Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

TRUNG CỘNG CÓ HỆ THỐNG QUỐC GIA THEO DÕI GIÁM SÁT CÁC ĐẢO, VIỆT NAM PHẢN ĐỐI BẢN ĐỒ MỚI CỦA TRUNG CỘNG



Tin Bắc Kinh - Bộ Điền địa và Tài nguyên của Trung Cộng loan báo đã thiết lập một hệ thống quốc gia để theo dõi và giám sát các đảo, và đã hoàn tất hệ thống theo dõi bằng phương tiện cảm nhận từ xa những chất nguy hại được thả ra biển. Trong báo cáo hàng năm về tài nguyên đất đai được công bố hôm qua, bộ này cho biết hệ thống được trải rộng khắp Trung Cộng này được dựa vào công tác theo dõi trên trời, với sự tiếp tay của vệ tinh, máy bay không người lái, và tàu tuần dương. Năm ngoái Trung Cộng đã hoàn tất cuộc khảo sát về tên của các đảo ở Biển Đông, trong đó có cuộc điều tra tại chỗ ở các đảo Trường Sa và Hoàng Sa có tranh chấp với một số nước. 

Ngoài ra Trung Cộng cũng phổ biến các tên tiêu chuẩn và tọa độ địa lý của đảo Điếu Ngư ở biển Hoa Đông đang có tranh chấp với Nhật Bản. Hôm nay cũng có tin nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã lên tiếng phản đối bản đồ của Trung cộng và bản quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương quốc gia 5 năm lần thứ 12 do Bắc Kinh mới phát hành.

Phản ứng trước việc Trung cộng chính thức phát hành bản đồ quốc gia và bản quy hoạch hải dương của Hoa Lục, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị lặp lại quan điểm nêu rõ Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở Biển Đông theo Công ước LHQ về luật biển. Đồng thời nhân vật này cũng cho rằng việc lưu hành bản đồ và công bố quy hoạch trên là vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Cộng, không phù hợp với tinh thần DOC, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông, và kết luận bản đồ và quy hoạch hải dương của Trung Cộng là hoàn toàn vô giá trị.

Không có nhận xét nào: