Pages

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Hậu trường Trung Quốc : Hồ Cẩm Đào muốn gài người thân vào cấp lãnh đạo cao nhất




Giới lãnh đạo Trung Quốc đang có mặt tại thành phố ven biển Bắc Đới Hà gần Bắc Kinh để tham gia một cuộc họp không chính thức, được cho là nhằm chuẩn bị thay đổi lãnh đạo trong đại hội mùa thu tới đây của đảng Cộng sản.
Theo nhiều nguồn tin độc lập, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn vào hôm nay, 08/08/2012, nhân vật số một tại Bắc Kinh hiện nay là chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đang vận động để đưa một người thân tín của mình vào giàn lãnh đạo cao nhất của đảng – tức là của toàn Trung Quốc.
Nhân vật mà ông Hô Cẩm Đào muốn đề bạt là lãnh đạo đảng Cộng sản tại vùng Nội Mông Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua), một trong những ngôi sao đang lên trong thế hệ được cho là sẽ lãnh đạo đảng Cộng sản trong thời gian tới đây. Năm nay 49 tuổi, Hồ Xuân Hoa được xem là thuộc xu hướng cải cách, từng giữ nhiều chức vụ khác nhau ở Tây Tạng. Theo một số nhà ngoại giao và chuyên gia phân tích, cách ông Hoa xử lý các vụ biểu tình ở vùng Nội Mông vào năm ngoái đã rất được chú ý. 
Theo một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc, « ông Hồ Cẩm Đào rất tin tưởng ông Hồ Xuân Hoa và đã quyết tâm đề bạt nhân vật này ».Theo hiến pháp Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, 69 tuổi, sẽ phải rời khỏi chức vụ của mình vào đầu năm 2013 trong khuôn khổ một tiến trình chuyển giao quyền lực mười năm một lần. Ông hy vọng rằng « Tiểu Hồ » - tên mà người Trung Quốc thường dùng để gọi ông Hồ Xuân Hoa – sẽ được cử thẳng vào cơ chế lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản là Thường vụ Bộ Chính trị, còn nếu chưa được thì sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ đầy uy tín là bí thư Thượng Hải, thủ phủ kinh tế của Trung Quốc.
Giải thích về thói quen của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh luôn tìm cách gài người thân tín vào các vị trí then chốt khi sắp về hưu, một nhà phân tích chính trị nhận định :
« Đó là truyền thống chính trị ở Trung Quốc nhằm đảm bảo sao cho những công trình dở dang hay những dự án đang triển khai vẫn được tiếp tục ». Bên cạnh đó, còn có vấn đề cất nhắc đồng minh để duy trì một số ảnh hưởng.
Theo phân tích gia vừa kể, điều đó cũng góp phần bảo đảm cho ông Hồ Cẩm Đào là sau khi ông rời bỏ quyền hành, các phe phái khác vẫn còn đương chức sẽ không thể tung ra những biện pháp trả đũa chính trị nhắm vào bản thân ông và gia đình ông.
Danh sách các tân lãnh đạo Trung Quốc trên nguyên tắc sẽ được công bố tại Đại hội đảng Cộng sản được cho là sẽ diễn ra sớm nhất là vào tháng Mười tới đây, và giàn lãnh đạo mới sẽ chính thức lên nắm quyền vào tháng Ba 2013.
Nếu cuộc « vận động » của ông Hồ Cẩm Đào thành công, thì ông Hồ Xuân Hoa sẽ trở thành Ủy viên trẻ nhất trong ban Thường vụ, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, và với tư cách là một đồng minh của Chủ tịch mãn nhiệm, ông có khả năng được cử vào các chức vụ cao hơn, như là lãnh đạo Đảng chắng hạn…
Giới quan sát tự hỏi : bước đường của ông Hồ Xuân Hoa phải chăng sẽ giống như người đỡ đầu ông ?
Hồ Cẩm Đào đã được bổ nhiệm vào Uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị vào năm 1992. Một thập niên sau, ông trở thành nhân vật số một tại Trung Quốc.
Trọng Nghĩa ,tin RFI

Không có nhận xét nào: