Pages

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Dân mạng "sôi sục" trước một loạt quy định "chẳng giống ai"

(Kienthuc.net.vn) - Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán trước đề xuất không mang chứng minh thư, không được chỉ mặc đồ lót ở nơi đông người, nói tục ở những nơi công cộng... bị phạt tiền. 

Theo đó, ra đường không mang chứng minh thư, không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót nơi hội họp đông người, nói năng tục tiễu, thiếu văn hóa sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Ngoài ra, hành vi tiểu tiện, đại tiện nơi đường phố hay để gia súc, gia cầm phóng uế ở nơi công cộng cũng bị phạt tương tự. Bộ Công an đang đưa dự thảo lấy ý kiến người dân và dự định sẽ thực thi từ 1/7.
Mặc dù mới là dự thảo nhưng ngay sau khi đưa ra, thông tin này đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều của dư luận và cộng đồng mạng.

Có nhiều ý kiến không đồng tình bởi họ cho rằng quy định này khó đi vào thực tế. Về việc phạt người không mang chứng minh thư, nickname TanKhoavn bức xúc: “Quá vô lí, không thể chấp nhận được”.
Những quy định trong dự thảo gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía cư dân mạng. 

Thành viên Phan Thế Chí nhận xét: “Quy định này có lợi về phía an ninh, trật tự, nhưng gây khó cho người dân. Vì không phải người nào cũng có điều kiện để mang CMND theo trong người”.

Thành viên HoangNam đề xuất: “CMND chỉ cần thiết khi vi phạm hành chính hoặc hình sự; nếu công dân không mang CMND đi thì bổ sung sau. Những người ở tỉnh lên thành phố học tập, làm việc, sinh sống nếu lỡ bị mất cắp thì rất phiền toái cho việc làm CMND mới, phải mất công về quê và 1 thời gian sau mới có. Theo tôi, xã hội càng phát triển thì cần giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân. Tôi phản đối việc bắt buộc luôn mang theo CMND trong người”.

Còn về quy định "không mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người", thành viên ChienLe bày tỏ: "Không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót thì cũng phải quy định cụ thể việc ăn mặc ở giới hạn nào...".

Nickname Ngocmai78 thì viết: "Vậy phải đưa thêm vào luật này: nơi công cộng, trừ bể bơi, bãi biển, phòng tắm công cộng, nhà vệ sinh công cộng... Vậy là các bác tắm tiên phải nói "tạm biệt" với sông với biển rồi". 

Liên quan đến quy định "cấm nói tục ở những nơi công cộng", một thành viên khác cho rằng: "Đi ra đường khắp nơi thấy người ta nói tục, chửi bậy nhan nhản khắp nơi. Dân gian có câu “lời nói gió bay”, nói xong mất luôn thì lấy gì làm bằng chứng xử phạt. Và hơn nữa ai sẽ là người có thời gian kiểm tra xem có ai nói bậy". 
Trong khi đó, cũng có ý kiến lại bày tỏ quan điểm đồng tình với một số quy định của dự thảo. “Rất hoan nghênh, ra đường là phải có giấy tờ tùy thân để tiện cho người có thẩm quyền kiểm tra và xác minh khi có hành vi không đàng hoàng, như vậy sẽ dễ phát hiện những phần tử xấu và những kẻ trốn lệnh truy nã” - thành viên letuan_big  bình luận.

Nickname Huy Vũ cho biết: “Mang theo CMND đó là quyền lợi của công dân, nếu đi dọc đường anh bị tai nạn thì ai biết anh là ai! Còn vấn đề xử phạt sẽ tùy theo những trường hợp và mức độ cụ thể. Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ quy định này”. 

Cũng đồng tình nhưng thành viên Thanh Huyền đề xuất thêm: "CMND là giấy tờ tùy thân, CMND để chứng minh mình là ai khi người có chức năng xét hỏi. Do vậy phải luôn luôn mang theo khi ra đường. Nhưng chỉ có quyền giữ người để điều tra, chứ không có quyền phạt tiền (quên không phải là tội)".

Những ý kiến của cư dân mạng dù đồng tình hay không đồng tình về quy định trên thì cũng làm nổi lên những lỗ hổng trong công tác quản lí của nhà nước. Trên thực tế những quy định đại loại như vậy được đưa ra khá nhiều nhưng hầu như chẳng mấy ai bị phạt. Chẳng hạn như quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng cũng chưa đâu vào đâu. Hy vọng mỗi quy định được đưa ra sẽ mang tính thực thi và được quản lí chặt chẽ hơn. 

Không có nhận xét nào: