Pages

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Sinh viên Đại học Luật đòi Đoàn trường xin lỗi

Gia Minh, biên tập viên RFA

Báo chí lên tiếng về vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng
Báo chí lên tiếng về vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng
RFA file
Những người quan tâm tại Việt Nam đang chú ý đến kêu gọi của nhóm 3 sinh viên Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh đòi Đoàn trường xin lỗi và công khai tranh luận về việc bị cho là nhục mạ.

Lên tiếng cho lẽ phải

Trước khi diễn ra phiên xử sơ thẩm gia đình ông Đoàn Văn Vươn, trên các trang mạng xuất hiện một văn bản với tựa ‘Tuyên bố: Công lý cho Đoàn Văn Vươn’.
Tuyên bố  này do ba bạn Nguyễn Trang Nhung, Phạm Lê Vương Các, Bùi Quang Viễn, hiện là sinh viên Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng.

Nội dung Tuyên bố kêu gọi mọi người cùng ký tên để đòi hỏi công lý cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại Cống Rộc, Xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng bị cưỡng chế thu hồi đất đầm nuôi thủy sản một cách trái pháp luật khiến họ phải sử dụng đến súng hoa cải và bình ga tự chế để cảnh báo đoàn cưỡng chế dừng việc làm sai trái lại.
Tuyên bố: Công lý cho Đoàn Văn Vươn ghi rõ:
“Xét rằng trong vụ án Đoàn Văn Vươn, chính quyền huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã có nhiều sai phạm trong việc thực hiện ‘công vụ’, vi phạm nguyên tắc thượng tôn pháp luật và đi ngược lại lợi ích của người dân.
Xét rằng, phiên xử sơ thẩm của vụ án vào tháng tư tới đây có thể sẽ không đảm bảo được tính khách quan, bởi cáo trạng không lột tả được bản chất sự việc, không làm rõ những chứng cứ và nguyên tắc xác định sự thật của vụ án, cùng nhiều bất cập khác”.
Từ những căn cứ đó, nhóm khởi xướng “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” kêu gọi mọi người ký tên để công lý được thực thi, tòa án xét xử một cách độc lập theo đúng những chuẩn mực tư pháp được công nhận.
Một thành viên trong nhóm, anh Phạm Lê Vương Các, từng cho biết quan điểm đối với việc chính quyền Việt Nam kết án gia đình ông Vươn về các tội danh ‘giết người’ và chống người thi hành công vụ’ trong một cuộc trả lời phỏng vấn Đài chúng tôi như sau:
“Tuyên ngôn Thế giới về Quyền Con người, điều mở đầu viết rất rõ thế này ‘Điều cốt yếu là nhân quyền phải được một chế độ pháp trị bảo vệ để con người khỏi bị dồn vào thế cùng mà phải nổi dậy chống lại áp bức vào bạo quyền’. Như thế nhân quyền bị xâm hại trong vụ cưỡng chế đất đai của gia đình ông Vươn là gì? Đó là quyền tư hữu, quyền bảo vệ tài sản, quyền được sống trong một môi trường an toàn và quyền được tự vệ chính đáng.
Như ta đã thấy, chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng đã đặt gia đình anh Vươn vào trạng thái mất an toàn, khi có hành vi sai trái là đã tước đoạt đi tài sản, đất đai mà gia đình ông Vươn đã bao đời gây dựng và khai phá nên.
Cho nên tôi cho rằng nếu tuân theo chuẩn mực của luật pháp quốc tế, lẽ thường của cuộc sống, lẽ thường của tự nhiên thì ông Vươn và thân nhân xứng đáng được tòa tuyên vô tội.”

Bị bêu rếu

Chừng 10 ngày sau khi “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” được công khai trên các trang mạng, trên trang chủ của Đoàn Thanh niên Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện một bài viết của tác giả ký tên Trung Nhân tựa đề ‘Thực hư về những người khởi xướng ‘Công Lý cho Đoàn Văn Vươn’.
Bài viết với nội dung cho rằng ba sinh viên khởi xướng “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” có ý đồ muốn đánh bóng tên tuổi. Bài viết cho rằng cả ba đang học ở những năm hai, năm ba của chương trình nên chưa tiếp cận hết được đầy đủ hệ thống pháp luật Việt Nam và quốc tế.
Một điều nữa là trong bài viết còn nêu ra điểm của hai người khởi xướng là Phạm Lê Vương Các và Bùi Quang Viễn với nhận định đó là điểm trung bình yếu và còn nợ môn học.

Phản bác

Sau khi có bài viết vừa nói trên trang chủ của Đoàn Thanh niên Đại học Luật, 3 sinh viên khởi xướng “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” vào ngày 15 tháng tư ra thư ngỏ yêu cầu đoàn trường Đại học Luật Tp Hồ Chí Minh phải xin lỗi họ.
Lý do được nêu ra là việc ra tuyên ngôn hoàn toàn phù hợp quyền công dân được quy định tại Hiến pháp Việt Nam.
Nội dung bài viết của tác giả Trung Nhân còn vi phạm những điều 121, 122 trong Bộ Luật Hình về tội làm nhục và vu khống người khác.
Ngoài ra việc công bố kết quả học tập trong bài viết cũng là hành vi xâm phạm bí mật đời tư được qui định tại Điều 38 Bộ Luật Dân sự Việt Nam.
Đến ngày 23 tháng tư vừa qua, ba sinh viên khởi xướng Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vương ra Thư đề nghị Tranh luận.
Chúng tôi cho rằng sự im lặng của Đoàn Trường là sự cố chấp, rõ ràng bài viết đó có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác, tội vu khống, tội xâm phạm đến những thông tin cá nhân.-  SV Nguyễn Trang Nhung
Sinh viên Nguyễn Trang Nhung vào ngày 24 tháng tư cho biết lý do phải ra Thư đề nghị Tranh Luận như sau:
“Sau  khi chúng tôi gửi thư yêu cầu xin lỗi cho Đoàn Trường vào ngày 15 tháng tư, đến nay đã hơn một tuần và Đoàn Trường không có hồi đáp, cũng như họ không gỡ bỏ bài ‘Thực hư về những người khởi xướng Công lý cho Đoàn Văn Vươn’, cũng như không xin lỗi chúng tôi nên chúng tôi gửi thư đề nghị tranh luận.
Bởi vì chúng tôi cho rằng sự im lặng của Đoàn Trường là sự cố chấp, rõ ràng bài viết đó có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác, tội vu khống, tội xâm phạm đến những thông tin cá nhân; tức không được công bố trên các phương tiện công cọng nếu không có được sự đồng ý của người sở hữu các thông tin cá nhân đó.
Chúng tôi tiếp tục đưa ra thư đề nghị tranh luận này là để xem phản ứng của Đoàn Trường thế nào. Nếu Đoàn Trường tiếp tục không hồi đáp, điều đó có thể nói lên rằng Đoàn Trường không có lý lẽ đúng đắn khi họ đưa bài viết đó lên website.”
Theo bạn Trang Nhung mặc dù hiện nay đang bị nhiều bạn sinh viên tại Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh hiểu lầm; nhưng các bạn khẳng định việc làm của ba người lâu nay là hoàn toàn đúng đắn:
“Theo chúng tôi khả năng rất lớn Đoàn Trường sẽ tiếp tục im lặng; nhưng bản thân sự im lặng sẽ cho dư luận thấy một số điều chẳng hạn lý lẽ không thuộc về họ. Nếu lý lẽ thuộc về họ, họ đã sẵn sàng công khai tranh luận với chúng tôi. Dù khả năng hồi đáp rất thấp nhưng chúng tôi vẫn đưa ra để cho dư luận thấy được điều gì đó.
Vì chính nghĩa, các bạn không sợ tranh luận với người khác và đòi hỏi những người như tác giả Trung Nhân thuộc Đoàn trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh cùng công khai bày tỏ ý kiến về các vấn đề liên quan.”
Bạn Trang Nhung cho rằng có thể các bạn sẽ gặp những bất lợi:
“Chắc chắn sẽ có những trở ngại tiếp theo, chẳng hạn Đoàn Trường tiếp tục đưa ra những bài bôi nhọ, hoặc nói xấu nhóm khởi xướng, hoặc Nhà trường sẽ có những biện pháp nào đó đối với chúng tôi như mời lên làm việc. Chúng tôi đang chờ xem Nhà Trường và Đoàn Trường sẽ ứng xử như thế nào; nhưng bất kể có vấn đề gì, nếu chúng tôi làm đúng, chúng tôi sẽ không ngại ngần gì cả.
Hoạt động của ba bạn sẽ góp phần cổ vũ cho những người khác cùng can đảm nói lên sự thật, đấu tranh với những cái xấu, điều ác đang còn nhiều trong xã hội Việt Nam.”

Không có nhận xét nào: