Pages

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Châu Phi : Tinh thần bài Hoa ngày càng dữ dội



Bắc Kinh không ngừng gia tăng đầu tư vào châu Phi, nhưng sự hiện diện của các công ty Trung Quốc ngày càng bị phản đối.
Tại Bắc Triều Tiên, các vụ thanh lọc gần đây trong hàng ngũ quân đội là dấu hiệu cho thấy đang có tranh giành quyền lực ở thượng tầng ban lãnh đạo, trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành cải tổ kinh tế. Trên đây là một số chủ đề chính báo chí Pháp hôm nay.
Nhưng hình ảnh đáng chú ý nhất là vận động viên Lưu Tường bị chấn thương ở gót chân trên sân thi đấu vào lúc anh đang thi môn chạy 110 mét sào. Sau Thế vận hội Bắc Kinh 2008, vận động viên Trung Quốc lại phải bỏ cuộc do bị chấn thương tại Luân Đôn 2012. Anh là người duy nhất từng đem lại huy chương vàng môn điền kinh cho Trung Quốc. Hy vọng tái lập thành tích lần này coi như là đã tiêu tan.



Tinh thần bài Trung Quốc tại Zambia 
Liên quan tới sự hiện diện của Trung Quốc tại châu Phi, báo Le Figaro đăng bài phóng sự nói về quan hệ căng thẳng giữa dân bản xứ với cộng đồng người Hoa tại chỗ.
Sau Congo, Guinée và Soudan, bạo động lại diễn ra tại Zambia. Cách đây bốn hôm, một giám đốc người Trung Quốc bị các thợ mỏ người châu Phi đánh chết.
Trong vụ ẩu đả này, phụ tá của ông cũng bị đánh trọng thương. Cảnh sát đã bắt giữ 12 người Zambia có liên can đến vụ này.
Theo báo Le Figaro, đây không phải là một trường hợp lẻ loi, xung đột thường xuyên diễn ra giữa giới chủ Trung Quốc và các thợ mỏ châu Phi. Báo chí địa phương đặc biệt chú ý tới vấn đề nhạy cảm này mỗi lần có án mạng, hay là vào thời điểm sắp có bầu cử.
Vào năm 2010, hai ông chủ Trung Quốc bị truy tố về tội mưu sát sau khi nã súng bắn vào nhân công biểu tình, khiến 11 người bị thương.
Tranh chấp nảy sinh từ sự bất công. Giới chủ Trung Quốc ít khi nào tôn trọng các điều kiện hợp đồng, hay chịu trả hơn đồng lương tối thiểu.
Theo một bản báo cáo gần đây, tổ chức Human Rights Watch cho biết là tại miền nam Zambia, các công ty khai thác quặng mỏ Trung Quốc chỉ trả lương bằng một nửa so với các công ty nước ngoài, chủ yếu là Ấn Độ và Thụy Sĩ.
Nếu thợ mỏ phàn nàn hay lên tiếng phản đối, là họ bị đuổi ngay. Bản báo cáo ghi nhận là các hành vi lạm dụng, ngược đãi nhân công thường thấy ở Trung Quốc nay lại xuất hiện ở miền nam Zambia.
Cung cách quản lý, điều hành nhân công của các ông chủ Trung Quốc bắt đầu trở thành một đề tài nóng bỏng từ khi Bắc Kinh không ngừng đầu tư vào châu Phi để khai thác nguyên liệu.
Trong trường hợp của Zambia, trao đổi mậu dịch với Trung Quốc là 100 triệu đô la vào năm 2000.
Một thập niên sau, kim ngạch thương mại lên tới 2,8 tỷ đô la, tức là đã tăng gần gấp 30 lần chỉ trong vòng mười năm. Chỉ riêng trong năm 2010, Bắc Kinh đã đầu tư vào Zambia đến một tỷ đô la, chủ yếu là để khai thác các mỏ than và mỏ chì.
Tại Lusaka, thủ đô Zambia, các doanh nhân đến từ Hoa Lục ngày càng hiện diện đông đảo.
Đến nỗi, một số ngân hàng cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong các vụ giao dịch tài chính thay vì dùng đồng tiền của Zambia.
Tầm ảnh hưởng kinh tế của Bắc Kinh tại châu Phi ngày càng lớn mạnh, nhưng đồng thời nuôi dưỡng tinh thần bài Hoa.
Các đảng đối lập châu Phi thường khai thác chủ đề này trong các cuộc vận động tranh cử để lên nắm quyền.
Vào năm 2011, ông Michael Sata được bầu làm tổng thống Zambia, dù rằng về mặt cương lĩnh chính trị, ông chỉ chĩa mũi dùi vào cộng đồng người Hoa.
Về phía Hoa Kỳ, kể từ năm 2009, nước Mỹ đã mất vị trí đối tác thương mại hàng đầu của châu Phi.
Theo các nhà quan sát, vòng công du 7 nước châu Phi trong 11 ngày của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không nhằm mục đích nào khác là thắt chặt lại quan hệ với các nước trong khu vực, khoanh vùng tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh, tránh cho châu Phi biến thành sân sau của Trung Quốc. Ngay lập tức, từ phía Bắc Kinh đã có phản ứng.
Theo nhận định của Tân Hoa Xã, chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ là một mưu đồ nhằm gieo rắc mầm mống bất đồng trong quan hệ giữa Trung Quốc và châu Phi.
Tuấn Thảo ,tin RFI

Không có nhận xét nào: