Pages

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Có bằng chứng cho thấy Trung Quốc 'mượn' tên lửa Triều Tiên tấn công Mỹ?


Bằng việc cung cấp bệ phóng tên lửa di động cho Bình Nhưỡng, Trung Quốc bị nghi ngờ đang sử dụng Triều Triên để nhắm vào Mỹ.

Tân giám đốc Cơ quan an ninh quốc Hàn Quốc, ông Kim Jang-soo cho rằng Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào hôm nay (10/4). Vụ phóng này có thể là một vụ thử tên lửa tầm trung chứ không phải là một cuộc tấn công nhằm vào Seoul hay Mỹ.

Tuần trước, Triều Tiên được cho là đã di chuyển hai tên lửa có khả năng bắn tới Hàn Quốc và Nhật Bản đến bờ biển phía đông của nước này. Nhiều chuyên gia quân sự phỏng đoán tên lửa đang được giấu tại những địa điểm bí mật.

Lầu Năm Góc chưa thực sự lo ngại về các tên lửa có tầm bắn xa nhất của Bình Nhưỡng, bao gồm tên lửa đạn đạo Taepodong-2 và tên lửa đẩy Unha-3 đã được thử nghiệm thành công. Do các tên lửa này phải mất nhiều tuần để vận chuyển, lắp ráp, tiếp nhiên liệu và chuẩn bị, nên các lực lượng của Mỹ có nhiều cơ hội để phá hủy tên lửa của Triều Tiên trước khi chúng được phóng đi.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 của Triều Tiên khiến Mỹ lo ngại nhất.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 của Triều Tiên khiến Mỹ lo ngại nhất.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ lại lo ngại về các tên lửa di động KN-08 của Triều Triên cho dù chúng có tầm bắn ngắn hơn. Đây là lý do khiến Mỹ quyết định triển khai thêm 14 tên lửa đánh chặn tại vùng Alaska của nước này.

Tên lửa KN-08 được đặt trên bệ phóng di động với 8 trục bánh. Phương tiện này di chuyển rất cơ động giúp tên lửa KN-08 có thể tránh được các cuộc tấn công bất ngờ từ phía đối phương.

KN-08 xuất hiện lần đầu trong cuộc duyệt binh tháng 4/2012, được đặt trên bệ phóng di động thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe bánh lốp.

Giới phân tích quốc tế xác định loại xe chở tên lửa Triều Tiên có nguồn gốc từ các công ty Trung Quốc. Một số nguồn tin cho biết Trung Quốc đã cung cấp cho Triều Tiên 8 xe mang phóng tên lửa tự hành loại 16 bánh từ Trung Quốc vào tháng 5/2011. Loại xe này do một công ty thuộc Quân đội Trung Quốc chế tạo dùng động cơ ngoại nhập.

Một số phương tiện thông tin ở Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng 2 tên lửa được Triều Tiên di chuyển tới bờ biển phía đông tuần trước là KN-08. Nhưng các quan chức của Hàn Quốc cho rằng đó là loại tên lửa Musudan, có tầm bắn khoảng 4.000km.

Trong khi đó, một số quan chức của Washington nghi ngờ rằng Trung Quốc đang mượn Triều Triên để nhắm vào Mỹ. Bằng cách cung cấp các bệ phóng di động cho Triều Triên, Bắc Kinh thực chất đang giúp Bình Nhưỡng tăng khả năng tấn công nước Mỹ. Vì thế, một hay hai vụ thử phóng tên lửa di động sẽ làm tình hình trong khu vực trở nên rối loạn.

Với mối quan hệ đồng minh truyền thống, quân đội Trung Quốc luôn thể hiện quan điểm ủng hộ Bình Nhưỡng, trong khi, các cơ quan khác của Trung Quốc như Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản, Ủy ban quân sự Trung ương và Bộ Ngoại giao vẫn ủng hộ mạnh mẽ gia đình họ Kim. Vì thế, Bắc Kinh vẫn âm thầm hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình tên lửa của Triều Tiên bất chấp điều này vi phạm các quy định quốc tế.

(Đất Việt)

Không có nhận xét nào: