Tất cả mọi người- chẳng lẽ đây là kẻ xấu?

Báo cáo sự thật sai phạm của lãnh đạo Tiên Lãng đã được ông Lương Văn Trong trao tận tay Phó Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam


Đồng nghiệp tôi ở Hải Phòng, nơi mà phải đăng tải những bài báo ủng hộ lãnh đạo Tiên Lãng đã phải gọi điện để thốt lên những lời cay đắng: Đừng hiểu sai bọn mình, bọn mình không muốn thế, chúng em không muốn thế.

Nếu kể ra danh sách những người vốn là quyền cao chức trọng của đất nước, là lãnh tụ, đến các bậc nhân sĩ trí thức mà tên tuổi của họ là thương hiệu quốc gia, đến hầu hết các báo, đến các nhà văn, rồi cư dân mạng, và nhân dân cả nước, tất cả đều lên tiếng phê phán sai phạm của lãnh đạo Hải Phòng, Tiên Lãng. Chỉ riêng việc này thôi, thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng đã phải treo lên một câu hỏi: Cấp dưới mình sai hay đúng? Nếu đúng vì sao lại gây nên làn sóng phẫn nộ như thế với cả nước? Hỏi như thế để bắt tay ngay vào một quyết sách xử lý đúng đắn. Và quyết sách xử lý đúng đắn nhất ngay lúc này là phải đình chỉ công tác những cán bộ có trách nhiệm để xảy ra vụ việc này. Sau đó là tùy vào sai phạm để nghiêm khắc trừng trị. Nếu làm được thế, sự thật từ nhân dân, từ cán bộ Tiên Lãng sẽ vỗ cánh đến tay lãnh đạo. Con đường ngắn nhất để xử lý một vụ việc là sự nghiêm khắc và minh bạch. Ý thức rõ ràng nhất để thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong vụ việc Tiên Lãng là làm theo câu Bác dạy: Việc gì có lợi cho dân thì làm. Xử lý nghiêm vụ Tiên Lãng là có lợi cho dân, trước hết là sẽ phải sửa lại luật đất đai cho phù hợp với thực tế để chính quyền và dân đỡ khổ; sau nữa là trả lời cho dân biết, chính quyền sai thì lập tức bị xử phạt; cuối cùng là lấy lại niềm tin của nhân dân, mà niềm tin của nhân dân vào Nhà nước nói cho cùng đó là cái móng của một tòa nhà.

Nếu Đoàn Văn Vươn chỉ đơn thuần là hành vi côn đồ, chống phá, sát hại người thừa hành công vụ, chỉ đơn giản là tội phạm như thế thôi, thì không ai điên đi ủng hộ, không ai điên lại thương cảm, không ai điên lại chia sẻ, không ai điên lại bỏ tiền mồ hôi nước mắt của mình ra để giúp đỡ vợ con anh ta, không ai dư nước mắt khóc khi nhìn thấy cảnh gia đình anh ta phải ở trong túp lều vải giữa ngày đông giá rét.

Có những người dân vượt hàng trăm cây số tới tận nơi thăm và tặng quà cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn


Nếu hành động, cách ứng xử, thái độ của chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, chủ tịch xã Vinh Quang Lê Văn Liêm, của Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại, của Khánh văn phòng là vì nước, vì dân, là giữ kỷ cương phép nước, là một lòng một dạ phục vụ nhân dân, là tập trung cưỡng chế đất để vì cuộc sống muôn dân, vân vân, thì chỉ có kẻ điên mới lên tiếng phê phán. Thế thì bản thân những người này phải kiếm một chỗ nào đó thật tĩnh, đọc báo chí, đọc blog, ngậm đắng nuốt cay chịu đựng những lời mỉa mai của báo chí, những lời chửi bới của cư dân mạng, để tự vỗ tay vào trán mình và hỏi: Tại sao ta lại bị thiên hạ, báo chí, kể cả các bậc lão thành đáng kính của đất nước chửi bới, phê phán, phẫn nộ?

Cuối cùng, nếu lãnh đạo Tiên Lãng không sai, thì Cu Vinh và nhiều anh em đồng nghiệp các báo, các nhân sĩ trí thức và những người có blog, không hơi sức đâu lại thức đêm, canh ngày, bỏ cơm, bỏ ngủ, bỏ cả việc kiếm sống để lao tâm khổ tứ đi dành lại công lý cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn.

Nhân dân là biển cả. Khi đại dương nổi sóng đều có căn nguyên.

Tiên Lãng, chắc chắn rồi, căn nguyên của vụ án hình sự Đoàn Văn Vươn bắt đầu từ những sai phạm của lãnh đạo địa phương này.

Không ai có thể cãi được điều này.

_____________________________________________________________

Đồng nghiệp của tôi ở các báo chú ý thông tin này và kiểm chứng ngay:

Mấy hôm nay, lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã cho phổ biến ý kiến của huyện đến từng chi bộ, từng đảng viên quán triệt tuyệt đối nói đúng theo huyện, ủng hộ huyện trong vụ cưỡng chế đất gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Nếu ai nói ngược lại sẽ bị kỷ luật. Sáng hôm nay, tại thị trấn Tiên Lãng, các đảng viên đang họp để nghe quán triệt.

Nếu làm đúng, việc gì Tiên Lãng lại phải cuống cuồng tìm mọi cách để che dấu sự thật như thế, cứ ngẩng cao đầu mà làm việc, mà đối thoại với các đoàn kiểm tra, mở rộng cửa cho báo chí, cho các đoàn kiểm tra gặp nhân dân xem nào.

Không có nhận xét nào: