Pages

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Nhật Bản thành lập mặt trận chống Trung Quốc


Trước sự o ép của Bắc Kinh, Nhật Bản quyết tâm thành lập một mặt trận chống sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.

  • Nhật Bản sẽ không thỏa hiệp trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Hoa Đông. 

Không có bất cứ nhượng bộ nào cho Bắc Kinh về vấn đề quần đảo Senkaku (tức Điếu Ngư) mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố như vậy tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Tuyên bố này trên thực tế đã cắt đứt khả năng vừa xuất hiện cho cuộc đàm phán của Bắc Kinh với Tokyo về vấn đề này. Trong khi đó, Ngoại trưởng John Kerry cũng xác nhận rằng Mỹ mở rộng hiệu lực của Hiệp ước an ninh với Nhật Bản đến quần đảo Senkaku. Theo Hiệp ước này, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh châu Á của mình trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự. Trong khi đó, khả năng tình hình diễn biến theo kịch bản này như là phương pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa được gỡ bỏ.

Ông Valery Kistanov, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản của Viện Nghiên cứu Viễn Đông nói: “Ông Tập Cận Bình rất cứng rắn trong việc giải quyết vấn đề theo quan điểm Trung Quốc. Gần đây,Trung Quốc tuyên bố rằng tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng - không chỉ với Nhật Bản, mà cả với Philippines, Việt Nam và một số các nước khác – là vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích cơ bản của Trung Quốc. Đây là cách đặt vấn đề một cách rất nghiêm trọng. Nhật Bản cũng không hứa hẹn điều gì tốt đẹp. Trong những trường hợp như vậy, cách duy nhất để bảo vệ quần đảo này và chống tham vọng của Trung Quốc là hiệp ước an ninh với Mỹ".

Trông chờ vào sự hỗ trợ của Mỹ, Nhật Bản đồng thời tiếp tục lôi kéo các nước khác tham gia vào mặt trận rộng lớn chống Trung Quốc, trước hết là những nước đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Đó là một loạt các nước đang  xung đột với Trung Quốc nhằm tranh chấp quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kisida đã thăm Manila là phối hợp phương pháp tiếp cận giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Đáng chú ý là tuyên bố mạnh mẽ của Thủ tướng Abe rằng Nhật Bản sẽ không thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào trong vấn đề lãnh thổ trùng hợp với thông tin về việc Việt Nam có ý định mua 6 máy bay tuần tra của Mỹ. Nếu thỏa thuận mua bán này được thông qua, đây sẽ là tiền lệ đầu tiên về việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Việt Nam sau cuộc chiến tranh Đông Dương.
\
Nhật Bản cũng đã vận động được Đài Loan vào mặt trận chống Trung Quốc. Mới đây Tokyo đã cho phép Đài Loan đánh cá trong khu vực các đảo tranh chấp mà không sợ tuần tra Nhật Bản truy đuổi.

Bắc Kinh đã tìm cách phối hợp nỗ lực với Đài Bắc trong cuộc tranh chấp Điếu Ngư nhưng không thành công. Bây giờ, rõ ràng, Tokyo đã giành ưu thế trong việc mua chuộc Đài Bắc. Trung Quốc rất không hài lòng với thực tế rằng Nhật Bản và Đài Loan đàm phán về việc tự do đánh bắt cá trong vùng biển tranh chấp với tư cách là đại diện của hai quốc gia. Dù sao đi nữa thì Tokyo đã phá vỡ liên minh Đài Bắc với Bắc Kinh trong vấn đề  tranh chấp lãnh thổ trên Biển Hoa Đông.
 
(Kiến thức)

Không có nhận xét nào: