Pages

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Việt-Trung 'thúc đẩy hợp tác'



Tướng Hứa Kỳ Lượng thăm Lão Sơn
Tướng Hứa Kỳ Lượng căn dặn binh lính 'sẵn sàng chiến đấu'
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đang có chuyến thăm Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 23/4/2013.
Đoàn do ông Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng dẫn đầu, thăm Trung Quốc theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản nước láng giềng.

Trong khi đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng vừa có chuyến thăm tới quân khu Vân Nam, nơi có đường biên với Việt Nam.
Mục đích được nói là "nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước", theo Thông tấn xã Việt Nam.

Đặc biệt, Tướng Hứa đã tới thăm đơn vị quân Trung Quốc đồn trú trên đỉnh Lão Sơn, Việt Nam gọi là Núi Đất, nơi quân đội Trung Việt giao tranh khốc liệt năm 1984.

Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

Báo chí Việt Nam cho hay trong hai ngày 23/4 và 24/4, phái đoàn Việt Nam đã gặp và hội đàm với ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và ông Triệu Hồng Chúc, Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng của Trung Quốc.
Ông Ngô Văn Dụ được dẫn lời nhấn mạnh:
"Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một coi trọng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, mong muốn cùng với phía Trung Quốc nỗ lực đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực."
"Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một coi trọng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, mong muốn cùng với phía Trung Quốc nỗ lực đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực."
Ông Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị
Đáp lại, Tân Hoa Xã dẫn l̀ơi ông Vương Kỳ Sơn nói Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam "thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt phát triển ổn định và lành mạnh".
Ông Vương cũng khuyến cáo phía Việt Nam "kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, kiên trì bất di bất dịch đi con đường chủ nghĩa xã hội".
Hiện còn chưa rõ chuyến thăm của đoàn đại biểu Đảng CSVN bàn những chi tiết cụ thể gì, và có thể để chuẩn bị cho một chuyến thăm cấp cao nào của lãnh đạo Đảng CSVN sang Trung Quốc trong thời gian tới hay không.

Trận Lão Sơn

Thông điệp giữ gìn quan hệ hữu hảo về đại cục với Việt Nam cũng được đưa ra trong chuyến thị sát mới đây của Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng tới quân khu Vân Nam.
Nhật báo Giải phóng quân Trung Quốc hôm 25/4 đăng bản tin dài nói về chuyến thăm của ông Hứa, người mới lên chức Phó Quân ủy Trung ương Trung Quốc sau Đại hội 18, tới Vân Nam.
Đặc biệt đến thăm trung đoàn biên phòng đóng ở Lão Sơn, ông Hứa Kỳ Lượng căn dặn quân lính cần nâng cao tinh thần huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Ông cũng nhắc nhở họ phải giữ gìn “biên cảnh ổn định”, nhằm duy trì quan hệ hữu hảo về đại cục [với Việt Nam], và “kiên trì bảo vệ chủ quyền” của Trung Quốc.
Tướng Hứa còn nói về tầm quan trọng của biên giới Tây Nam của Trung Quốc.
Đả thông tư tưởng binh sỹ Trung Quốc theo tinh thần Đại hội 18 vừa qua ở Bắc Kinh, Tướng Hứa cũng nêu cao chủ đề sẵn sàng chiến đấu ở vùng biên giới nhằm “khắc chế địch quân” mà ông không nêu ra là ai.
Lão Sơn (Núi Đất) là cao điểm thuộc về Việt Nam sau chiến tranh biên giới 1979, cùng với một cao điểm khác là Giả Âm Sơn (Việt Nam gọi là Núi Bạc).
Tháng Tư năm 1984, quân đội Trung Quốc lên kế hoạch đánh chiếm lại hai cao điểm này và tới tháng Bảy thì thành công. Quân đội Việt Nam buộc phải rút quân vì thương vong quá lớn.
Trận Lão Sơn (Núi Đất) ngày 12/07/1984 được cho là một trong các trận đánh đẫm máu và khốc liệt nhất ở Á châu thời kỳ sau này, và có thông tin nói còn nhiều hài cốt của liệt sỹ Việt Nam bên đó chưa được hồi hương.

Không có nhận xét nào: