Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Bắc Kinh giận dữ phản ứng lại Hoa Kỳ bằng cách triệu hồi viên chức ngoại giao Mỹ bày tỏ phản đối


Cali Today News – Như chúng ta đã theo dõi, vào hôm thứ sáu đã bất ngờ bày tỏ thái độ cứng rắn “cảnh báo Trung Quốc tránh có thêm động thái nhằm siết chặt kiểm soát trong vùng biển Nam Trung Hoa đang có tranh chấp, mà Việt Nam gọi là Biển Đông; giữa lúc có thêm căng thẳng tại khu vực này. Trong thông cáo báo chí cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý Trung Quốc về chuyện có thêm khu cảnh bị và đưa thêm giới chức dân sự đến bãi cạn Scarborough, và sử dụng các rào cản ngăn không cho tàu của nước ngoài đến. Trong thông cáo, quyền phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrell nhấn mạnh việc Bắc Kinh nâng cấp mức quản lý hành chính tại thành phố Tam Sa và lập khu cảnh bị tại đây đi ngược lại với các nỗ lực hợp tác ngoại giao nhằm giải quyết những cách biệt và rủi ro làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Thông cáo dường như là dấu hiệu cho các nước Đông Nam Á thấy Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi các diễn biến trong khu vực. Tuy nhiên, theo lời ông Kenneth Lieberthal, chuyên viên về Trung Quốc tại viện nghiên cứu Brookings và là một giới chức dưới thời cựu Tổng thống Clinton, việc chính phủ Mỹ nêu đích danh Trung Quốc trong lúc có mấy nước Đông Nam Á đòi chủ quyền tại vùng này, có thể làm Bắc Kinh nghĩ rằng Washington đang siết chặt an ninh tại đây để hạn chế sự bành trướng của Trung Quốc” (Theo VOA).
Tàu chiến Trung Cộng trên biển đông. Photo courtesy: Xinhua

Và cùng ngày thứ sáu 3 tháng 8, Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết cũng với nội dung cứng rắn và thái độ cảnh cáo Trung quốc tương tự.

Hai hành động này của Hoa Kỳ như một tín hiệu cho Trung Quốc là Hoa Kỳ không để yên hay làm ngơ cho Trung Quốc ngang ngược dùng vũ lực muốn tung hoành thế nào tại biển đông thì tha hồ tung hoành.
Ngay lập tức, trong vòng 24 giờ, Trung Quốc đã giận tức điên người và có những phản ứng gay gắt.
Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Bắc Kinh hôm nay 4 tháng 8, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Zhang Kunsheng đã triệu hồi một nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, phó đại sứ Robert Wang, để phản đối những lời nhận xét nói trên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về tình hình căng thẳng ở vùng biển Đông. Đây là một sự căng thẳng chính trị mới nhất giữa hai quốc gia.
Biển Đông từ lâu nay đã trở thành điểm nóng quân sự lớn nhất ở Á châu, vì Bắc Kinh tuyên bố đường lưỡi bò – chiếm gần trọn cả biển đông bao la, bất chấp chủ quyền lâu nay của nhiều quốc gia trong vùng nhất là Phi Luật Tân và Việt Nam, với dã tâm giành quyền khai thác trữ lượng to lớn về khí đốt và dầu hỏa dưới lòng đại dương.
Lâu nay, giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có những căng thẳng về bang giao quốc tế về nhiều vấn đề từ giá trị đồng nhân dân tệ, về Tây Tạng và Đài Loan. Và nay lại thêm tình hình biển đông.
Thứ trưởng ngoại giao Zhang của Trung Quốc nói “nhận xét của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ bất chấp sự kiện, lẫn lộn đúng sai, đưa ra những tín hiệu sai lầm nghiêm trọng, và không giúp cho những nỗ lực để các quốc gia liên quan duy trì hòa bình và ổn định ở biển đông và châu Á Thái Bình Dương. Trung quốc bày tỏ sự bất mãn và sự phản đối mạnh mẽ, khuyến khích Hoa Kỳ ngay lập tức sữa sai, và thành tâm tôn trong chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung quốc, và nỗ lực nhiều hơn để mang lại lợi ích ổn định và sự giàu có ở vùng châu Á Thái Bình Dương.”
Sau đó, một thông cáo do phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Trung Quốc là Qin Gang đưa ra, cũng đã cương tiếp những lời ngang ngược như “Trung quốc có chủ quyền tuyệt đối tại biển đông và các quần đảo, và có mọi quyền pháp định để thành lập một thành phố quản lý vùng này như họ đã làm trong tháng vừa qua.”
Rồi phát ngôn nhân Qin Gang nói tiếp: “Tại sao Mỹ lại nhắm mắt trước sự kiện là có vài quốc gia đã mở ra một số lô dầu và khí đốt và thông qua luật quốc gia để xác nhận chủ quyền bất hợp pháp các quần đảo và lãnh hải của Trung quốc? Tại sao Mỹ lại tránh nói đến những đe dọa mà các tàu quân sự của một số quốc gia nhắm vào các ngư dân Trung quốc và những đòi hỏi chủ quyền không thể nào minh chứng đối với các quần đảo của Trung quốc?”
Cái luận điệu ngang ngược và hàm hồ này của Trung Quốc khiến dư luận thế giới bực mình và “ngửi không nổi”.
Hiện nay 6 quốc gia đều ít nhiều tuyên bố chủ quyền tại khu vực này. Đây là vấn đề trọng tâm tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN trong tháng qua tại Cam Bốt mà cuối cùng đã thất bại không đưa ra nổi một thông báo chung. Lần đầu tiên trong 45 năm mới thất bại như thế này.
Sự căng thẳng trong vùng gần đây gia tăng cao hơn khi quân đội Hoa Kỳ chuyển trọng tâm và phương tiện về khu vực Á châu, hỗ trợ cho đồng minh truyền thống Phi Luật Tân và cựu thù Việt Nam nhằm đưa ra lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh.
Bên cạnh bản tin Reuters nói trên, tờ Hoàn Cầu Thời Báo bằng Anh ngữ của Trung Cộng cũng đã đưa tin  lệch lạc theo giọng điệu ngang ngược và thái độ đạo đức giả như họ nhắc lại chuyện họ và các nước đông nam á đã cùng đưa ra vào năm  2002 Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông mà qua đó “các quốc gia giải quyết các tranh chấp và quyền lãnh thổ bằng các phương tiện hòa bình, qua những tham khảo và đàm phán hữu nghị, và không có những hành động làm gia tăng và phức tạp hóa những cuộc tranh chấp.” Bộ Ngoại Giao Trung Cộng mở miệng nói điều này mà không ngượng miệng.
Không chỉ thế mà Bộ Ngoại Giao Trung Cộng còn bày tỏ “lo ngại” vì “một vài quốc gia không tôn trọng và tuân thủ những nguyên tắc căn bản và tinh thần của Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông” và chính điều đó, theo họ, là “tạo ra khó khăn cho tiến trình đàm phán cho Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông”…
Dù không nói ra, nhưng khi nói “một vài quốc gia”, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hàm ý đến Phi Luật Tân và Việt Nam.
Đối với những nhận định của Hoa Kỳ, thì Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã trách cứ là từ lâu Mỹ tuyên bố “trung lập” (the attuitude of no position or neutral), “không đứng vào bên nào trong cuộc tranh chấp”, “không can thiệp” (not to intervene), thế nhưng lời tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Nghị Quyết của Thượng Viện Hoa Kỳ lần này nhắm thẳng vào Trung Cộng đã cho thấy rằng Mỹ đã mạnh mẽ gửi đi tín hiệu cứng rắn là Mỹ không ngồi yên, ngồi ngoài cuộc ăn hiếp của Trung Cộng đối với các quốc gia đông nam á…
Sự cứng rắn đã khởi đầu và gây Trung Cộng phẩn nộ…
Nếu Mỹ ngồi yên để Trung Cộng nuốt chửng cả biển Đông thì Mỹ còn ăn nói làm sao với các đồng minh trên thế giới và ai sẽ còn dám đồng minh với Mỹ…?
Ván cờ Trung Quốc – Mỹ tại biển đông và châu Á Thái Bình Dương mới có một hai nước đi đầu, và còn nhiều thời gian qua những nước kế tiếp, hãy cùng theo dõi…
Nguyễn Dương

Không có nhận xét nào: